ผู้ถือหุ้น TVD ทำบิ๊กล๊อต 4.99%

พุธ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๑:๔๒

Tristage Inc ประเทศญี่ปุ่น บริษัท BPO อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ขายหุ้น TVD 4.99% ให้ momo inc บริษัท E-commerce อันดับหนึ่งจากไต้หวัน เพื่อดำเนินการตามแผน Business Transformation ของบริษัทฯ ที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ผู้ถือหุ้น TVD ทำบิ๊กล๊อต 4.99%

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มบริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD เปิดเผยว่า การขายหุ้นบิ๊กล๊อตของ Tristage Inc จากประเทศญี่ปุ่น ให้แก่ momo inc จากประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในขั้นตอนของแผนงาน Business Transformation ที่บริษัทฯ จะสร้างธุรกิจใหม่เพื่อรองรับอนาคตที่เต็มไปด้วยโอกาสและความผันผวน โดยการจัดโครงสร้างผู้ถือหุ้นครั้งใหญ่เพื่อให้บริษัทฯ สามารถใช้ศักยภาพจากทั้งสองบริษัทได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ Tristage Inc เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ซึ่งดำเนินธุรกิจ BPO (Business Process Outsourcing) รายใหญ่อันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะด้านการให้บริการ Media Management และระบบ Database Marketing ล่าสุดได้ขายหุ้น TVD ในสัดส่วน 4.99% จากเดิมที่ถือหุ้นสัดส่วน 12.75% ให้แก่ momo inc ส่วนหุ้นที่เหลืออีก 7.77% เตรียมขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม

ที่สำคัญบริษัท Tristage ไม่ได้ Divest หรือไม่ได้ถอนการลงทุนจากประเทศไทย แต่กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนกับบริษัทใหม่ ที่กำลังดำเนินการควบรวม (amalgamation) บริษัทในเครือของ TVD ทั้ง 6 บริษัทตามที่ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 คาดว่าการควบรวมจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2564 โดยบริษัทดังกล่าวจะเป็นบริษัท Tech-Enabler สำหรับบริษัททุกขนาดที่ต้องการจะใช้ Business Model ในรูปแบบ D2C (Direct to consumer) โดยบริษัทใหม่จะมีเทคโนโลยีไว้บริการอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Insure-Tech, Food-Tech, Edu-Tech, Mar-Tech และยังสามารถช่วย Client ของบริษัทไปจนถึงระดับ Operating Execution ได้อีกด้วย

ขณะที่บริษัท momo inc เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน ซึ่งดำเนินธุรกิจ E-Commerce และเป็นอันดับ 1 ในประเทศไต้หวันอีกด้วย โดย momo ได้เข้าร่วมทุนกับ TVD ด้วยการตั้งบริษัทลูกเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมาและตามแผนงานของบริษัทฯ จึงได้ควบรวมกิจการหรือ m&a บริษัทลูกเมื่อต้นปี 2563 และ Swap หุ้นให้ momo เข้ามาถือหุ้น TVD ในสัดส่วน 15% และ momo ได้ลงทุนเพิ่มเติมอีก 5% รวมเป็น 20% ทั้งนี้เมื่อรวมกับการซื้อหุ้น 4.99% จาก Tristage ในครั้งนี้ จะส่งผลให้ momo ถือหุ้นใน TVD รวมทั้งสิ้น 24.99%

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า momo มีความตั้งใจดำเนินการธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทยอย่างแรงกล้า และขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยน Backbone Software Architecture ทั้งด้านการปฎิบัติการและด้านการวางระบบ E-Commerce โดยใช้แพลตฟอร์มของไต้หวันที่จะทำให้รองรับปริมาณ Transaction เพิ่มขึ้นและที่สำคัญยังรวดเร็วขึ้นด้วย

"การจัดโครงสร้างธุรกิจและโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ครั้งนี้ เราได้รับความเห็นชอบเอกฉันท์จากทุกฝ่ายทั้งผู้ถือหุ้นต่างประเทศและในประเทศ เพื่อให้บริษัทฯ รับมือได้ทั้ง Technology Disruption และ New Disorder World" นายทรงพล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ