สสว. ลงนาม MOU ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมการเติบโต SMEs และ Startups ผ่านตลาดทุนไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยโตในยุคหน้า

พฤหัส ๐๘ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๔๙

สสว. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อส่งเสริมการเติบโตของผู้ประกอบการ SMEs และ Startups ผ่านกลไกตลาดทุน และสร้างความพร้อมให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน เพื่อเติบโตเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ได้อย่างมีคุณภาพ อันเป็นรากฐานสำคัญต่อการเติบโตเศรษฐกิจไทย

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า สสว. มีพันธกิจในการบูรณาการและผลักด้นการส่งเสริม SMEs ให้เติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล โดยมีการทำงานกับพันธมิตรในทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการเหล่านี้ยังต้องการพัฒนาศักยภาพเพื่อเพิ่มความน่าสนใจและขีดความสามารถด้านการแข่งขัน ที่สำคัญ ยังสอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานนโยบายของ สสว. ที่มุ่งเน้น 3 เรื่องคือ 1. การแสวงหาช่องทางการตลาดให้กับเอสเอ็มอีเพื่อเร่งเพิ่มรายได้ภายหลังวิกฤตโควิด -19 คลี่คลายลง 2. การลดค่าใช้จ่ายเพิ่มประสิทธิภาพและเสริมองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ และ 3. การอำนวยความสะดวกเพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้และกลับมาเข้มแข็งในอนาคต รวมถึงการเข้าถึงแหล่งทุนของตลาดทุน ซึ่ง สสว. มองว่า ตลาดทุนมีกลไกการระดมทุนเพื่อการเติบโต จะสามารถตอบโจทย์เพื่อสร้างการเติบโตได้ จึงเป็นที่มาของการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ และหวังว่าความร่วมมือนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs รวมทั้งเป็นการพัฒนาระบบนิเวศของตลาดทุนที่เหมาะสมกับความพร้อมของผู้ประกอบการ SMEs ในแต่ละกลุ่ม

นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. ให้ความสำคัญต่อการพัฒนา SMEs และ Startups สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาตลาดทุนไทย ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ดำเนินการสนับสนุนให้ SMEs และ Startup สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนได้ โดยร่วมมือกับ สสว. จัดทำโครงการส่งเสริมการระดมทุนผ่านตลาดทุน (PP-SME) ที่ให้บริษัทจำกัดสามารถเสนอขายหลักทรัพย์ต่อบุคคลในวงจำกัดและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ให้ SMEs และ Startups ระดมทุนในตลาดทุนผ่านช่องทางที่หลากหลาย เช่น การเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง การระดมทุนโดยการออกหุ้นและหุ้นกู้แปลงสภาพ (CD) ต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement) รวมทั้ง ก.ล.ต. ยังอยู่ระหว่างการออกหลักเกณฑ์ให้ SMEs และ Startups ที่ดำเนินธุรกิจมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว สามารถระดมทุนได้ในวงกว้าง และนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดรองได้โดย ก.ล.ต. และ ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างการจัดตั้งตลาดรอง ซึ่ง MOU ในวันนี้เป็นก้าวที่ต่อเนื่องเพื่อผลักดันและพัฒนาให้ SMEs และ Startups เข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน และเป็นการบูรณาการความร่วมมือของทั้งสามหน่วยงานอย่างเป็นทางการ

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการ SMEs และ Startups ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนเพื่อเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต ผ่านบริษัท ไลฟ์ฟินคอร์ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยได้พัฒนา LiVE Platform เพื่อเป็น Platform ที่ผสานความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะช่วยสร้างความพร้อมผู้ประกอบการในการเข้าระดมทุนผ่านตลาดทุน พร้อมกันนี้ ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรสถาบันการเงินภาครัฐ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารออมสิน (GSB) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) เพื่อร่วมพัฒนาบริการสำหรับผู้ประกอบการและส่งเสริมการใช้งาน LiVE Platform ดังกล่าวในวงกว้างอีกด้วย ทั้งนี้ LiVE Platform ได้เริ่มเปิดให้บริการ Education Platform แล้ว โดยผู้ประกอบการ SMEs และ Startups สามารถเข้าใช้งาน LiVE Platform ได้ที่ www.live-platforms.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4