บลจ.ไทยพาณิชย์ มองบวกหุ้นไทยและหุ้นสหรัฐฯ ชู 3 กองทุน บทพิสูจน์กองทุนคุณภาพจากมอร์นิ่งสตาร์

พฤหัส ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๒๘
นางนันท์มนัส เปี่ยมทิพย์มนัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยถึงแนวทางการจัดพอร์ตการลงทุนในช่วงนี้ว่า ยังคงแนะนำนักลงทุนให้กระจายการลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพ มีแนวโน้มปันผลสูง ทนทานต่อความผันผวนจากเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอน ถึงแม้ว่าจะได้รับปัจจัยสนับสนุนต่างๆ ที่ส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจมีสัญญาณการฟื้นตัวแล้วก็ตาม ซึ่งการกระจายการลงทุนนับว่าเป็นการบริหารความเสี่ยงที่จะเป็นตัวช่วยในการลดความผันผวนของพอร์ตได้เป็นอย่างดี
บลจ.ไทยพาณิชย์ มองบวกหุ้นไทยและหุ้นสหรัฐฯ ชู 3 กองทุน บทพิสูจน์กองทุนคุณภาพจากมอร์นิ่งสตาร์

ทั้งนี้ บลจ.ไทยพาณิชย์ มีกองทุนหุ้นไทยที่แนะนำ 2 กองทุน และกองทุนหุ้นสหรัฐ ฯ 1 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุนปันผล (SCBDV) เป็นกองทุนหุ้นไทย มีแนวทางการบริหารเชิงรุก โดยการคัดเลือกหุ้นที่มีคุณภาพดีและมีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอในระดับที่น่าสนใจเพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนอย่างมีเสถียรภาพแก่นักลงทุนในระยะยาว พร้อมโอกาสรับกระแสเงินสดจากเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอสำหรับกองทุนนี้จัดเป็นกองทุน 4 ดาว ประเภท Thailand Fund Equity Large-Cap ของมอร์นิ่งสตาร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2563) นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลกองทุนตราสารทุนยอดเยี่ยมปี 2020 ประเภทกองทุนหุ้นขนาดใหญ่ (Equity Large-Cap) จากมอร์นิ่งสตาร์รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด และรางวัลกองทุนยอดเยี่ยมแห่งปี 2020 ประเภท กองทุนตราสารทุนหุ้นขนาดใหญ่ (Equity Large Cap) จาก Money & Banking Awards ซึ่งจัดโดยวารสารการเงินธนาคารอีกด้วย

กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ซีเล็คท์ อิควิตี้ ฟันด์ (SCBSE) เป็นกองทุนประเภท Active และจัดเป็นกองทุน 5 ดาว ประเภท Thailand Fund Equity Large-Cap ของมอร์นิ่งสตาร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2563) มีกลยุทธ์การลงทุนเชิงรุก โดยการคัดเลือกลงทุนในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่น่าสนใจลงทุนมากที่สุด และสอดคล้องกับสภาวะตลาดในแต่ละขณะ ซึ่งจะใส่น้ำหนักการลงทุนมากน้อยตามความน่าสนใจของหุ้นนั้น โดยพอร์ตการลงทุนจะประกอบไปด้วยหุ้นไม่เกิน 30 ตัว จึงเหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงในระดับสูงได้ และกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส (SCBS&P500) จัดเป็นกองทุน 4 ดาว ประเภท Thailand Fund US Equity ของมอร์นิ่งสตาร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2563) โดยเน้นลงทุนในหน่วยลงทุน SPDR S&P 500 ETF Trust ที่บริหารจัดการโดย State Street Global Advisors ซึ่งมีการบริหารจัดการแบบ passive มีเป้าหมายที่จะสร้างผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนี S&P500 และมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90

นางนันท์มนัส กล่าวว่า บริษัทฯ ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยในครึ่งปีหลัง โดยคาดว่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากการคลาย lock down ภายหลังที่สามารถควบคุมการระบาดของไวรัส COVID-19 ได้ ซึ่งคาดว่าจะหนุนให้การบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่าการลงทุนภาคเอกชนจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำของธนาคารแห่งประเทศไทยจะเป็นแรงช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันภายหลังจากปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินเริ่มคลี่คลายซึ่งจะหนุนกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ซึ่งโดยรวมคาดว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไทยคาดว่าจะเริ่มเห็นการปรับประมาณการขึ้นในระยะถัดไป ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าจะช่วยหนุนให้มีเม็ดเงินลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุน ทั้งนี้ ปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวังได้แก่ การระบาดของ COVID-19 ระรอกที่สอง ที่เกิดในหลายๆ ประเทศ จะส่งผลให้ความเข้มงวดของนโยบายภาครัฐในการควบคุมโรคยังมีอยู่สูง ซึ่งหากการค้นพบวัคซีนมีความล่าช้าจะส่งผลให้การฟื้นตัวของผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมีความล่าช้ากว่าคาด และตลาดหุ้นมีโอกาสลับมาผันผวนอีกครั้ง

ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐฯ มองว่า ยังสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดี โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีสัญญาณการฟื้นตัวหลังดัชนีชี้นำเศรษฐกิจทั้งภาคการผลิตและภาคบริการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกันกับการจ้างงานที่ปรับตัวดีกว่าคาด และความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนในระยะถัดไป แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อจะยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่นโยบายทั้งภาครัฐบาลและธนาคารกลางเงินที่อัดฉีดเข้าประคับประครองเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเข้าเสริมสภาพคล่องให้ภาคการเงินและบริษัทเอกชนจะช่วยลดความเสี่ยงของเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก และคาดว่าจะส่งผลให้ความผันผวนของตลาดหุ้นมีแนวโน้มลดลง อย่างไรก็ตามปัจจัยที่ยังต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ นโยบายการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาจีนยังไม่สามารถนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ ได้ตามเป้าที่ได้ตกลงกันไว้ ซึ่งสหรัฐฯ อาจใช้เป็นข้ออ้างในการกลับมาขึ้นภาษีการค้ากับจีนอีกครั้ง นอกจากนี้ เมื่อเข้าใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน หากนาย โจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตลาดอาจกลับมามีความกังวลต่อนโยบายภาษีนิติบุคคลที่มีแนวโน้มสูงขึ้นส่งผลให้ตลาดหุ้นอาจกลับมาผันผวนได้ อย่างไรก็ดี คาดว่าตลาดหุ้นไม่น่าจะกลับไปทำจุดต่ำสุดใหม่ เนื่องจากนโยบายรัฐบาลและธนาคารกลางในภาพรวมจะยังมีความผ่อนคลายเพื่อประคับประครองเศรษฐกิจในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจยังไม่กลับสู่สภาวะปกติ” นางนันท์มนัส กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้จัดแคมเปญพิเศษสำหรับการลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน SCBAM Fund Click ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2563 จะได้รับคืนค่าธรรมเนียมการซื้อ (Front-end) ที่ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับมูลค่าเงินลงทุนในส่วนที่ไม่เกิน1 ล้านบาท โดยจะคืนเป็นหน่วยลงทุนกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ตราสารหนี้ระยะสั้น (SCBSFF) ภายในวันที่ 30 กันยายน 2563 โดยใช้มูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) ณ สิ้นวันทำการวันที่ 25 กันยายน 2563 ในการจัดสรร

ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรับหนังสือชี้ชวนได้ทุกวันทำการ ได้ที่ SCBAM Call Center โทร.02-777-7777 กด 0 กด 6 หรือผู้สนับสนุนการขายทุกราย หรือ https://scbam.link/df496

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้