Poseidon Principles: สถาบันการเงิน 15 แห่งเผยผลการปฏิบัติตามเกณฑ์สภาพอากาศในพอร์ตสินเชื่อของกลุ่มลูกค้าบริษัทขนส่งทางเรือ

พุธ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๐๐

ในรายงานฉบับแรกในเรื่องการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate finance) สถาบันการเงิน 15 แห่งที่ลงนามใน Poseidon Principles เปิดเผยคะแนนการปฏิบัติตามเกณฑ์สภาพอากาศของกลุ่มลูกค้าบริษัทขนส่งทางเรือที่ธนาคารเหล่านี้ให้บริการ โดยรายงาน Poseidon Principles Annual Disclosure Report 2020 แสดงให้เห็นว่า มีพอร์ตของ 3 ธนาคารที่อยู่ในแนวทางที่สอดคล้องตามเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของ UN ขณะที่อีก 12 แห่งยังไม่เป็นเช่นนั้น รายงานประเมินเกณฑ์สภาพอากาศนี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ แก่ธนาคารต่าง ๆ เกี่ยวกับการตัดสินใจปล่อยสินเชื่อและมอบโอกาสในการทำงานร่วมกับกลุ่มลูกค้าบริษัทชิปปิงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของสังคม

เซกเตอร์การเงินของกลุ่มบริษัทชิปปิงนานาชาติมีบทบาทนำในด้านการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลก โดย Poseidon Principles ซึ่งประกาศเปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2019 ถือเป็นข้อตกลงด้านสภาพอากาศฉบับแรกที่มุ่งเจาะจงกลุ่มเซกเตอร์อุตสาหกรรมสำหรับสถาบันการเงินต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันธนาคารที่ลงนามในหลักการได้ดำเนินการตามพันธกิจและเผยแพร่รายงาน Poseidon Principles Annual Disclosure Report 2020 ซึ่งเป็นรายงานว่าด้วยการปฏิบัติตามเกณฑ์สภาพอากาศที่กำหนดเป้าหมายสำหรับเซกเตอร์อุตสาหกรรมโดยเฉพาะฉบับแรกของโลก

Poseidon Principles สร้างกรอบระดับโลกในการวัดประเมินเชิงปริมาณและเปิดเผยข้อมูลว่า พอร์ตสินเชื่อของสถาบันการเงินต่าง ๆ อยู่ในแนวทางที่สอดคล้องตามเป้าหมายด้านสภาพอากาศที่กำหนดโดยหน่วยงานพิเศษด้านการเดินเรือของ UN อย่าง International Maritime Organization (IMO) หรือไม่ ซึ่งกลยุทธ์ GHG เริ่มต้นของ IMO กำหนดว่า อุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างประเทศจะต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวมอย่างน้อย 50% ภายในปี 2050 เทียบจากปริมาณที่ปล่อยในปี 2008 ขณะเดียวกันก็พยายามบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจนเป็นศูนย์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ในศตวรรษนี้

"รายงานฉบับนี้ถือเป็นหลักไมล์สำคัญสำหรับเซกเตอร์การเงินของอุตสาหกรรมชิปปิง และสำหรับการรายงานด้านการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยรวม ผมขอชมเชยสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่ริเริ่มความพยายามในการดำเนินบทบาทอย่างโปร่งใสและรับผิดชอบ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ผมขอให้ธนาคารและหน่วยงานเครดิตการส่งออกร่วมผนึกกำลังกับเราในการส่งเสริมการค้าทางทะเลทั่วโลกแบบยั่งยืน" Michael Parker ประธานธุรกิจ Global Shipping, Logistics and Offshore ของ Citi และประธาน Poseidon Principles Association กล่าว

การประเมินสภาพอากาศจะช่วยกำหนดการตัดสินใจในอนาคต

รายงาน Poseidon Principles Annual Disclosure Report 2020 ประกอบด้วยรายงานด้านการปฏิบัติตามเกณฑ์สภาพอากาศจากสถาบันการเงิน 15 แห่ง ได้แก่ ABN Amro, Amsterdam Trade Bank, BNP Paribas, Bpifrance Assurance Export, CIC, Citi, Credit Agricole CIB, Danish Ship Finance, Danske Bank, DNB, Eksportkreditt Norge, ING, Nordea, Sparbanken Vest และ Societe Generale โดยสถาบันการเงินที่เข้าร่วม Poseidon Principles ในปี 2020 ไม่ต้องจัดทำรายงานก่อนปี 2021

การประเมินพอร์ตในรายงานนี้สร้างบนข้อมูลการปล่อยก๊าซปี 2019 จากลูกค้าบริษัทชิปปิง เทียบกับการลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในปีเดียวกัน รายงานแสดงให้เห็นว่า พอร์ตสินเชื่อบริษัทชิปปิงของสถาบันการเงิน 3 แห่งอยู่ในแนวทางที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ GHG เริ่มต้นของ IMO ขณะที่พอร์ตของ 12 ธนาคารยังไม่เป็นเช่นนั้น นอกจากนี้ รายงานยังประกอบด้วยข้อคิดเห็นสำคัญจากสถาบันการเงินเกี่ยวกับการประเมินเกณฑ์สภาพอากาศของพวกเขา และความคิดเห็นในการนำสิ่งที่ได้ไปปรับใช้ในกิจกรรมทางธุรกิจและการตัดสินใจในอนาคต

"รายงานผลประเมินด้านสภาพอากาศฉบับแรกได้ให้ความเข้าใจแก่สถาบันการเงินที่ลงนามในหลักการ เกี่ยวกับผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศจากพอร์ตการเงินบริษัทชิปปิงของพวกเขา ผู้มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมทุกคนต้องร่วมเผชิญกับความท้าทายด้านสภาพอากาศ ธนาคารภายใต้ Poseidon Principles จะรุกทำงานกับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญอื่น ๆ อย่างขันแข็ง เพื่อสร้างอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมชิปปิงระหว่างประเทศและสังคม" Paul Taylor หัวหน้าฝ่าย Shipping and Offshore ของ Societe Generale และรองประธาน Poseidon Principles Association กล่าว

สถาบันการเงิน 20 แห่งได้เข้าร่วม Poseidon Principles ซึ่งตีเป็นมูลค่าสินเชื่อกว่า 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่ปล่อยให้บริษัทชิปปิงนานาชาติ หรือกว่า 1 ใน 3 ของพอร์ตการเงินด้านชิปปิงทั่วโลก Poseidon Principles พัฒนาโดยธนาคารระดับโลกอย่าง Citi, Societe Generale และ DNB ด้วยความร่วมมือกับผู้เล่นชั้นนำในอุตสาหกรรม ได้แก่ A.P. M?ller M?rsk, Cargill, Euronav, Gram Car Carriers, Lloyd's Register และ Watson Farley & Williams พร้อมการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญอย่าง Global Maritime Forum, Rocky Mountain Institute, University College London Energy Institute และ UMAS

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงาน Poseidon Principles Annual Disclosure Report 2020 ที่นี่

ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่, Head of Communications, Torben Vemmelund, [email protected], +45 2224 1446

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4