พันธบัตรออมทรัพย์รุ่น วอลเล็ต สบม. สามารถจำหน่ายได้อย่างรวดเร็วภายใน 99 วินาที

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๗:๐๖
นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะแถลงข่าวความสำเร็จการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. (วอลเล็ตสะสมบอนด์มั่งคั่ง) บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง วงเงิน 200 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 1.70 ต่อปี ซึ่งเป็นการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรกที่ทำสถิติการจำหน่ายหมดรวดเร็วที่สุดภายใน 99 วินาที และมีจำนวนผู้ลงทุนที่เข้าใช้แพลตฟอร์มถึง 1,374 คน (วงเงินลงทุนเฉลี่ย 145,560 บาทต่อคน) มีผู้ลงทุนกระจายตัวในเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศ แสดงถึงความสนใจในการลงทุนพันธบัตรออมทรัพย์และการใช้เทคโนโลยีทันสมัยอย่างการโอนเงินผ่านวอลเล็ต สบม. ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้ลงทุนในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นการทำธุรกรรมที่ง่ายและมีความปลอดภัยได้ด้วยตนเองในส่วนของผู้ลงทุนมีการกระจายตัวทุกช่วงอายุโดยมีสัดส่วนของผู้ลงทุนที่อายุ 15-24 ปีเกือบร้อยละ 10 แสดงถึงความสนใจในการเริ่มออมเงินของเยาวชน

การจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. ของกระทรวงการคลังในครั้งนี้เป็นการประยุกต์ใช้ Blockchain เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการการออกพันธบัตร และช่วยให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกภูมิภาคเข้าถึงการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ได้อย่างเท่าเทียมกัน และเป็นหนึ่งในโครงการ MOF GO Digital ที่จะนำกระทรวงการคลังไปสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่างเต็มรูปแบบและสนับสนุนระบบการเงินในโลกแห่งอนาคต ซึ่งผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ได้ทันที (Real-time) รวมทั้งการดาวน์โหลดเอกสารต่างๆ ได้ ผ่านวอลเล็ต สบม. ซึ่งจะสามารถรองรับการซื้อพันธบัตรในอนาคต และรองรับการซื้อขายพันธบัตรรุ่นอื่นๆ ตลอดจนรองรับการซื้อขายพันธบัตรออมทรัพย์ระหว่างผู้ลงทุนในตลาดรองเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับพันธบัตรรัฐบาล รวมทั้งส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านตลาดเงินตลาดทุนของประเทศ

สุดท้ายนี้ สบน. ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความสนใจลงทุนพันธบัตรออมทรัพย์ และขอให้ติดตามข่าวสารการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ผ่านเว็บไซต์ http://www.pdmo.go.th และ Facebook ของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4