พลเมืองของประเทศพัฒนาแล้วสนใจลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานมากขึ้นเนื่องจากโควิด-19

อังคาร ๑๕ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๕:๐๐
ความผันผวนอย่างรุนแรงอันเนื่องมาจากวิกฤตโควิด-19 ผลักดันให้การลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานพุ่งสูงขึ้น หลังจากที่เติบโตในอัตราคงที่ก่อนหน้านี้ โดยมีผู้สนใจเพิ่มขึ้นเกือบ 50% ระหว่างเกิดการระบาดทั่วโลกในระยะเวลา 6 เดือนจนถึงเดือนมิถุนายน 2563 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ความสนใจจากพลเมืองของประเทศเศรษฐกิจใหม่อย่างอินเดียและไนจีเรียเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว แต่ที่ไม่คาดคิดคือความสนใจที่เพิ่มสูงขึ้นจากพลเมืองของประเทศพัฒนาแล้ว ที่เด่นชัดที่สุดคือสหรัฐอเมริกา โดยพลเมืองสหรัฐแสดงความสนใจเพิ่มขึ้นถึง 100% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน พลเมืองแคนาดาและสหราชอาณาจักรก็แสดงความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน

“เหตุการณ์วุ่นวายในปี 2563 ซึ่งรวมถึงภาวะชะงักงันอย่างไม่คาดคิดในช่วงล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ ส่งผลให้ผู้คนหันมาทบทวนการใช้ชีวิตของตนเอง และผู้ที่มีความพร้อมก็เริ่มคิดถึงการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐาน” Dr. Juerg Steffen ซีอีโอบริษัท Henley & Partners กล่าว “ความผันผวนอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของความมั่งคั่งและวิถีชีวิต ส่งผลให้นักลงทุนที่มีความมั่งคั่งสูงทั่วโลกมีมุมมองเกี่ยวกับที่พำนักทางเลือกและสัญชาติที่สองเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก”

ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 ชาวอินเดียแสดงความสนใจลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานมากกว่าพลเมืองประเทศอื่นอย่างชัดเจน โดย Henley & Partners ได้รับการสอบถามจากพลเมืองอินเดียมากกว่าพลเมืองไนจีเรียที่เป็นอันดับสองถึง 96.5% ตามมาด้วยปากีสถาน และที่น่าตกใจคือสหรัฐอเมริกา

หลายประเทศที่มีโปรแกรมการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานต่างรั้งอันดับต้น ๆ ในดัชนีระดับโลก เช่น ดัชนีสันติภาพโลกประจำปี 2563 ดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจประจำปี 2563 ของธนาคารโลก และการประเมินความปลอดภัยระดับภูมิภาคในภาวะโควิด-19 ของบริษัท Deep Knowledge Analytics ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่กำลังมองหาที่พำนักทางเลือกในช่วงวิกฤต นิวซีแลนด์เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากรั้งอันดับ 1 ทั้งในดัชนีสันติภาพโลกและดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ และรั้งอันดับ 2 ในการประเมินความปลอดภัยระดับภูมิภาคในภาวะโควิด-19 ส่วนตัวเลือกอื่นที่ปลอดภัยสำหรับครอบครัวที่มีความมั่งคั่งสูงคือสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ในอันดับ 7 ในดัชนีสันติภาพโลก อันดับ 2 ในดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ และอันดับ 10 ในการประเมินความปลอดภัยระดับภูมิภาคในภาวะโควิด-19 และออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ในอันดับ 13, 14 และ 6 ของดัชนีทั้งสามตามลำดับ

สำหรับตัวเลือกในยุโรปนั้น ออสเตรียเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอันดับต้น ๆ โดยรั้งอันดับ 4 ในดัชนีสันติภาพโลก อันดับ 27 ในดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ และอันดับ 8 ในการประเมินความปลอดภัยระดับภูมิภาคในภาวะโควิด-19 ขณะที่มอนเตเนโกรอยู่ในอันดับ 69, 50 และ 83 ของดัชนีทั้งสามตามลำดับ ส่วนตัวเลือกในแคริบเบียนที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีความมั่งคั่งสูงคือเซนต์ลูเซีย ซึ่งรั้งอันดับ 93 ในดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ และอันดับ 127 ในการประเมินความปลอดภัยระดับภูมิภาคในภาวะโควิด-19 แม้ว่าดัชนีสันติภาพโลกไม่ได้รวมประเทศเกาะขนาดเล็กในแคริบเบียนก็ตาม

“ก่อนหน้านี้ ที่พำนักทางเลือกและสัญชาติที่สองเป็นสิ่งที่ “ถ้ามีก็ดี” เพื่อความสะดวกและสิทธิพิเศษในการเดินทาง รวมถึงเป็นที่พักร้อนหรือเป็นบ้านหลังที่สอง แต่ในศตวรรษที่ 21 ที่พำนักทางเลือกและสัญชาติที่สองเป็นสิ่งที่ “ต้องมี” ไม่ใช่แค่เพื่อความอยู่รอดเท่านั้น แต่เพื่อความสำเร็จด้วย” Dominic Volek หัวหน้าฝ่ายขายของ Henley & Partners กล่าว พร้อมกับระบุว่า 19 ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 มีมาตรการกระตุ้นการลงทุนในประเทศโดยแลกกับสิทธิในการพำนักอาศัย ขณะที่สมาชิกรายที่ 20 นั่นคือสหภาพยุโรป มีประเทศสมาชิก 60% ที่มีโปรแกรมการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐาน

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ

Paddy Blewer

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง