เมย์แบงก์ กิมเอ็ง จัดเสวนา INVEST ASEAN 2020 หัวข้อ “ตลาดทุนไทย หลังเกิด COVID-19”

พุธ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๑๔
เมย์แบงก์ กิมเอ็งกรุ๊ป จัดงาน INVEST ASEAN 2020 ในหัวข้อ “ตลาดทุนไทย หลังเกิด COVID-19” โดย ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคุณเอมี่ มอริส CEO, Maybank Kim Eng Group ร่วมพูดคุย งานจัดขึ้นในวันที่ 21 ก.ค.63 ผ่านระบบ ZOOM
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง จัดเสวนา INVEST ASEAN 2020 หัวข้อ ตลาดทุนไทย หลังเกิด COVID-19

ภาพรวมโครงสร้างดัชนี SET Index การฟื้นตัวของกลุ่มอุตสาหกรรมหลังเกิด COVID-19 เป็นไปในอัตราเร่งที่ไม่เท่ากัน ซึ่งหากพิจารณาจากวันที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกในไทย เมื่อ 31 ม.ค. 2020 (ฐาน) เทียบกับปัจจุบัน (13 ก.ค. 2020) พบว่ากลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Products) ฟื้นตัวกลับมาได้เร็วที่สุด และเกินระดับก่อนเกิด COVID-19 ไปแล้ว คิดเป็น 107.81% ในขณะที่กลุ่มการเงินเป็นกลุ่มที่ฟื้นตัวช้าที่สุด กลับมาได้เพียง 74.7% โดยโครงสร้างดัชนี SET Index เปลี่ยนไป โดยกลุ่มบริการ (Services) มีน้ำหนักต่อดัชนีมากขึ้นเป็น 26% ในปี 2020 (ขยายตัวจาก 11% ในปี 2010) ส่วนกลุ่มการเงินมีน้ำหนักลดลงจาก 22% สู่ 13% และกลุ่มนักลงทุนรายย่อย (Retail Investors) มีบทบาทขับเคลื่อนตลาดมากขึ้น จาก 33.72% ในปี 2019 สู่ระดับ 42.92% ในช่วง 1H20

โดยมุมมอง ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีต่อภาพอุตสาหกรรมไทยและ SET หลัง COVID-19 มองว่าแนวโน้มกลุ่มอุตสาหกรรมที่จะมีบทบาทขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย พิจารณาจากน้ำหนักที่มีผลต่อดัชนี SET Index และศักยภาพในการแข่งขัน คือ กลุ่มเกษตรกรรมและอาหาร (Agro and Food) สาธารณสุข (Healthcare) รวมถึงการท่องเที่ยว (Tourism) ที่แม้ว่าการฟื้นตัวจากสถานการณ์หลัง COVID-19 จะยังเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก สำหรับกลยุทธ์ของตลาดหลักทรัพย์จะมุ่งเน้นไปที่ 1) การให้บริการบนดิจิทัลแพลตฟอร์มมากขึ้น 2) พัฒนาสินค้าให้ครบรูปแบบ มีความหลากหลาย และเพิ่มทางเลือกสำหรับนักลงทุน 3) ปรับปรุงกฎระเบียบให้เอื้ออำนวยและดึงดูดนักลงทุนรายใหม่ๆ อาทิเช่น การปรับเกณฑ์เพื่อลดความผันผวนของตลาด เปลี่ยนเกณฑ์ Ceiling/Floor เหลือ +/- 15% ปรับเกณฑ์ Short Selling รวมถึงล่าสุดกำลังหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่ออนุญาตให้บริษัทต่างชาติสามารถระดมทุนในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯได้ 4) ส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนมีการกำกับดูแลความเสี่ยงตามกลไกของ บรรษัทภิบาล หรือ ESG (Environmental, Social and Governance) เพื่อให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล

ด้าน นายธีรเศรษฐ์ พรหมพงษ์ นักกลยุทธ์ เศรษฐศาสตร์มหภาค บมจ.หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ให้ความเห็นว่า แนวคิดทางการลงทุนที่ได้จากจัดงาน INVEST ASEAN 2020 ในหัวข้อ “ตลาดทุนไทย หลังจากเกิด COVID-19” ในครั้งนี้

เรามีความเห็นสอดคล้องในแง่ของกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพในการแข่งขัน ซึ่ง MBKET เคยออกบทวิเคราะห์ใน Theme การลงทุน “Thailand : Core Competencies Combination” เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2020 ซึ่งเป็นมุมมองระยะยาวที่ผสมผสานจุดเด่นของ 3 อุตสาหกรรม ประกอบไปด้วย อาหาร การแพทย์ และ การท่องเที่ยว ออกมาเป็น

Healthcare + Tourism = การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพFood + Tourism = การบริโภคสำหรับนักท่องเที่ยวFood + Healthcare = อาหารเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

หุ้นเด่นระยะสั้นใน Theme Thailand : Core Competencies Combination คือ

MINT : ได้อานิสงค์บวกมาตรการท่องเที่ยวในประเทศของภาครัฐฯจากสัดส่วนโรงแรมในต่างจังหวัดสูงถึงราว 65% ในขณะที่ธุรกิจอาหารจะผ่านพ้นจุดต่ำสุดใน 2Q63 หลังการคลายล็อคดาวน์ ในขณะเดียวกันมีสัญญาณการฟื้นตัวของราคาหุ้นระยะสั้น วานนี้ (21 ก.ค.) ราคาดีดกลับแรงทำจุดสูงสุดในรอบ 8 วัน ที่ 20.30 บาท พร้อม Volume หนาแน่นสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือน

CPF: คาดแนวโน้มกำไร 2Q63 +13% YoY และขยายตัวต่อเนื่องใน 3Q63 จากราคาเนื้อสัตว์ในประเทศไทยปรับตัวขึ้น ราคาเป้าหมาย 39.20 บาท ประกอบด้วย CPF 18.6 บาท ประเมินด้วย PER 15 เท่า (อ้างอิง PER เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี) และ CPALL 21.6 บาท จาก DCF (WACC 7.2%, LTG 4)

เมย์แบงก์ กิมเอ็ง จัดเสวนา INVEST ASEAN 2020 หัวข้อ ตลาดทุนไทย หลังเกิด COVID-19

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4