สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง “SPI” ชูความสำเร็จออกหุ้นกู้มูลค่า 5,000 ล้านบาท สถาบันแห่จองล้นกว่า 5 เท่า บางรุ่นยอดจองล้น 11 เท่า

พฤหัส ๒๕ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๕
บมจ. สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI) ประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2563 จำนวนทั้งสิ้น 4 ชุด โดยมีมูลค่าเสนอขายรวม 5,000 ล้านบาท ตอกย้ำเครดิตทางการเงินที่แข็งแกร่งของเครือสหพัฒน์ สร้างความมั่นใจให้กับตลาดการเงินการระดมทุน และสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจไทยแม้ในช่วงวิกฤต
สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง SPI ชูความสำเร็จออกหุ้นกู้มูลค่า 5,000 ล้านบาท สถาบันแห่จองล้นกว่า 5 เท่า บางรุ่นยอดจองล้น 11 เท่า

บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ” หรือ “SPI”) เผยความสำเร็จในการเสนอขายและออกหุ้นกู้มูลค่า 5,000 ล้านบาท โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับเครดิตองค์กรและเรทติ้งหุ้นกู้ของบริษัทฯ อยู่ที่ระดับ “AA” แนวโน้ม “Stable” บริษัทฯ ได้เสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ ซึ่งได้ทำการจัดออกหุ้นกู้เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา โดยมีธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้

นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งและขอขอบคุณผู้ลงทุนทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจและสนใจลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทฯ ท่ามกลางสภาพตลาดเงินที่มีความผันผวนมากกว่าปกติ ในตอนแรกทางบริษัทฯ เองก็ไม่มั่นใจว่าหุ้นกู้จะขายหมดครบทุกรุ่นหรือไม่ เนื่องจากสภาพตลาดไม่เอื้ออำนวย การให้ข้อมูลแก่นักลงทุนก็ทำในรูปแบบ e-Roadshow ผ่านทาง VDO Conference อย่างไรก็ตาม การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ได้รับผลตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี โดยมีนักลงทุนแสดงความจำนงในการลงทุนกว่า 5 เท่าของมูลค่าหุ้นกู้ทั้งหมดที่เสนอขาย หรือเกือบสามหมื่นล้านบาท และ ในบางรุ่น มีมูลค่าถึง 11 เท่า สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนที่มีต่อธุรกิจของบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯ สามารถระดมทุนได้ตามแผนการบริหารโครงสร้างทางการเงินด้วยต้นทุนที่เหมาะสม และเป็นการเพิ่มทางเลือกในการระดมทุนเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ โดยบริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และ/หรือ เพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินตามความเหมาะสม

ทั้งนี้นักลงทุนสถาบันขนาดใหญ่แห่งหนึ่งได้ให้ความเห็นว่า หุ้นกู้ที่ได้รับเรทติ้งระดับ “AA” ในช่วงภาวะวิกฤต COVID-19 มีไม่มาก เราจึงสบายใจที่จะลงทุนกับหุ้นกู้ SPI ที่มีผลประกอบการดีมาโดยตลอด ประกอบกับความเชื่อมั่นที่มีต่อทีมงานผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่ให้ข้อมูลอย่างครบถ้วนและพิสูจน์ความสำเร็จมามากมายอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่มีการทำดีลซื้อและควบรวมกิจการในช่วงระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยผู้บริหารเน้นย้ำเสมอว่าจะไม่สร้างหนี้เกินตัว การลงทุนนี้จึงเปรียบเสมือนกับ Safe haven ที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือการลงทุนในทรัพย์สินที่มีคุณค่า เช่น ทองคำ หากแตกต่างกันก็ตรงที่ผลตอบแทนแน่นอนสม่ำเสมอ

สุดท้ายนี้ ทางบริษัทฯ ขอเป็นกำลังใจให้บริษัทที่มีผลประกอบการที่ดีและบริหารงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต หันมาออกหุ้นกู้ในช่วงนี้ เพื่อช่วยกันนำสภาพคล่องไปกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้เกิดการหมุนเวียนและพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยบริษัทฯ มีความเชื่อมั่นว่า ด้วยความแข็งแกร่งของเครือสหพัฒน์ นโยบายทางการเงินที่ระมัดระวัง และแผนการดำเนินธุรกิจที่มีความรอบคอบ คล่องตัว ยึดมั่นในการกำกับดูแลกิจการที่ดี จะเสริมสร้างศักยภาพให้บริษัทฯ เติบโตเคียงคู่สังคมไทยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?