ทุนธนชาต (TCAP) แกร่งฝ่าโควิด ติดดัชนี SETHD หุ้นจ่ายปันผลสูง โชว์เงินสดคงเหลือ 15,000 ล้าน เพิ่มความมั่นคงต่อเนื่อง

จันทร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๙
ทุนธนชาต (TCAP) แกร่งฝ่าโควิด ติดดัชนี SETHD หุ้นจ่ายปันผลสูง โชว์เงินสดคงเหลือ 15,000 ล้าน เพิ่มความมั่นคงต่อเนื่อง

บมจ.ทุนธนชาต หรือ TCAP โชว์ความแข็งแกร่งฝ่าวิกฤตโควิด กำไรครึ่งปียังคงเติบโตได้ดี แถมมีจ่ายปันผลระหว่างกาล 1.20 บาท พร้อมยังมีเงินสดคงเหลือ 15,000 ล้านบาทเพื่อสร้างความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีชื่อติดดัชนีราคา SET High Dividend 30 Index หรือ SETHD ซึ่งคัดเลือกหุ้นปันผลเด่นจากดัชนี SET100 มา 30 ตัว ที่มีอัตราการจ่ายปันผลสูงและมีสภาพคล่อง พร้อมยังได้รับคัดเลือกให้เป็นบริษัทที่มีการดำเนินงานโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ประจำปี 2563

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยไปทั่วโลกและส่งผลกระทบต่อองค์กรธุรกิจจำนวนมาก TCAP ในฐานะที่เป็นบริษัทประกอบธุรกิจการลงทุนก็ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ด้วยการบริหารงานของทีมบริหารที่เป็นมืออาชีพมากประสบการณ์ผ่านวิกฤตต่างๆ มาแล้วมากมาย ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจของ TCAP ยังคงเดินหน้าไปได้ด้วยดี จากการดำเนินงานของบริษัทลูกที่สำคัญของ TCAP ทั้ง บล. ธนชาต ธนชาตประกันภัย และราชธานีลิสซิ่ง รวมถึงกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม ทำให้ครึ่งปีแรก TCAP และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมจำนวน 5,953 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยกำไรสุทธิของบริษัทย่อยที่สำคัญจำนวน 4,612 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม จำนวน 1,626 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ ในงวด 6 เดือนแรก ปี 2563 มีจำนวน 5,345 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 37% จากงวดเดียวกันปีก่อน

ในขณะเดียวกัน TCAP ยังมีเงินสดคงเหลืออีกประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งยังสามารถสร้างความมั่นคงให้กับ TCAP ได้อย่างต่อเนื่อง โดยเงินจำนวนดังกล่าว TCAP ยังไม่ได้นำไปลงทุน เนื่องจากยังต้องรอดูสถานการณ์ไปก่อน คณะกรรมการและฝ่ายจัดการจึงมีนโยบายที่จะให้ความสำคัญกับการดูแลบริษัทลูกให้เข้มแข็ง ส่วนการลงทุนอื่น ๆ ต้องรอให้สถานการณ์โควิด -19 คลี่คลายจึงจะพิจารณาการลงทุนที่เหมาะสมต่อไป และจากการพิจารณาถึงเงินสดคงเหลือรวมถึงผลการดำเนินงานของบริษัทฯในครึ่งปีแรกตลอดจนการคาดการณ์ผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง คณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจ จึงได้อนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราหุ้นละ 1.20 บาท ซึ่งเท่ากับอัตราเงินปันผลระหว่างกาลที่จ่ายของปีก่อน โดยได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้แก่ผู้ถือหุ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา

นายสมเจตน์ กล่าวว่า จากการดำเนินงานที่มีกำไรเติบโตต่อเนื่องและมีการจ่ายปันผลดีเสมอมา ล่าสุด TCAP มีชื่อติดดัชนีราคา SET High Dividend 30 Index หรือ SETHD ซึ่งคัดเลือกหุ้นปันผลเด่นจากดัชนี SET100 มา 30 ตัว ที่มีอัตราการจ่ายปันผลสูงและมีสภาพคล่อง ซึ่งอิงเกณฑ์ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด นอกจากนี้จากการดำเนินธุรกิจที่ยึดตามหลักการธรรมาภิบาลที่ดีตลอดมา ทำให้ TCAP ได้รับคัดเลือกให้เป็นบริษัทที่มีการดำเนินงานโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล จากสถาบันไทยพัฒน์ ด้วยการประเมินข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) โดยTCAP ได้รับการคัดเลือกให้เข้าอยู่ใน Universe ของกลุ่มหลักทรัพย์ ESG100 ประจำปี พ.ศ.2563 อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน