ก.ล.ต. เตรียมเปิดให้ทำ repo/reverse repo ในหลักทรัพย์จดทะเบียนและหน่วยลงทุนกับผู้ลงทุนทุกประเภท

จันทร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๔๕
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศให้บริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทำธุรกรรมการซื้อหรือขายหลักทรัพย์โดยมีสัญญาขายหรือซื้อคืน (repo/reverse repo) ในหลักทรัพย์จดทะเบียนและหน่วยลงทุน กับผู้ลงทุนทุกประเภท เพิ่มเครื่องมือบริหารจัดการสภาพคล่องสำหรับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนและผู้ลงทุน

ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) มีมติเห็นชอบในหลักการให้บริษัทหลักทรัพย์ในการทำธุรกรรม การขายโดยมีสัญญาซื้อคืน (repo) และการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ในหลักทรัพย์จดทะเบียนและหน่วยลงทุนกับทั้งผู้ลงทุนที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันและไม่ใช่สถาบัน เพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์และผู้ลงทุนนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการสภาพคล่องและใช้ประโยชน์จากหลักทรัพย์ที่ถือครองได้ โดยบริษัทหลักทรัพย์ต้องมีการบริหารควบคุมและจัดการความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการดังกล่าวช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งผู้แสดงความคิดเห็นทั้งหมดเห็นด้วย

ในครั้งนี้ ก.ล.ต. ได้ยกร่างประกาศตามหลักการข้างต้นโดยรองรับให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ประกอบธุรกิจนายหน้า ซื้อขายหลักทรัพย์ ค้าหลักทรัพย์ ที่ปรึกษาการลงทุน จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ จัดการกองทุนรวม จัดการกองทุน ส่วนบุคคล จัดการเงินร่วมลงทุน และให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ พร้อมทั้งเพิ่มเติมให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญา ซื้อขายล่วงหน้าสามารถทำธุรกรรม repo และ reverse repo ได้ตามหลักเกณฑ์เดียวกับบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมสำหรับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน (level of playing field)

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=650 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 23 กันยายน 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้