กรุงศรีเผยเงินบาททรงตัว หลังกนง. คงดอกเบี้ย มองแนวโน้มเงินบาทผันผวนมากขึ้น

พุธ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๑๔
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ตามที่ตลาดคาดไว้ นับเป็นครั้งที่สองติดต่อกันที่กนง. มีมติคงดอกเบี้ยนโนบาย ส่งผลให้เงินบาททรงตัวที่ระดับ 30.99 ต่อดอลลาร์ นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทอ่อนค่าลงราว 3.2% จากภาวะเงินทุนไหลออกและยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ปรับลดลง โดยกนง.ย้ำว่า ค่าเงินบาทมีความผันผวนเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่การประชุมครั้งก่อนและกลับมาแข็งค่าตามการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งแสดงความกังวลต่อผลกระทบในทางลบของการแข็งค่าอย่างรวดเร็วของของเงินบาท ซึ่งกนง.จะยังจับตาดูอย่างใกล้ชิดและประเมินความจำเป็นที่ต้องดำเนินมาตรการเหมาะสมเพิ่มเติม

คณะกรรมการ กนง. ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวตามการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส โคโรนา หรือ COVID-19 ในประเทศและการทยอยฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ยังต้องระวังความเสี่ยงจากการระบาดระลอกสอง โดยกนง. คาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี ที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมจะฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาด แต่การฟื้นตัวจะแตกต่างกัน โดยเฉพาะจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด ในด้านแรงกดดันด้านราคา อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบในปีนี้ แต่มีแนวโน้มกลับสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปี 2564 ตามการกระเตื้องขึ้นของราคาน้ำมันดิบ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ขณะที่สภาพคล่องในระบบยังมีสูงมาก ซึ่งต้องเร่งกระจายเงินทุนไปสู่ภาคธุรกิจและครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบมากขึ้น

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 23 กันยายน 2563 ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับ ดร.วิรไท สันติประภพ ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในสิ้นเดือนกันยายน โดยกนง. ยังกล่าวย้ำถึงความพร้อมที่จะใช้เครื่องมือทางการเงินเพิ่มเติมถ้าจำเป็น การประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของกนง. ในวันนี้แสดงถึงมุมมองในเชิงลบที่น้อยลงกว่าเดิม และสะท้อนแนวทางการสื่อสารในช่วงหลังๆ ของ ธปท. ทั้งนี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ มองว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังอยู่ที่ระดับ 0.50% ในช่วง 2-3 ไตรมาสข้างหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4