ก.ล.ต. ร่วมกับ ThaiBMA เปิดตัว "Information Platform" แหล่งรวมข้อมูลตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน

พุธ ๒๑ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๒๔
ก.ล.ต. ร่วมกับ ThaiBMA เปิดตัว Information Platform แหล่งรวมข้อมูลตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดตัว Information Platform สำหรับแสดงข้อมูลตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลสำหรับผู้ลงทุนที่สนใจ พร้อมทั้งเป็นกลไกช่วยสนับสนุนให้ตราสารหนี้และผู้ออกตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืนเป็นที่รับรู้มากขึ้น

การจัดทำ Information Platform สำหรับตราสารเพื่อความยั่งยืนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ของ ก.ล.ต. ในเรื่องการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืน โดยเล็งเห็นถึงประโยชน์ของแพลตฟอร์มในการเป็นกลไกช่วยสนับสนุนให้ตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) ตราสารเพื่อพัฒนาสังคม (Social Bond) และตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bond) รวมทั้งผู้ออกตราสารหนี้ดังกล่าวเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยนับตั้งแต่ปี 2561 มีตราสารยั่งยืนที่ออกและเสนอขายแล้วคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 90,000 ล้านบาท อีกทั้งปีนี้ยังเป็นปีแรกที่มีหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจระดมทุนผ่านตราสารเพื่อความยั่งยืนด้วย

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า "การจัดทำ Information Platform ร่วมกับ ThaiBMA ถือเป็นอีกหนึ่งพัฒนาการสำคัญของการพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืน แพลตฟอร์มดังกล่าวประยุกต์แนวทางมาจาก Luxembourg Green Exchange (LGX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแสดงข้อมูลตราสารด้านสิ่งแวดล้อมแห่งแรกของโลก โดยคณะผู้บริหารของ ก.ล.ต. ได้มีโอกาสเข้าพบและหารือกับคณะผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก ถึงแนวคิดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดตั้ง LGX เมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา และเชื่อมั่นว่า Information Platform ที่ ThaiBMA ได้พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ถือว่าเป็นกลไกสำคัญกลไกหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ออกตราสารเพื่อความยั่งยืนเป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง (visibility) และเป็นศูนย์รวมข้อมูลตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน เปิดโอกาสให้ผู้สนใจลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก ในการนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ขอขอบคุณความร่วมมือของ ThaiBMA ที่ได้ริเริ่มพัฒนา Information Platform นี้ขึ้น"

นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า "สมาคมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Information Platform สำหรับตราสารหนี้เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมนี้ จะเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่เป็นประโยชน์เพื่อใช้ในการเรียนรู้และค้นหาข้อมูลของตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน หรือ ESG Bond ของประเทศไทย และจะช่วยให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลและค้นหาข้อมูลได้ง่ายและสะดวกเพราะได้รวบรวมข้อมูลที่สำคัญไว้ให้อยู่ในที่เดียว โดยสมาคมยินดีที่จะร่วมผลักดันให้เกิดการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยให้มีความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4