TFG ร่วมทุน CooperL ผู้ผลิตสุกรครบวงจรอันดับ 1 ของฝรั่งเศส สร้างฟาร์มสุกร "ปู่ทวดพันธุ์" ในไทย มูลค่า 500 ลบ. คาดแล้วเสร็จกลางปี 64 - หวังขึ้นเป็นผู้นำสายพันธุ์ระดับโลก

พฤหัส ๒๒ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๕๓
TFG ร่วมทุน CooperL ผู้ผลิตสุกรครบวงจรอันดับ 1 ของฝรั่งเศส สร้างฟาร์มสุกร ปู่ทวดพันธุ์ ในไทย มูลค่า 500 ลบ. คาดแล้วเสร็จกลางปี 64 - หวังขึ้นเป็นผู้นำสายพันธุ์ระดับโลก

บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) ลงนามความร่วมมือกับบริษัท CooperL ผู้ผลิตสุกรครบวงจรใหญ่อันดับ 1 ของประเทศฝรั่งเศส จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ?บริษัท ไทยฟู้ดส์ นิวเคลียส จีเนติกส์ จำกัด? เพื่อสร้างฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ในไทย มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท คาดสร้างเสร็จในกลางปี 2564 ฟาก "วินัย เตียวสมบูรณ์กิจ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยการร่วมทุนครั้งนี้ เพื่อสร้างความยั่งยืนธุรกิจสุกร ลดการนำเข้าพันธุ์จากต่างประเทศ และยกระดับความเป็นผู้นำด้านสายพันธุ์ และการผลิตสุกรสู่ระดับโลก

นายวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TFG) เปิดเผยว่า บริษัทฯเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างความยั่งยืนในการทำธุรกิจการผลิตสุกรครบวงจร  ผ่านโครงการความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำสายพันธุ์สุกร บริษัท CooperL ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตสุกรครบวงจรใหญ่เป็นอันดับ 1 ของประเทศฝรั่งเศส

ทั้งนี้ บริษัท CooperL ประกอบธุรกิจใน 6 ประเทศในทวีปยุโรป และ 3 ประเทศในทวีปเอเชีย นับตั้งแต่ปี 2561 บริษัทไทยฟู้ดส์ฯ ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท CooperL ทางด้านการพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านโรงเรือนและอุปกรณ์ฟาร์ม ด้านสายพันธุ์สุกร การจัดการฟาร์มและระบบการป้องกันโรค การจัดการด้านอาหารสุกร การจัดการด้านโรงเชือดและแปรรูปสุกร จากความร่วมมือที่ดีที่ผ่านมา จึงได้พัฒนาความร่วมมือดังกล่าวในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อสร้างฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ (GGP: Great grandparent farm) ขึ้นในประเทศไทยมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

โดยบริษัทไทยฟู้ดส์ และบริษัท CooperL ได้ลงนามความร่วมมือในการทำธุรกิจเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งกำหนดการแล้วเสร็จของฟาร์มปู่ทวดพันธุ์ ภายในกลางปี 2564 และฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์นี้ ประกอบด้วย 3 สายพันธุ์ได้แก่ Piertain, Large white/Yorkshier และ landrace สามารถผลิตสุกรปู่ย่าพันธุ์ (GP: grandparent) สำหรับการใช้ภายในบริษัทไทยฟู้ดส์ฯ และส่งออกสู่ตลาดทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะช่วยเสริมแผนการขยายธุรกิจสุกรของบริษัทไทยฟู้ดส์ฯ ในอนาคต

"วัตถุประสงค์ของการร่วมทุนกับบริษัทสายพันธุ์สุกรชั้นนำของโลกอย่างบริษัท CooperL จะช่วยนำเทคโนโลยีการผลิตสุกร โดยใช้ big data มาช่วยในการจัดการด้านพันธุกรรม, การพัฒนาสายพันธุ์สุกร โดยใช้เทคโนโลยีระดับโมเลกุล, การใช้เทคโนโลยีมาตรฐานฟาร์มในการป้องกันโรคขั้นสูงให้อยู่ในระดับเดียวกับฟาร์มมาตรฐานยุโรป ตลอดจนเทคโนโลยีด้านการจัดการโปรแกรมการให้อาหารที่แม่นยำ และการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์เนื้อสุกร การปรับปรุงสายพันธุ์สุกรเป็นต้นทางที่มีความสำคัญมากที่สุดให้การขับเคลื่อนการผลิตสุกร และการควบคุมต้นทุนการผลิต และก้าวสู่ขีดความสามารถในการผลิตสุกรระดับโลก" นายวินัยกล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวอีกว่า จากการร่วมทุนสร้างฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ของบริษัทไทยฟู้ดส์ฯ และบริษัท CooperL จะทำให้บริษัทไทยฟู้ดส์ฯ มีความยั่งยืนทางธุรกิจการผลิตสุกรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอย่างแท้จริง ลดการนำเข้าพันธุกรรมสุกรจากบริษัทสายพันธุ์สุกรที่อยู่ต่างประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทไทยฟู้ดส์ฯ ได้ตกลงเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายสายพันธุ์สุกรจากบริษัท Nucleus ซึ่งเป็นบริษัทลูกในเครือของบริษัท CooperL อีกด้วย โดยตั้งแต่ปี 2561 ถึงปัจจุบันได้มีการนำเข้าสายพันธุ์สุกร Piertain ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ให้ผลผลิตเนื้อแดงสูงขึ้นและประสิทธิภาพการเติบโตที่ดีขึ้น และสายพันธุ์ Large white/Yorkshire, Landrace ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนเต้านมสุกรที่ส่งผลต่ออัตราการรอดชีวิตลูกสุกรและสุขภาพลูกสุกรได้ดีกว่าสายพันธุ์อื่นๆ อย่างไรก็ตาม สุกรทั้ง 2 สายพันธุ์ได้นำเข้ามาใช้ในการปรับปรุงสายพันธุ์สุกรของบริษัทอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้