สมาคมกาแฟพิเศษไทย สร้างประวัติศาสตร์วงการกาแฟ จัดประมูลออนไลน์ “เมล็ดกาแฟไทย” ทำรายได้ยอดประมูลกว่า 3 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๐๐
นับเป็นปรากฏการณ์หน้าใหม่ให้กับวงการกาแฟไทยอีกครั้ง เมื่อ สมาคมกาแฟพิเศษไทย (SCATH) และ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด จัดการประมูล สุดยอดเมล็ดกาแฟไทย ของรายการประกวด Thailand Specialty Coffee Awards 2020 ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของงาน Thailand Coffee Fest 2020 หลังจากเลื่อนการจัดงานออกไปด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การประมูลเกิดขึ้นในรูปแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก และสร้างความสำเร็จที่เกินคาด
สมาคมกาแฟพิเศษไทย สร้างประวัติศาสตร์วงการกาแฟ จัดประมูลออนไลน์ เมล็ดกาแฟไทย ทำรายได้ยอดประมูลกว่า 3 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดยในส่วนของการจัดการประมูลสุดยอดเมล็ดกาแฟไทยในปีนี้ เป็นไปอย่างดุเดือด และใช้เวลาไปกว่า 6 ชั่วโมง เนื่องจากมีผู้สนใจร่วมประมูลเป็นจำนวนมาก เมล็ดกาแฟที่มีมูลค่าการประมูลสูงสุดในปีนี้ อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 27,210 บาท คิดรวมเป็นมูลค่า 1,006,770 บาท และยังมีรายการอื่นๆ อีก 29 สุดยอดเมล็ดกาแฟไทย ที่ทำให้ยอดการประมูลในปีนี้ มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 3,407,329 บาท ถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ของวงการกาแฟไทย สร้างความภาคภูมิใจให้กับเกษตรกรชาวสวนกาแฟเป็นอย่างมาก สำหรับการจัดประกวด สุดยอดเมล็ดกาแฟไทย 2020 (Thailand Specialty Coffee Awards 2020) โดยมีเมล็ดกาแฟส่งเข้าประกวดกว่า 190 ตัวอย่าง ผ่านกระบวนการตัดสินตามมาตรฐานระดับสากลและควบคุมกระบวนการโดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งในปีนี้เป็นครั้งแรกของการแยกให้คะแนนและการมอบรางวัลออกเป็น 3 โพรเซส ได้แก่ Washed(Wet) Process, Honey Process และ Natural(Dry) Process และนี่เป็นอีกก้าวสำคัญที่ช่วยยกระดับ ทั้งคุณภาพและมาตรฐานของวงการกาแฟไทยขึ้นไปอีกขั้น

ทั้งนี้หลังจากได้ทราบผลการประมูลก็เกิดกระแสความสนใจในกาแฟไทยจากนักดื่มกาแฟทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่เพิ่มมากขึ้น ทำให้การเติบโตของธุรกิจกาแฟแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมกับผลพลอยจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคกาแฟ ในช่วงเวิร์คฟอร์มโฮม ที่มีความสนใจและเรียนรู้ทักษะการชงกาแฟที่บ้าน (Home Brewing) จึงมองหาเครืองมือและอุปกรณ์สำหรับการชงกาแฟ ส่งผลให้ตลาดของธุรกิจกาแฟยังคงคึกคัก

ซึ่งคาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีผู้เล่นในตลาดจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ผู้ที่สนใจอยากเริ่มทำความรู้จัก หรือเรียนรู้เรื่องราวของกาแฟ สามารถมาพบกันที่งาน Thailand Coffee Fest 2020 : Coffee Wisdom งานที่รวบรวมทุกองค์ประกอบของกาแฟอย่างครบวงจร ในวันที่1-4 ตุลาคม 2563 ณ IMPACT EXHIBITION CENTER HALL 6-7 เมืองทองธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4