PYLON โกยรายได้ครึ่งปีแรก 994 ล้านบาท โตเกือบ 45% เดินหน้ารับบิ๊กโปรเจ็กต์ครึ่งปีหลัง

ศุกร์ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๓๙
PYLON ประกาศงบครึ่งปีแรก 2563 โกยกำไรสุทธิ 143.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.34% กวาดรายได้ 993.96 ล้านบาท โต 44.88% จากการทยอยส่งมอบงานในมือตามแผน แม้ในท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ควบคู่กับการมีฐานะทางการเงินที่แข็งแรง ทำให้ได้รับผลกระทบไม่มากนัก มองครึ่งปีหลังภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างฐานรากเริ่มฟื้นจากภาครัฐทุ่มงบลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ หนุน PYLON พร้อมลุยประมูลงานเพิ่ม ปัจจุบันตุน Backlog แล้วที่ 600 ล้านบาท
PYLON โกยรายได้ครึ่งปีแรก 994 ล้านบาท โตเกือบ 45% เดินหน้ารับบิ๊กโปรเจ็กต์ครึ่งปีหลัง

ดร.ชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานฐานราก (เสาเข็มเจาะ) ระดับแนวหน้าของประเทศ เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ในงวด 6 เดือนแรกปี 2563 (สิ้นสุดมิถุนายน 2563) มีกำไรสุทธิ 143.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.95 ล้านบาท คิดเป็น 14.34% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้จากการให้บริการ 993.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 307.89 ล้านบาท คิดเป็น 44.88% เติบโตขึ้นจากการทยอยส่งมอบงานในมือ

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2/2563 ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างงานฐานรากในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดในสถานการณ์โควิด-19 (COVID-19) รัฐบาลประกาศมาตรการล็อกดาวน์ปิดเมือง ทำให้ดีเวลลอปเปอร์ชะลอการออกโครงการ ซึ่งส่งผลต่อภาพรวมบริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 37.98 ล้านบาท ลดลง 6.73 ล้านบาท คิดเป็น 15.05% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้จากการให้บริการ 262.50 ล้านบาท ลดลง 9.93 ล้านบาท คิดเป็น 3.64%

โดยปัจจุบันมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ที่รอส่งมอบราว 600 ล้านบาท คาดทยอยรับรู้รายได้ส่วนใหญ่ในครึ่งปีหลังปีนี้ อีกทั้ง ยังเตรียมเข้าร่วมประมูลงานโครงการใหม่ๆ เพิ่มเติมอีกโดยเฉพาะงานโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่จากภาครัฐ ประกอบราคาวัสดุก่อสร้างมีทิศทางอ่อนตัวลง ส่งผลให้การบริหารจัดการต้นทุนทำได้ดีขึ้น

“ด้วยความพร้อมของบริษัทฯ และลูกค้าในมือเป็นลูกค้าชั้นนำโครงการขนาดใหญ่จากภาคเอกชนและรัฐบาล ส่งผลให้ในไตรมาส 2 แม้อยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 บริษัทฯ จึงได้รับผลกระทบไม่มากนัก และยังคงสามารถเดินหน้าส่งมอบงานให้เป็นไปตามแผน ควบคู่การบริหารจัดการที่รัดกุม หนุนงบครึ่งปีแรกกำไรของบริษัทฯ ยังคงเติบโต มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 22.72% อัตรากำไรสุทธิ 14.36%” ดร.ชเนศวร์ กล่าว

สำหรับช่วงครึ่งปีหลัง ปี 2563 มองว่าสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยสามารถรับมือได้อย่างดีเยี่ยม อุตสาหกรรมมีทิศทางเริ่มจะฟื้นตัว บวกกับความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลงานโครงการใหม่ๆ ทั้งในส่วนของงานฐานรากของภาคเอกชน และงานหน่วยงานราชการที่มีการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ด้านสาธารณูปโภค เป็นผลบวกระยะยาวให้ PYLON ได้รับงานมากขึ้น ล่าสุด บริษัทฯ ได้รับงานโครงการทางพิเศษสายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก(สัญญาที่2) และปัจจุบันอยู่ระหว่างการประมูลงานเพิ่มเติมในหลายโครงการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4