สำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ซาอุฯ กำหนดวันเริ่มดำเนินการ

พุธ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๑๓
- สำนักหักบัญชี Muqassa จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุนซาอุฯ พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน

Securities Clearing Center Company (Muqassa) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะเริ่มดำเนินงานในวันที่ 30 สิงหาคม 2020 ซึ่งตรงกับวันที่ 11 เดือน 1 ฮิจเราะห์ศักราช 1442 หลังจากที่มีการประกาศการจัดตั้งบริษัทในปี 2018 และได้รับใบอนุญาตเมื่อช่วงต้นปีนี้ Muqassa มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนตลาดทุนซาอุดีอาระเบียให้เติบโตยิ่งขึ้น ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ ช่วยลดความเสี่ยงของคู่ค้าหลักทรัพย์ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และทำให้ตลาดสามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ๆ ได้

การจัดตั้ง Muqassa เป็นหนึ่งในแผนริเริ่มตามโครงการพัฒนาภาคการเงิน (FSDP) ภายใต้นโยบาย Vision 2030 ของราชอาณาจักรซาอุฯ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนการเริ่มซื้อขายอนุพันธ์ในตลาดหลักทรัพย์ซาอุดีอาระเบีย (Tadawul) โดยบริการหักบัญชีนี้จะเริ่มต้นด้วยตลาดอนุพันธ์ซึ่งจะชำระราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า MT30 Index Futures Contract ในวันที่ 30 สิงหาคม 2020 ซึ่งตรงกับวันที่ 11 เดือน 1 ฮ.ศ.1442 และจะตามด้วยตลาดอื่นๆ ในระยะต่อไป

Wael Abdullah Al Hazzani ซีอีโอของ Muqassa กล่าวว่า "การเปิดสำนักหักบัญชีอิสระเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาภาคการเงิน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของนโยบาย Vision 2030 ในการพัฒนาภาคการเงินที่มีการกระจายความเสี่ยงและมีประสิทธิภาพในราชอาณาจักรซาอุฯ เราเชื่อว่า Muqassa จะยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของตลาดการเงินในปัจจุบัน ด้วยการนำแนวทางปฏิบัติเรื่องการจัดการความเสี่ยงที่ทันสมัยและขั้นตอนการจัดการการผิดนัดชำระที่โปร่งใสมาใช้"

การเปิดตัว Muqassa ได้รับการสนับสนุนจาก Tadawul, Muqassa, Capital Market Authority (CMA) และ Saudi Arabian Monitory Authority (SAMA) เพื่อรับประกันว่าจะมีการวางกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่จำเป็นสำหรับการเปิดสำนักหักบัญชี โดยกฎหมาย กฎ และระเบียบข้อบังคับต่างๆ ได้แก่ Capital Market Law ฉบับแก้ไข, Securities Central Counterparties Regulations, Securities Clearing Center Rules and Procedures จะช่วยในการกำกับดูแล Muqassa รวมทั้งการปฏิบัติหน้าที่และภาระผูกพันภายในสถาบันต่างๆ ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุน

เกี่ยวกับ Tadawul

ตลาดหลักทรัพย์ซาอุดีอาระเบีย (Tadawul) เป็นนิติบุคคลเพียงรายเดียวที่ได้รับอนุญาตในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียให้ทำหน้าที่เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งราชอาณาจักร โดยรับจดทะเบียนและซื้อขายหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 9 ในบรรดาสมาชิก 67 รายของสหพันธ์ตลาดหลักทรัพย์นานาชาติ และเป็นตลาดที่มีอิทธิพลในคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) นอกจากนี้ Tadawul ยังเป็นตลาดหลักทรัพย์ขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ในบรรดาตลาดหลักทรัพย์กลุ่มตลาดเกิดใหม่

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.tadawul.com.sa

เกี่ยวกับ Securities Clearing Center Company (Muqassa)

Securities Clearing Center Company "Muqassa" ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 ในรูปแบบบริษัทร่วมทุนปิด (closed joint stock company) ซึ่งถือครองหุ้นทั้งหมดโดยตลาดหลักทรัพย์ซาอุดีอาระเบีย (Tadawul)

การจัดตั้งและการดำเนินงานของ Muqassa เป็นหนึ่งในแผนริเริ่มตามโครงการพัฒนาภาคการเงิน 2020 (FSDP) ภายใต้นโยบาย Vision 2030 ของราชอาณาจักรซาอุฯ

Muqassa จะช่วยลดความเสี่ยงหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ (Post-Trade) จัดการความเสี่ยงของคู่ค้าหลักทรัพย์แบบรวมศูนย์ และพัฒนาบริการชำระราคาหลักทรัพย์ที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการความเสี่ยงระหว่างประเทศ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดทุนระดับโลกที่ทันสมัย ซึ่งจะดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในตลาด

www.muqassa.sa

Tadawul Contact:

Mohammed Al Abdullah

+966 (54) 541-1133

[email protected]

Finsbury Contact:

Ahmed Jebur

+971 (52) 290-3518

[email protected]

Logo: https://mma.prnewswire.com/media/1214165/Muqassa_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024