GBS ดัชนีตลาดหุ้นไทย ไร้แรงขับเคลื่อน แกว่งตัว 1,270-1,330 จุด สบช่องลงทุนหุ้นตามกระแส ชูหุ้นค้าปลีก - โรงแรม-บริการขายมือถือ เข้าตา

พุธ ๐๙ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๖:๐๕
บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวขาลงในกรอบ 1,270-1,330 จุด เหตุภาพรวมการกระตุ้นนโยบายเศรษฐกิจยังไร้แรงหนุนขับเคลื่อน แม้ ครม.มีมติเห็นชอบให้มีการจ้างนักศึกษาจบใหม่ ก็ตาม พร้อมแนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นอิงตามกระแส รับอานิงสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก อาทิ CPALL- MAKRO – TNP – CPN – CRC – ERW – CENTEL และ MINT รวมหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเตรียมขาย iPhone 12 ได้แก่ COM7 – SPVI – CPW – SYNEX และ JMART
GBS ดัชนีตลาดหุ้นไทย ไร้แรงขับเคลื่อน แกว่งตัว 1,270-1,330 จุด สบช่องลงทุนหุ้นตามกระแส ชูหุ้นค้าปลีก - โรงแรม-บริการขายมือถือ เข้าตา

บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ เคลื่อนไหวในกรอบดัชนีที่ระดับ 1,270-1,330 จุด ทั้งนี้หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติเห็นชอบให้มีการจ้างงาน นิสิต นักศึกษา ผู้จบการศึกษาใหม่ ปวช. และปวส. จำนวน 2.6 แสนตำแหน่ง พร้อมทั้งมีมติเห็นชอบ โครงการ Gastronomy tourism หรือการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ล้านนา วงเงิน 48 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นรายได้ให้กับผู้ประกอบการและเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวทางฝ่ายวิจัยมองว่าสามารถช่วยเยียวยาเศรษฐกิจภาพรวมได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังแนะให้เฝ้าจับตาการประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.)ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้(9 ก.ย.63)

ส่วนปัจจัยในต่างประเทศนั้น ฝ่ายวิจัยมองว่า สหรัฐฯเริ่มส่งสัญญาณเชิงบวก โดยเห็นได้จากกรณี ที่สหรัฐเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่ม 1.4 ล้านตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.255 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานลดลงแตะ 8.4% ในส.ค. ส่งผลให้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประเมินเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวในปีหน้า และคาดว่าจะมีการอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเดือนต.ค.นี้ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้แกว่งตัว Sideway ขาลงแม้มีแรงหนุนจากการที่เฟดจะใช้เครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" เพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนยังวิตกกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของประเทศเพื่อนบ้านว่า จะมีการลักลอบเข้าไทย และอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดระลอก 2

รวมทั้งความกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ที่อาจกลับมาอีกหลังประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศว่าเขาจะลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน และขู่ว่าจะใช้มาตรการลงโทษของสหรัฐที่ไปสร้างงานในต่างประเทศ

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ทางฝ่ายวิจัย แนะนำลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในการเพิ่มการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ได้แก่ CPALL- MAKRO – TNP – CPN – CRC – ERW – CENTEL และ MINT รวมทั้งเก็บหุ้นที่ได้ประโยชน์จากกระแสข่าวเตรียมออกขาย iPhone 12 ในเดือนต.ค. นี้ ได้แก่ COM7 – SPVI – CPW – SYNEX และ JMART

ส่วนภาพรวมของการลงทุนในทองคำนั้น นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า จากความผันผวนของราคาทองคำฝ่ายวิจัย แนะนำให้หาจังหวะขายเมื่อราคาปรับตัวขึ้น เนื่องจากทองคำปรับตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อมีข่าวลบทำให้เรามีความกังวลเพิ่มขึ้นถึงการจบรอบ จึงแนะนำให้ลดสถานะและขายเมื่อราคาปรับตัวขึ้น คาดกรอบราคาทองคำในสัปดาห์นี้ 1,900-1,950 $/Oz

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า ราคาทองคำโลก ในเดือนสิงหาคมปรับตัวลง 7.50 $/Oz โดยระหว่างเดือนปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 2,074 $/Oz โดยได้แรงหนุนจากสหรัฐใกล้จะบรรลุข้อตกลงมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจครั้งใหม่ ซึ่งมีวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ เน้นช่วยเหลือเด็กๆ ให้กลับมาเรียนในโรงเรียนอีกครั้ง และช่วยเหลือพนักงานกลับมาทำงาน อีกทั้งปกป้องบริษัทเอกชนไม่ให้ถูกฟ้องร้องทางกฎหมายเกี่ยวกับหนี้สิน

แต่ก็ถูกขายทำกำไรกว่า 130 $/Oz ในวันเดียวหลังผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งวัคซีนนี้ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบแล้ว นอกจากนี้ผลการประชุมเฟดที่แจ็คสันโฮลเปลี่ยนจากการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อตายตัวที่ 2% เป็นเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ยซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่นโดยไม่มีการกล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมทำให้นักลงทุนผิดหวังและเทขายทำกำไรทองคำเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4