ผู้ถือหุ้น META อนุมัติฉลุย "แก้ไขสัญญาดำเนินงาน Minbu - แต่งตั้ง 2 กรรมการใหม่เสริมทัพ"

ศุกร์ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๐:๔๑

META กลับมาแล้ว! - ผู้ถือหุ้น META อนุมัติฉลุย ปรับแก้ไขสัญญาดำเนินงาน Minbu เตรียมรุกสร้างผลกำไรโดดเด่นไตรมาสหน้า รวมทั้งดึงหลากผู้ทรงคุณวุฒิเปี่ยมประสบการณ์ทั้งด้านงานบริหาร ด้านกฎหมาย ด้านการค้า ด้านวิศวกรรม และด้านการเงินนั่งบอร์ด เสริมทัพแกร่ง

ผู้ถือหุ้น META อนุมัติฉลุย แก้ไขสัญญาดำเนินงาน Minbu - แต่งตั้ง 2 กรรมการใหม่เสริมทัพ

บริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ META รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงมติการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 ในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2563 โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับ การขอพิจารณาอนุมัติการปรับเปลี่ยนเงื่อนไข และการแก้ไขสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการให้บริการรับเหมาก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ ในเมืองมินบู ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กับ GEP (Myanmar) Company Limited ("GEPM" หรือ "เจ้าของโครงการ") และเกี่ยวกับการแต่งตั้งกรรมการเพิ่มเติมจำนวน 2 ท่าน ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ วิสัยทัศน์ ความน่าเชื่อถือ กอปรกับเป็นผู้ความเหมาะสมทั้งด้านทักษะ วิชาชีพ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

บริษัทฯ จะได้ประโยชน์การปรับเปลี่ยนเงื่อนไขและการแก้ไขสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการให้บริการรับเหมาก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้ามินบูคือ จะเป็นลดภาระในการจัดหาหรือระดมทุน เพื่อสนับสนุนการจัดหาเงิน (Financing) ตามหน้าที่ของบริษัทย่อย (VEPC และ VINTER) ลดความเสี่ยงการที่บริษัทย่อยจะผิดสัญญาที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯในการจัดหาเงิน ซึ่งบริษัทฯ จะยังคงได้รับรายได้และผลตอบแทนจากโครงการฯ ยังคงมี Margin จากโครงการฯตามเงื่อนไขไม่น้อยกว่าเดิมก่อนที่จะแก้ไขสัญญาฯตามเงื่อนไขใหม่ โดยบริษัทฯไม่ต้องมีภาระหน้าที่ในการจัดหาเงิน โดยมูลค่าโครงการที่กำหนดและเรียกเก็บจาก GEPM เป็นมูลค่าที่ใกล้เคียงราคาตลาด กล่าวคือ อ้างอิงจากค่าก่อสร้าง EPC (โดยไม่มี Financing) บริษัทฯจะปรับเงื่อนไขการจ่ายเงินให้เป็นไปตามงวดงาน ทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้ได้ตรงและรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการลดต้นทุนการเงินของบริษัทฯอีกด้วย

ด้านการพิจารณาขออนุมัติแต่งตั้งกรรมการเพิ่มเติมจำนวน 2 ท่านนั้น ด้วยบริษัทฯเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้น และเพื่อให้มีจำนวนกรรมการที่เหมาะสมกับขนาดธุรกิจของบริษัทฯ รองรับการขยายตัวและการเติบโตในอนาคต ซึ่งกรรมการทั้ง 2 ท่านได้แก่ นายสว่าง มาสะกี (กรรมการ/กรรมการอิสระ) และ ดร.พฤทธิพงษ์ ไทยแช่ม (กรรมการ) เป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่จะสามารถนำสร้างให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทได้ ทั้งด้านทักษะ วิชาชีพ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด

นาย ศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า "ด้วยความมุ่งมั่นและอดทนของทีมบริหารและความร่วมมือจากบุคคลากรทุกท่าน ทำให้ที่ผ่านมา META ในฐานะ 'ผู้ริเริ่มโครงการโรงไฟฟ้ามินบู' สามารถฝ่าฟันวิกฤตต่างๆมาได้ ซึ่งเราพิสูจน์ว่าเราสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศพม่าได้ ตอนนี้เราพิสูจน์ว่าเรามีรายได้ที่มั่นคง แข็งแกร่ง ไร้หนี้ METAก้าวผ่านอุปสรรคก้อนโตมาได้เยอะแล้ว ต่อไปจะเป็นยุคใหม่ของเรา พร้อมกับมีผลงานชิ้นเอกระดับชาติอยู่ในมือ นอกจากนี้ต่อไป META จะยังเปรียบเสมือนเป็นศูนย์รวมของบุคคลากรระดับคุณภาพ ดังจะเห็นได้จากรายชื่อคณะกรรมการบริษัทและกรรมการบริหาร ที่ทุกท่านต่างมีความสามารถโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นด้านงานบริหาร ด้านกฎหมาย ด้านการค้า ด้านวิศวกรรม และด้านการเงิน ทุกท่านล้วนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่ให้เกียรติเข้ามานั่งเป็นบอร์ดให้กับเรา ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของทุกท่านรวมกันจะทำให้ META เปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปในทิศทางที่มั่นคงและมีศักยภาพมากขึ้น แบบที่ทุกคนจะเห็นได้ชัดเจนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4