ก.ล.ต. ลงนาม MoU กับสำนักงานคดีแพ่ง สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้มาตรการลงโทษทางแพ่ง

พุธ ๒๓ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๔:๔๒
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับสำนักงานคดีแพ่ง สำนักงานอัยการสูงสุด (สำนักงานคดีแพ่ง) ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือเพื่อประโยชน์ในการบังคับใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิดในตลาดทุน รวมทั้งสนับสนุนด้านวิชาการ บุคลากร และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน ณ สำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563
ก.ล.ต. ลงนาม MoU กับสำนักงานคดีแพ่ง สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้มาตรการลงโทษทางแพ่ง

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ความสำคัญกับกระบวนการดำเนินมาตรการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม รวมถึงยับยั้งและป้องปรามการกระทำผิด ในตลาดทุน ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในตลาดทุน โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้จะช่วยให้ ก.ล.ต. และสำนักงานคดีแพ่งร่วมมือในการจัดเตรียมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน รวมทั้งการดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ของการฟ้องคดีและการยื่นคำร้องต่อศาล ตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจด้านการดำเนินคดี กฎหมาย และการกระทำความผิดในตลาดทุนระหว่างกัน เพื่อให้การดำเนินการ ตามมาตรการลงโทษทางแพ่งมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

นายกฤษฎา วิชพันธุ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีแพ่ง สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า “ปัจจุบันได้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้มีการนำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับแก่ผู้กระทำความผิดแทนมาตรการลงโทษทางอาญาได้ในบางกรณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งมีข้อเท็จจริงยุ่งยากสลับซับซ้อน ดังนั้น สำนักงาน ก.ล.ต. และสำนักงานคดีแพ่งจึงได้ร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลงนี้ขึ้นเพื่อประสานความร่วมมือในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด สร้างความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินการตามภารกิจของหน่วยงานทั้งสอง รวมทั้งให้ความร่วมมือกัน ในทางวิชาการเพื่อประโยชน์ในการบังคับใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด และทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความเป็นธรรมในตลาดทุนและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุนในตลาดมากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ การดำเนินการตามที่ตกลงกันในบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ สอดคล้องกับภารกิจของ ก.ล.ต. ที่ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับบุคคลที่กระทำความผิดซึ่งรวมถึงการดำเนินมาตรการลงโทษทางแพ่ง และยังสอดคล้องกับภารกิจของสำนักงานคดีแพ่งที่ดำเนินคดีแพ่งทั้งปวงแทนหน่วยงานของรัฐซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย

ก.ล.ต. ลงนาม MoU กับสำนักงานคดีแพ่ง สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้มาตรการลงโทษทางแพ่ง ก.ล.ต. ลงนาม MoU กับสำนักงานคดีแพ่ง สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้มาตรการลงโทษทางแพ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้