MTC โตสนั่น Q3/63กำไรพุ่งแตะ 1.34 พันล.ออลไทม์ไฮ โชว์พอร์ตสินเชื่อทะลัก 6.7 หมื่นลบ. คว้ารางวัล"หุ้นยั่งยืน" 2 ปีซ้อน หนุนผลงานปีนี้เข้าเป้า

อังคาร ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๖:๓๔

MTC โชว์ไตรมาส 3/63 พอร์ตสินเชื่อกลับมาเติบโตได้เกินคาด สูงถึง 6.05% จากไตรมาสก่อน แตะ 67,000 ล้านบาท สอดรับกับฤดูไฮซีซั่นและความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ดันกำไรสุทธิแตะ 1,340 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.07% YoY ยังคงรักษาระดับนิวไฮต่อเนื่อง พร้อมคว้า THSI ผ่านการคัดเลือกเป็นหุ้นยั่งยืนปีที่ 2 ติดต่อกัน "ชูชาติ เพ็ชรอำไพ " ประธานกรรมการบริหาร ประเมินโค้งสุดท้ายปีนี้สัญญาณดี มั่นใจคุม NPLไม่เกิน 2% ลุ้นผลงานปีนี้ทะลุเป้าหมายโต 20-25% พร้อมขับเคลื่อนเข้าสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแผนระยะกลาง 3 ปีถัดไป

MTC โตสนั่น Q3/63กำไรพุ่งแตะ 1.34 พันล.ออลไทม์ไฮ โชว์พอร์ตสินเชื่อทะลัก 6.7 หมื่นลบ. คว้ารางวัลหุ้นยั่งยืน 2 ปีซ้อน หนุนผลงานปีนี้เข้าเป้า

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 3/2563 มีกำไรสุทธิ 1,340 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.07 % จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,080 ล้านบาท และยังคงทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมียอดสินเชื่อคงค้าง 66,995 ล้านบาท เพิ่มขึ้น คิดเป็น 16.22% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 57,647 ล้านบาท พอร์ตสินเชื่อเติบโตได้ดีเนื่องจากความต้องการฟื้นตัวหลังเข้าสู่การเปิดเทอมใหม่ และฤดูเก็บเกี่ยวของเกษตรกร ขณะที่คุมต้นทุนการเงินได้ดี เดินหน้าเพิ่มสาขาเป็น 4,798 สาขา ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2563 บริษัทฯมีรายได้สุทธิอยู่ที่ 10,842 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.43% จากงวดเดียวกันปีก่อนมีรายได้สุทธิเท่ากับ 9,233 ล้านบาท

"ภาพรวมผลการดำเนินงาน 9 เดือนของปี 2563 จะเห็นว่าการเติบโตของสินเชื่อยังมีความแข็งแกร่งและฟื้นตัวจากไตรมาสที่ 2 ที่เป็นช่วง Lockdown และมีมาตรการช่วยเหลือจากทางภาครัฐออกมามากมาย โดยสินเชื่อขยายตัว 6.05% จากไตรมาสก่อน ทั้งนี้ เรามองว่าการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อเป็นไปอย่างแข็งแกร่งและมีคุณภาพ เนื่องจากเป็นการเติบโตฐานลูกค้าจักรยานยนต์เป็นหลัก ด้วยอุปสงค์ที่ฟื้นตัวจากการเปิดเทอมใหม่ ฤดูกาลเก็บเกี่ยวของเกษตรกร และการปรับตัวของกลุ่มลูกค้าที่เราเชื่อว่ามีความยืดหยุ่นสูง และสิ่งที่สำคัญคือการที่ MTC สามารถขยายเครือข่ายสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 4,798สาขา ทำให้มีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นในแง่ของ Economy of scale รวมทั้งมีการควบคุมต้นทุนทางการเงินทำได้ดีต่อเนื่อง เราจึงสามารถรักษา Spread ให้คงที่ได้" นายชูชาติกล่าว

ประธานกรรมการบริหาร กล่าวอีกว่า สำหรับกลยุทธ์ช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ บริษัทฯยังคงจะมุ่งเน้นไปที่ 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย การจัดการต้นทุนทางการเงิน ซึ่งจะช่วยรักษา Spread ให้คงที่ โดยเงินทุนใหม่ของบริษัทฯ บางส่วนมาจากเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และบางส่วนมาจากการออกหุ้นกู้มีต้นทุนที่ถูกลงกว่าหุ้นกู้เดิม และคาดว่าต้นทุนทางการเงินของบริษัทฯภายหลังการเลือกตั้งสหรัฐฯ จะไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราผลตอบแทนของตลาดพันธบัตรที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากความต้องการในการลงทุนในบริษัทฯที่มีเรตติ้ง BBB+ ในประเทศจะเพิ่มสูงขึ้น ทำให้บริษัทฯ คาดหวังว่า ต้นทุนทางการเงินในช่วงปลายปีนี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าว

ขณะที่การคุมคุณภาพสินทรัพย์ ซึ่งรวมถึงการตั้งสำรองตามมาตรฐานบัญชีฉบับที่ 9 (TFRS9) ให้เหมาะสม และเพียงพอต่อความเสี่ยงด้านคุณภาพหนี้ โดยจะคุมหนี้เสียไว้ไม่เกินระดับ 2% ตามเป้าที่วางไว้ก่อนหน้านี้ ตลอดจนการเร่งผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อยกระดับ Customer Experience เพื่อช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวและเพื่อสร้าง Competitive Edge เพื่อรองรับการแข่งขันที่สูงขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของบริษัทฯ ที่สำคัญ

นอกจากนี้ล่าสุด การที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)ประกาศรายชื่อหุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2563 ซึ่ง MTC เป็น 1 ในหุ้น ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รายชื่อหุ้นยั่งยืน 124 บริษัทและเป็นการติดอันดับ 2 ปีซ้อนต่อเนื่อง ทั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจของบริษัทฯที่ให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ได้มองเฉพาะเรื่องของกำไรเพียงอย่างเดียว โดยให้ความสำคัญกับการคำนึงถึงสังคม สิ่งแวดล้อม และบรรษัทภิบาล (ESG) ในกระบวนการดำเนินงานมากขึ้นด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4