L3COS เสนอระบบปฏิบัติการบล็อกเชนสำหรับกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลแก่ธนาคารกลาง 6 แห่ง

ศุกร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๙:๐๐
- L3COS เสนอระบบปฏิบัติการบล็อกเชนภายใต้การกำกับระบบแรกของโลก

- หลังจากที่เสนอต่อธนาคารกลางอังกฤษเป็นแห่งแรกเมื่อต้นเดือนมิถุนายน

L3COS ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อการพัฒนาระบบปฏิบัติการบล็อกเชนภายใต้การกำกับ (regulated blockchain-based operating system) ระบบแรกของโลก แก่ธนาคารกลาง 6 แห่งในวันนี้

ธนาคารกลางเหล่านี้อยู่ระหว่างการศึกษาการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนภายใต้การกำกับ เพื่อให้สถาบันต่าง ๆ ของตนเองมีวิธีการชำระเงินที่รวดเร็ว ปลอดภัย และโปร่งใส รวมทั้งมีประสิทธิภาพในการบริหาร

นอกจากธนาคารกลางอังกฤษที่กำลังดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลแล้ว ธนาคารกลางฝรั่งเศส ธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกลางแคนาดา และธนาคารกลางยุโรป ล้วนแล้วแต่กำลังประเมินโอกาสและความท้าทายจากการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) เช่นกัน และด้วยเหตุนี้ L3COS จึงได้เสนอแพลตฟอร์มบล็อกเชนเพื่อการกำกับดูแลเศรษฐกิจดิจิทัลแก่ธนาคารกลางทั้งหกแห่งดังกล่าว

ทั้งนี้ L3COS ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวตามประกาศเชิญชวนของธนาคารกลาง ซึ่งกำลังเดินหน้าผลักดันโครงการสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

L3COS พัฒนาเทคโนโลยีการตรวจสอบแบบสามชั้น (triple-layer consensus) ซึ่งมีความพิเศษ และเป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนแพลตฟอร์มแรกของโลกที่เปิดโอกาสให้หน่วยงานผู้มีอำนาจสามารถกำกับดูแลเศรษฐกิจดิจิทัลในรูปแบบที่ตรวจสอบได้และถูกกฎหมาย L3COS สนับสนุนความเป็นอิสระและอำนาจธิปไตยของหน่วยงานผู้มีอำนาจผ่านทางแบบฟอร์มการร้องเรียน (complaint form) ที่มีการกำกับและถูกกฎหมาย ขณะเดียวกันก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ สอบกลับได้ และโปร่งใส ซึ่งเป็นการป้องกันการฉ้อโกง การฟอกเงิน หรือสินเชื่อนอกระบบไม่ให้เกิดขึ้นได้

Zurab Ashvil ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ L3COS กล่าวว่า "ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ L3COS ได้รับความสนใจจากธนาคารกลาง เราเชื่ออย่างแท้จริงว่าระบบปฏิบัติการภายใต้การกำกับเป็นวิธีเดียวที่จะพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลให้เดินหน้าต่อไปได้ รัฐบาลหรือหน่วยงานผู้มีอำนาจไม่สามารถพึ่งพาระบบบล็อกเชนที่ไม่สามารถระบุตัวตน ไร้ระเบียบ และไม่ปฏิบัติตามกฎของเครือข่ายบล็อกเชน

"เราเชื่อว่าเทคโนโลยีการตรวจสอบแบบสามชั้นที่ไม่เหมือนใครของ L3COS มีศักยภาพที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการเปิดโอกาสให้รัฐบาลสามารถกำกับดูแลเศรษฐกิจดิจิทัลได้เป็นครั้งแรก ขณะเดียวกันก็ทำให้การทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัลมีความปลอดภัยและถูกกฎหมาย"

เกี่ยวกับ L3COS

L3COS ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐ สนับสนุนการทำธุรกรรมดิจิทัลที่รวดเร็ว ปลอดภัย ตรวจสอบได้ มีการกำกับดูแล โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และถูกกฎหมาย L3COS ใช้ระบบการตรวจสอบแบบสามชั้นที่ไม่เหมือนใคร ทำให้รัฐบาลหรือหน่วยงานผู้มีอำนาจสามารถพัฒนาระบบการทำธุรกรรมดิจิทัลได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยความโปร่งใสและความปลอดภัยที่มากขึ้น L3COS นำเสนอเทคโนโลยีบล็อกเชนที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ตรวจสอบได้เต็มที่ สอบกลับได้ และโปร่งใส ซึ่งเป็นการป้องกันการฉ้อโกง การฟอกเงิน หรือสินเชื่อนอกระบบไม่ให้เกิดขึ้นได้ L3COS ขยายประโยชน์ของบล็อกเชนไปสู่เศรษฐกิจ องค์กร และบุคคลในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งถือเป็นครั้งแรก

เกี่ยวกับ Zurab Ashvil

เมื่อปี 2556 คุณ Zurab Ashvil ได้ร่วมกับนักพัฒนามากกว่า 1,200 คนจากทั่วโลก เพื่อพัฒนา L3COS (Level 3 Consensus Operating System) ให้เป็นระบบปฏิบัติการบล็อกเชนระบบแรกที่มีขนาดและความเร็วเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของธนาคารกลางทั่วโลก Zurab Ashvil เป็นผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี ซึ่งร่วมงานกับ Softbank มาเป็นระยะเวลากว่าสิบปี ในระหว่างปี 2538-2549 อีกทั้งยังเคยได้รับรางวัลจาก Microsoft, Dell และ EMC ในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2541 เขายังได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกแบบ Distributed File Systems สำหรับ Windows 2000 ซึ่งถือเป็นพื้นฐานของระบบคลาวด์ในปัจจุบันอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ