EPG ครึ่งปีหลัง 63/64 จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ กำไรจากนโยบายลดค่าใช้จ่าย ประสิทธิภาพการทำงาน เตรียมจ่ายปันผลระหว่างกาล 9 สตางค์ 9 ธ.ค.นี้

อังคาร ๐๑ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๕๐

รศ.ดร.เฉลียว วิทูรปกรณ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพลีเมอร์และพลาสติกแปรรูปชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า โดยในช่วงครึ่งปีหลังของปีบัญชี 63/64 (ต.ค.63 - มี.ค.64) รายได้จากการขายจากกลุ่มธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ จะเร่งตัวสูงขึ้นตามทิศทางของยอดขายยานยนต์ที่ฟื้นตัวจากการกลับมาผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ และยอดขายที่ปรับตัวดีขึ้นในต่างประเทศ สำหรับธุรกิจฉนวนยางกันความร้อน/เย็น แม้ยอดขายในประเทศชะลอตัวบ้าง แต่ในสหรัฐอเมริกาเติบโต และธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติก ยอดขายของกล่องใส่อาหารเติบโตขึ้นอย่างโดดเด่นเมื่อเทียบกับปีก่อน

EPG ครึ่งปีหลัง 63/64 จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ กำไรจากนโยบายลดค่าใช้จ่าย ประสิทธิภาพการทำงาน เตรียมจ่ายปันผลระหว่างกาล 9 สตางค์ 9 ธ.ค.นี้

นอกจากนี้ การนำนโยบายลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน หรือ "USE" (U: Utilization การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า S: Save การประหยัดค่าใช้จ่าย และ E: Efficiency การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน) มาใช้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวที่ดีขึ้น จึงคาดว่าในปีบัญชี 63/64 (เม.ย.63 - มี.ค.64) จะมียอดขายประมาณ 9,000 ล้านบาท และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 28-30%

สำหรับแผนการดำเนินงานของ 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่เ

ธุรกิจฉนวนยางกันความร้อน/เย็น ภายใต้แบรนด์ Aeroflex มุ่งเน้นการตลาดในกลุ่มสินค้าพรีเมี่ยมทั้งในและต่างประเทศ โดยในสหรัฐอเมริกา ฉนวน Aeroflex เป็นสินค้าจำเป็น (Essential Product) จึงมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง โดยการก่อสร้างโรงงานใหม่อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปีบัญชี 64/65 (เม.ย.64 - มี.ค.65) ซึ่งจะสร้างโอกาสในขยายตลาดเพิ่มขึ้น รวมถึงความต้องการของการใช้วัคซีนโควิด-19 ที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้ฉนวนยางกันความร้อน/เย็น เช่น โรงงานวัคซีน และการขนส่งวัคซีน เป็นโอกาสในการทำตลาดของ Aeroflex เช่นกัน สำหรับในญี่ปุ่น เริ่มเห็นความต้องการใช้ฉนวน Aeroflex ที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 63/64 และมีโอกาสขยายตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้น ส่วนตลาดในประเทศชะลอตัวตามแนวโน้มการก่อสร้างในประเทศที่ลดลง

ธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ ภายใต้แบรนด์ Aeroklas กลุ่มลูกค้า OEM (Original Equipment Manufacturer) มียอดสั่งซื้อสินค้าจำนวนมาก ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากกลับมาผลิตยานยนต์ตามปกติ ธุรกิจในประเทศออสเตรเลียมียอดขายชิ้นส่วนอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์เพิ่มขึ้นเนื่องจากประชากรออสเตรเลียท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยงธรรมชาติ จึงมีความต้องการใช้งานอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ เพื่อเพิ่มสมรรถนะ และความปลอดภัยในการขับขี่ อย่างไรก็ตาม Aeroklas ใช้ช่วงเวลาจากการที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ หยุดดำเนินการชั่วคราวจากวิกฤตโควิด-19 เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพด้านต่างๆ เตรียมความพร้อมสำหรับการกลับมาเปิดดำเนินงานตามปกติ จึงทำให้ Aeroklas มีต้นทุนการผลิตใหม่ที่ลดลง

ธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติก ภายใต้แบรนด์ EPP ผู้บริโภคนิยมสั่งอาหารเดลิเวอร์รี่ หรือซื้ออาหารกลับไปรับประทานที่บ้านมากขึ้น ส่งผลให้บรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภท กล่องใส่อาหารมียอดคำสั่งซื้อต่อเนื่อง อย่างไร ก็ตามยอดขายของบริษัท อีสเทิร์น โพลีแพค จำกัด เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นและคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการสนับสนุนโครงการของภาครัฐที่กระตุ้นการใช้จ่าย และการท่องเที่ยวภายในประเทศ เช่น โครงการคนละครึ่ง และโครงการเที่ยวด้วยกัน เป็นต้น

สำหรับผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ปี 63/64 (ก.ค.63 - ก.ย.63) บริษัทมีรายได้จากการขาย 2,329.6 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จากการขาย 2,762.5 ล้านบาท หรือปรับตัวลดลง 15.7% และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 30.2% และมีกำไรสุทธิ 307.7 ล้านบาท ปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 326.3 ล้านบาท หรือลดลง 5.7% หากเทียบกับไตรมาส 1 ปี 63/64 (เม.ย.63 - มิ.ย.63) มีกำไรสุทธิ 74.6 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 312.6% แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่ดีขึ้นในรายไตรมาส และในไตรมาสนี้บริษัทได้รับส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้า ที่ 21.1 ล้านบาท โดยบริษัทร่วมทุนที่ผลิตสินค้าเพื่อขายให้อุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นจากการที่ค่ายรถยนต์ในประเทศกลับมาเปิดดำเนินงาน

รศ.ดร.เฉลียว กล่าวต่อว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 63 มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลการดำเนินงานสิ้นสุด 30 ก.ย. 63 ในอัตราหุ้นละ 0.09 บาท (เก้าสตางค์) รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 252 ล้านบาท โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่จะมีสิทธิได้รับเงินปันผล (Record Date) วันที่ 30 พ.ย.63 และกำหนดจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 9 ธ.ค.63

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้