บลจ.กสิกรไทย โชว์จ่ายปันผลกว่า 200 ล้านบาท เผยทุกตลาดทั่วโลกพร้อมฝ่าวิกฤตโควิด-19

พฤหัส ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๐:๔๔
บลจ.กสิกรไทย โชว์จ่ายปันผลกว่า 200 ล้านบาท เผยทุกตลาดทั่วโลกพร้อมฝ่าวิกฤตโควิด-19

บลจ.กสิกรไทย จ่ายปันผล 5 กองหุ้นต่างประเทศ กว่า 200 ล้านบาท พร้อมเผยจากสถานการณ์โควิดที่ยังคงมีอยู่ ส่งผลให้ทั่วโลกต่างปรับตัวเพื่อก้าวข้ามให้ได้ ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังมีสภาพคล่องที่ล้นระบบประคองตลาด ส่วนธนาคารกลางยุโรปเตรียมออกมาตรฐานกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม สำหรับตลาดเกิดใหม่นำโดยจีนควบคุมสถานการณ์ได้ดี มีการบริโภคภายในที่เข้มแข็ง รวมถึงตลาดหุ้นกลุ่มสุขภาพที่ยังคงได้รับอานิสงส์จากการคิดค้นวัคซีนโควิด และพฤติกรรมการรักษาโรคที่เปลี่ยนไปหันมาใช้เทคโนโลยีมากขึ้น

นายนาวิน อินทรสมบัติ Chief Investment Officer (รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ.กสิกรไทย) เปิดเผยว่า บลจ.กสิกรไทย เตรียมจ่ายเงินปันผลกองทุนหุ้นต่างประเทศ จำนวน 5 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดเค ยูโรเปียน หุ้นทุน (K-EUROPE) สำหรับรอบผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย กองทุนเปิดเค โกลบอล อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ออพพอร์ทูนนิตี้ (K-GEMO) สำหรับรอบผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย กองทุนเปิดเค โกลบอล เฮลท์แคร์ หุ้นทุน (K-GHEALTH) สำหรับรอบผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย กองทุนเปิดเค โกลบอล เฮลท์แคร์ หุ้นทุน Unhedged (K-GHEALTH(UH)) สำหรับรอบผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย และกองทุนเปิดเค ยูเอสเอ หุ้นทุน-A ชนิดจ่ายเงินปันผล (K-USA-A(D)) สำหรับรอบผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ในอัตรา 0.30 บาทต่อหน่วย โดยทั้งหมดมีกำหนดจ่ายเงินปันผลพร้อมกันในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 รวมมูลค่าทั้งสิ้น 222.09 ล้านบาท

นายนาวินกล่าวต่อไปว่า กองทุน K-USA-A(D) มีการจ่ายปันผลนับตั้งแต่จัดตั้งรวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง เป็นเงิน 8.20 บาทต่อหน่วย โดยในรอบผลการดำเนินงาน 1 ปีที่ผ่านมา กองทุนมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) เฉลี่ยอยู่ที่ 5.61% ต่อปี และมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 52.14% ต่อปี (ข้อมูล ณ ต.ค. 63) ทั้งนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังผันผวน แม้ผลการเลือกตั้งจะออกมาที่นายไบเดนได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี แต่ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามซึ่งรวมถึงการยื่นคำร้องต่อศาลให้นับคะแนนใหม่จากฝั่งทรัมป์ ด้านสถานการณ์โควิดยังคงน่าเป็นห่วงและกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี แม้ราคาหุ้นจะซื้อขายแพง แต่จากอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่ายังอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีก และสภาพคล่องที่ล้นระบบจะช่วยประคองตลาดให้ไปต่อได้

กองทุน K-EUROPE มีการจ่ายปันผลนับตั้งแต่จัดตั้งรวมทั้งสิ้น 22 ครั้ง เป็นเงิน 4.90 บาทต่อหน่วย โดยในรอบผลการดำเนินงาน 1 ปีที่ผ่านมา กองทุนมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) เฉลี่ยอยู่ที่ 7.21% ต่อปี และมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 8.02% ต่อปี (ข้อมูล ณ ต.ค. 63) ทั้งนี้ ภูมิภาคยุโรปยังคงได้รับผลกระทบการจากแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้หลายเมืองต้องล็อกดาวน์อีกครั้ง ส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรปเตรียมดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นยุโรปยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับหุ้นสหรัฐฯ

กองทุน K-GEMO มีการจ่ายปันผลนับตั้งแต่จัดตั้งรวมทั้งสิ้น 10 ครั้ง เป็นเงิน 2.55 บาทต่อหน่วย โดยในรอบผลการดำเนินงาน 1 ปีที่ผ่านมา กองทุนมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) เฉลี่ยอยู่ที่ 6.62% ต่อปี และมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 8.02% ต่อปี (ข้อมูล ณ ต.ค. 63) ทั้งนี้ กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่นำโดยจีนมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี อันเป็นผลมาจากการควบคุมสถานการณ์โควิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ จีน ไต้หวัน และเกาหลีใต้ มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี 5G และนวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้ภาคอุตสาหกรรมขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพรองรับการเติบโตในอนาคต

กองทุน K-GHEALTH มีการจ่ายปันผลนับตั้งแต่จัดตั้งรวมทั้งสิ้น 8 ครั้ง เป็นเงิน 1.90 บาทต่อหน่วย โดยในรอบผลการดำเนินงาน 1 ปีที่ผ่านมา กองทุนมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) เฉลี่ยอยู่ที่ 6.95% ต่อปี และมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 17.47% ต่อปี (ข้อมูล ณ ต.ค. 63) สำหรับกองทุน K-GHEALTH(UH) มีการจ่ายปันผลนับตั้งแต่จัดตั้งรวมทั้งสิ้น 5 ครั้ง เป็นเงิน 1.00 บาทต่อหน่วย โดยในรอบผลการดำเนินงาน 1 ปีที่ผ่านมา กองทุนมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) เฉลี่ยอยู่ที่ 7.22% ต่อปี และมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 21.63% ต่อปี (ข้อมูล ณ ต.ค. 63) ทั้งนี้ หุ้นกลุ่ม Healthcare ในช่วงที่ผ่านมามีการฟื้นตัวนำโดยกลุ่ม Healthcare Equipment, Healthcare Provider, Biotechnology และ Pharma ซึ่งบริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกอย่าง Johnson & Johnson, AstraZeneca PLC และ Pfizer Inc เป็นต้น มีความคืบหน้าจากการทดลองและพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มนี้ยังเติบโตได้ดีในปีนี้และปีหน้า นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโควิดเป็นตัวเร่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรักษาโรคจากการเข้าโรงพยาบาล มาเป็นการรักษาผ่านทางไกล (Telemedicine) และการบริการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน ส่งผลบวกต่อหุ้น Teladoc และ Amedisys ซึ่งกองทุนหลักถืออยู่

"กองทุน K-USA-A(D), K-EUROPE, K-GHEALTH และ K-GHEALTH(UH) ยังได้รับการจัดอันดับ Overall Morningstar Rating 5 ดาว ส่วนกองทุน K-GEMO ได้รับการจัดอันดับ Overall Morningstar Rating 4 ดาว (ที่มา: Morningstar ณ ต.ค. 63) ทั้งนี้ การจัดอันดับกองทุน (Morningstar Rating) เป็นวิธีการที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งผู้ลงทุนสามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนได้" นายนาวินกล่าว

นายนาวินกล่าวเพิ่มเติมว่า บลจ.กสิกรไทย แนะนำให้ผู้ลงทุนประเมินสถานการณ์ก่อนเข้าลงทุนในกองทุน และ K-USA-A(D), K-GEMO, K-GHEALTH และ K-GHEALTH(UH) ส่วนกองทุน K-EUROPE แนะนำให้เข้าลงทุนได้ ทั้งนี้ สำหรับผู้ลงทุนที่รับความผันผวนได้สูง และยังต้องการลงทุนเพิ่ม สามารถลงทุนได้ผ่าน App K PLUS, K-My Funds และธนาคารกสิกรไทย ตลอดจนผู้สนับสนุนการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน โดยเริ่มต้นได้เพียง 500 บาท และสามารถติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนได้ตามช่องทางดังกล่าว สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ KAsset Contact Center 0 2673 3888

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?