Huawei เปิดตัวดัชนีความแข็งแกร่งภาคธนาคารประจำปี 2020

จันทร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๑:๐๙

ประเมินการปรับตัวรับความปกติใหม่ของภาคธนาคาร

International Data Corporation (IDC) ผู้จัดหาข้อมูลบทวิเคราะห์ทางการตลาด บริการให้คำปรึกษา และการจัดงานกิจกรรมสำหรับตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศ โทรคมนาคม และเทคโนโลยีผู้บริโภค ร่วมกับ Huawei ได้เปิดเผยรายงานฉบับสำคัญในหัวข้อ “ภาคธนาคารปรับตัวรับความปกติใหม่” (Banking Industry Rises up to the New Normal) ในงาน HUAWEI CONNECT 2020 โดยในรายงานฉบับนี้ IDC และ Huawei สำรวจผลกระทบต่อภาคธนาคารจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจัดทำขั้นตอนที่ธนาคารต่าง ๆ ควรดำเนินการเพื่อรับประกันความสำเร็จในอนาคต ตามรายงานฉบับนี้ IDC และ Huawei ได้จัดทำดัชนีความแข็งแกร่งของภาคธนาคาร (Banking Resilience Index) ขึ้น ซึ่งทำการวัดสถานะปัจจุบันของภาคธนาคารตามภูมิภาคต่าง ๆ โดยใช้เกณฑ์วัดสำคัญ 6 ข้อ ดัชนีนี้แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระดับภูมิภาคอย่างมาก และธนาคารสามารถนำไปใช้เพื่อประเมินความแข็งแกร่งของตนเอง และเป็นแนวทางเพื่อหาขอบข่ายที่ควรพัฒนาเพื่อความสำเร็จในอนาคต

ที่งาน HUAWEI CONNECT 2020 บริษัท Huawei และพันธมิตรนำโซลูชันด้าน FSI ที่มีมากมายมาจัดแสดง อาทิ Financial Cloud สาขาอัจฉริยะ แพลตฟอร์ม CORE ระบบดิจิทัล และแพลตฟอร์มข้อมูลอัจฉริยะ โซลูชันเหล่านี้ทำให้ธนาคารลดต้นทุนและเพิ่มความคล่องตัว เพื่อปรับตัวรับสภาวะแวดล้อม FSI ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดึงดูดและรักษาลูกค้าไว้ และวางตำแหน่งตนเองกับคู่แข่งเกิดใหม่ การเปลี่ยนแปลงที่กระทบชีวิตประจำวันในช่วงที่ผ่านมานั้นทำให้คนหันมาสนใจบริการทางการเงินบนมือถือมากขึ้น และ Huawei ก็เป็นผู้นำในการสนับสนุนการเปลี่ยนไปสู่ปฏิสัมพันธ์ทางโทรศัพท์มือถือทั่วโลก โดยอิงจากประสบการณ์ในช่วงแรกในจีน ข้อมูลเชิงลึกที่เรากำลังแบ่งปันกันนี้ทำให้ลูกค้าทางการเงินทั่วโลกสามารถตอบโจทย์และสนับสนุนลูกค้าในช่วงเวลาที่ยากลำบากช่วงนี้ได้

ประสบการณ์ดังกล่าวทำให้ Huawei ทำงานร่วมกับ IDC เพื่อจัดทำรายงานฉบันนี้ ซึ่งผลสำรวจบางส่วนในรายงานนั้นครอบคลุมเรื่องผลกระทบทางการเงินจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่องบดุลของธนาคาร การจ่ายเงินด้วยระบบดิจิทัลจากอุปกรณ์มือถือที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันกับบทบาทของสาขาในบริการธนาคาร โดย IDC พบว่า ในอนาคต ควรเน้นความพยายามในด้านต่าง ๆ ดังนี้:

- อัปเกรดช่องทาง – ย้ายไปสู่เส้นทางดิจิทัลแบบครบถ้วนของผู้บริโภค
- คิดใหม่เรื่องการสื่อสาร – เปลี่ยนวิธีการให้บริการแก่ลูกค้า
- ยกเครื่องโครงสร้างพื้นฐาน – สร้างบนระบบคลาวด์ไฮบริดและไมโครเซอร์วิส
- ตีความข้อมูลและบทวิเคราะห์ใหม่ – สร้างแหล่งข้อมูลที่มีเสถียรภาพ และศักยภาพของ AI
- สร้างขั้นตอนทำงานใหม่ – เลิกใช้เอกสารและคอมพิวเตอร์ เพื่อเปลี่ยนไปทำงานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ และ
- เปลี่ยนแพลตฟอร์ม – ผนวกรวมเทคโนโลยีเกิดใหม่ อาทิ 5G, AI และ IoT เป็นต้น

ดัชนีความแข็งแกร่งภาคธนาคารผนวกกับประเด็นที่สนใจ เป็นแนวทางให้แก่ธนาคารต่าง ๆ ขณะที่ธนาคารกำลังรับมือกับความท้าทายอย่างต่อเนื่องจาก “ความปกติใหม่”

Huawei จะขยายการมีส่วนร่วมกับองค์กรทางการเงินระดับชั้นนำของโลกต่อไป และข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากรายงานฉบับนี้จะเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับภารกิจชิ้นนี้

ดาวน์โหลดรายงานฉบับนี้ได้ที่ https://e.huawei.com/en/solutions/industries/smart-finance/banking-industry-rises-up-to-the-new-normal

มหกรรม HUAWEI CONNECT 2020 เป็นงานใหญ่ประจำปีที่หัวเว่ยจัดขึ้นเพื่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศทั่วโลก โดยงานในปีนี้จัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 23-26 กันยายน รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
https://www.huawei.com/en/events/huaweiconnect2020/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ