กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.35-30.75 จับตากระแสเงินไหลเข้าตลาดพันธบัตรไทย

จันทร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๓

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.35-30.75 ต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 30.60 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 10 เดือน ขณะที่เงินหยวนของจีนแข็งค่าสุดในรอบกว่า 2 ปี ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 5.5 พันล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตรสูงถึง 2.67 หมื่นล้านบาท ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญ หลังนายโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตมีคะแนนนำประธานาธิบดีทรัมป์ในการนับผลโหวต โดยตลาดหุ้นและราคาทองคำทะยานขึ้น ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ร่วงลงท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐฯเผชิญความท้าทายมากขึ้นในการออกมาตรการกระตุ้นทางการคลังขนาดใหญ่เนื่องจากพรรครีพับลิกันอาจได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาต่อไป

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ข่าวชัยชนะของนายไบเดนช่วงสุดสัปดาห์เพิ่มความชัดเจนของภาพการเมืองสหรัฐฯ มากขึ้น ขณะที่โอกาสที่พรรคเดโมแครตจะได้ครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภามีน้อยลง อย่างไรก็ตาม แม้พรรครีพับลิกันมีแนวโน้มที่จะรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ได้ซึ่งจะทำให้รัฐบาลชุดใหม่ผ่านมาตรการกระตุ้นทางการคลังขนาดใหญ่ได้ยากขึ้น แต่นั่นหมายความว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจต้องขยายโครงการ QE เพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจ ส่งผลให้เงินดอลลาร์ยังคงมีทิศทางอ่อนค่าลงในปี 2564 ส่วนในระยะสั้นๆ สินทรัพย์เสี่ยงอาจพักฐานหลังจากดีดตัวขึ้นมาแรง และตลาดจะจับตาความพยายามของประธานาธิบดี ทรัมป์ในการคัดค้านผลเลือกตั้ง รวมถึงถ้อยแถลงของประธานเฟดในงานฟอรัมที่จัดขึ้นโดยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) วันที่ 12 พฤศจิกายน หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว เฟดมีมติเอกฉันท์ให้คงเป้าหมายดอกเบี้ยนโยบายและจะยังคงซื้อพันธบัตรในอัตรา 1.20 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือนเป็นอย่างน้อยและเน้นย้ำที่จะใช้เครื่องมือหลากหลายเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐฯ

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ นักลงทุนจะติดตามความต่อเนื่องของกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดพันธบัตรไทยซึ่งเป็นไปอย่างร้อนแรงหลังการเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยสินทรัพย์ในภูมิภาคนี้ได้รับแรงหนุนจากความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่มีแนวโน้มคลายความตึงเครียดลง อย่างไรก็ดี ความไม่แน่นอนทางเมืองในประเทศและสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เร่งตัวขึ้นในสหรัฐฯ และยุโรปอาจจำกัดการเปิดรับความเสี่ยงของนักลงทุนในช่วงนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4