กลุ่มกองทุนธุรกิจชั้นนำจัดสรรทุนกว่า 3.7 พันล้านบาทเพื่อลงทุนในธุรกิจไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แก่กองทุนไนน์ เบซิล

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๕๗
กลุ่มกองทุนธุรกิจชั้นนำจัดสรรทุนกว่า 3.7 พันล้านบาทเพื่อลงทุนในธุรกิจไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แก่กองทุนไนน์ เบซิล

บลูพริ้นต์ ฟอเรสต์ ตั้งกองทุนไนน์ เบซิลเพื่ออัดฉีดการลงทุนให้กับธุรกิจในไทยและ SEA ต้านผลกระทบจากภาวะโควิด-19

กลุ่มบลูพริ้นต์ ฟอเรสต์ (Blueprint Forest: BPF) ธุรกิจบริหารจัดการเงินลงทุนของธุรกิจ Multi-family office ชั้นนำ เผยถึงความร่วมมือจัดตั้ง กองทุน ไนน์ เบซิล (9 Basil) มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสรรการลงทุนในธุรกิจในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกองทุนไนน์ เบซิล ได้รับการสนับสนุนจากนักธุรกิจชั้นนำของเอเชียมากมายโดยเงินทุนดังกล่าวจะนำไปลงทุนในธุรกิจบริการด้านการเงิน สินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจการจัดการและกระจายสินค้า และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์

นายชวิณ เจียรวนนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการบริหารกลุ่มบลูพริ้นต์ ฟอเรสต์ และกองทุนไนน์ เบซิล กล่าวถึงการจัดตั้งกองทุน ไนน์ เบซิล ครั้งนี้ว่า "เราวางแผนให้กองทุน ไนน์ เบซิล เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ให้กับธุรกิจต่างๆ เพื่อช่วยเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจที่โดดเด่นและมีศักยภาพในตลาดนั้นๆ เรามองหาธุรกิจที่พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของตลาด ให้อัตราส่วนผลตอบแทนต่อการลงทุน (ROIC) สูง มีโครงสร้างการลงทุนที่เพิ่มมูลค่าในระยะยาว โดยจะให้น้ำหนักการลงทุนกับธุรกิจในประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆ"

จากการจัดตั้งกองทุนไนน์ เบซิลทำให้พอร์ตโฟลิโอการลงทุนทั้งหมดของกลุ่มบลูพริ้นท์ ฟอเรสต์มีทั้งหมด 4 กองทุน ซึ่งรวมถึง ลอสเลสแคปปิตอล (Lossless Capital) โอเพนฟอเรสต์ (Open Forest) และบลูพริ้นต์ ฟอเรสต์ (Blueprint Forest) ซึ่งเพิ่มมูลค่ารวมของสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การบริหารทั้งหมดมากขึ้น 1.5 หมื่นล้านบาทนับตั้งแต่ปี 2562

ด้าน ดร. กฤษณ์ พานิชพันธ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการบริหาร กองทุนไนน์ เบซิล กล่าวว่า "หัวใจสำคัญของกองทุนนี้ก็คือกระบวนการวิจัย อะไรคือสิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจ เราก็จะศึกษาให้ถึง แก่นของธุรกิจนั้นๆ ซึ่งถือว่าเป็นการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจอีกอย่างหนึ่ง เราสร้างองค์ความรู้ที่สามารถนำไปต่อยอดและปฏิบัติให้เห็นผลได้จริง และจะดำเนินการเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม การลงทุนของเราไม่ได้เป็นไปตามทฤษฎี แต่เป็นจากมุมมองและประสบการณ์ของธุรกิจที่เราดำเนินอยู่ในสังคมธุรกิจนั้นๆ"

บลูพริ้นต์ ฟอเรสต์ บริหารจัดการกองทุนให้กับครอบครัวกลุ่มธุรกิจชั้นนำกว่า 25 กลุ่มใน 9 ประเทศ และภายใน 5 ปีข้างหน้า บลูพริ้นต์ ฟอเรสต์ ตั้งเป้าที่จะลงทุนต่อปีในอีก 2-3 ธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีคุณภาพ และจากการตั้งกองทุน Private Equity กองแรกของไนน์ เบซิลนี้ ยังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาที่ส่วนหนึ่งมาจากผู้ลงทุน (Limited Partner) ในกองทุน รวมถึง
- เพชร โอสถานุเคราะห์ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
- ปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กลุ่มเซ็นทรัล
- ขจร เจียรวนนท์ 2W กรุ๊ป
- แกเบรียล ซิงซัน จูเนียร์ Oakdrive Venture
- เคโกะ ทาชิโร Daiwa Securities Group Inc
- คริสเตียน เจสัน ชาน กลุ่ม Harmony Assets Developments
- ลิม ไค เจีย กลุ่ม K-ix
- รมณี บุญดีเจริญ อดีตผู้บริหาร บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน)

กองทุน ไนน์ เบซิล ได้ลงทุนในบริษัทชั้นนำของไทยมาแล้วจำนวนหนึ่ง อาทิ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจบริการสินเชื่อทะเบียนรถทุกชนิด และเป็นโบรกเกอร์ประกันวินาศภัยที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย และบริษัทบริหารสินทรัพย์ อัลฟา แคปปิตอล จำกัด

นายชวิณ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ธุรกิจที่เราให้ความสนใจ ณ ตอนนี้คือ ธุรกิจบริการด้านการเงิน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่ง 'เงินติดล้อ? เป็นตัวอย่างที่ดีของธุรกิจที่เราให้ความสนใจไปลงทุน ภายนอกนั้นดูเหมือนว่าเงินติดล้อก็ไม่แตกต่างจากธุรกิจปล่อยสินเชื่อที่เปิดสาขาอยู่ทั่วประเทศ แต่จริงๆ แล้วทีมผู้บริหารของเงินติดล้อนั้นได้สร้างแพลตฟอร์มการปล่อยสินเชื่อโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งมีการใช้ดาต้าเข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินที่เป็นธรรมและโปร่งใสได้ เรามองหาธุรกิจที่มีศักยภาพในการเป็นผู้นำของตลาดดังเช่น เงินติดล้อ ที่ไม่เพียงแค่จะสามารถเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล แต่ยังสามารถเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำของตลาดนั้นๆ ได้อีกด้วย"

"เรามุ่งหวังที่จะช่วยเปิดตลาดใหม่ๆ และส่งเสริมให้เกิดการร่วมมือกันระหว่างธุรกิจต่างๆ ที่เราไปร่วมลงทุน เพื่อช่วยผลักดันให้ธุรกิจนั้นเติบโตไปได้อีกขั้น ซึ่งจุดแข็งของเราคือการเปิดประตูสู่เครือข่ายธุรกิจต่างๆ ในเอเชียให้เชื่อมโยงกัน และสนับสนุนการดำเนินธุรกิจในมิติต่างๆ ถือได้ว่า ไนน์ เบซิลคือพลังของกลุ่มลงทุนรุ่นใหม่แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"

นายชวิณ เจียรวนนท์ และดร. กฤษณ์ พานิชพันธ์ มุ่งมั่นที่จะนำประสบการณ์และความรู้ในด้านธุรกิจและการลงทุน รวมถึงคอนเนคชั่นทางธุรกิจของกลุ่มครอบครัวมาช่วยผลักดันให้ธุรกิจที่ไนน์ เบซิลเข้าไปลงทุนให้เติบโตอย่างรวดเร็วและแข็งแรง ถึงแม้ว่าธุรกิจต่างๆ ล้วนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยนายชวินนั้นเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการบริหารของบลูพริ้นท์ ฟอเรสต์ และ 2W กรุ๊ป กลุ่มธุรกิจของครอบครัว และเขายังดำรงตำแหน่งเป็นบอร์ดบริหารของหลากหลายบริษัท หนึ่งในนั้นคือ ?เงินติดล้อ? ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ ไนน์ เบซิลลงทุนอยู่ ส่วน ดร. กฤษณ์ นั้นถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนและยังเป็น Chartered Financial Analyst ที่ได้รับการยอมรับในภูมิภาคนี้ รวมทั้งยังมากด้วยประสบการณ์ในการเป็นทนายความองค์กร และวาณิชธนากร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้