ศัลยกรรมจมูกแบบเกาหลี เทรนด์ใหม่ของคนชอบสวยแบบธรรมชาติ

อังคาร ๑๓ กันยายน ๒๐๑๑ ๐๗:๕๙
กระแสเคป๊อปในบ้านเรามาแรง ทั้งเพลง หนัง ละคร ก็ต้องเกาหลีเท่านั้น ใครๆก็อยากจะสวย-หล่อแบบ ดารา-นักร้องเกาหลีทั้งนั้น ตอนนี้กระแสเรื่องการทำศัลยกรรมแบบเกาหลีจึงฮอตฮิตมาก โดยเฉพาะศัลยกรรมจมูก บางรายลงทุนบินไปโมดิฟายด์กันถึงแดนกิมจิ ในบ้านเราเองใครๆก็บอกว่าทำจมูกแบบเกาหลี แต่จะทราบได้อย่างไรว่า การทำจมูกแบบเกาหลีนั้น มีรูปแบบหรือความแตกต่างและเทคนิคเฉพาะอย่างไร จึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็นศัลยกรรมจมูกแบบเกาหลีของแท้

นพ.ทรงยศ จันทจิตร์ ศัลยแพทย์ตกแต่ง ยศยาคลินิก มีคำแนะนำเรื่องการศัลยกรรมจมูกว่า ก่อนอื่นต้องเข้าใจโครงสร้างของจมูกคนเราก่อนว่า จมูกด้านนอก ประกอบด้วย ส่วนบนซึ่งเป็นกระดูกแข็ง และ ส่วนล่างของปลายจมูก ประกอบด้วยกระดูกอ่อนสองข้างซ้ายขวา ซึ่งประกบกันตรงกลาง วางอยู่บนกระดูกอ่อนของผนังกั้นช่องจมูก ซึ่งกระดูกอ่อนปลายจมูกแต่ละข้างจะมีรูปทรงคลายตัววี ( V ) คว่ำ โดยขาของของตัว V ด้านหนึ่งจะเรียงขนานกันตรงกลาง ส่วนขาตัว V อีกด้านจะส่วนที่เป็นโครงสร้างรูจมูกด้านหน้า

สำหรับชาวเอเชียมักมีปัญหากับความสูงของสันจมูกที่น้อยเกินไป วิธีที่ดีและง่ายที่สุดคือการเสริมจมูกด้วยการเหลาซิลิโคนใส่เข้าไปที่สันจมูกและปลายจมูก แต่จะประสบความสำเร็จสวยสมใจหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับ เนื้อจมูกที่มีอยู่เดิมของคนไข้และความหนาของซิลิโคนที่แพทย์ใส่ให้ที่ปลายจมูก

ในประเทศเกาหลี ศัลยแพทย์เกาหลีนิยมการผ่าตัดเสริมจมูกที่เน้นความสวยเป็นธรรมชาติของปลายจมูกเป็นอย่างมาก ซึ่งจมูกที่สวยแบบธรรมชาติ นอกจากจะเห็นปลายจมูกเป็นสันและได้สัดส่วนกับรูปจมูกโดยรวมแล้ว รูปร่างของรูจมูก เมื่อมองจากมุมด้านล่าง ควรจะต้องเป็นรูปวงรี หรือรูปหยดน้ำ (Tear drop) นอกจากนี้ความเชิดของปลายจมูกควรต้องมีความพอดี เมื่อมองจากด้านข้างแล้ว จมูกควรทำมุม 90 ถึง 95 องศา กับเนื้อด้านบนริมฝีปาก

ปัจจุบันศัลยกรรมปลายจมูกในเกาหลีถูกพัฒนาเทคนิคเฉพาะหลายอย่าง ที่แตกต่างจากในประเทศไทยอย่างชัดเจนคือ ศัลยแพทย์ชาวเกาหลีจะไม่นิยมใช้ซิลิโคนมาใส่ที่ปลายจมูกมากจนเกินไป แต่จะใช้วิธีการเย็บปลายจมูก และใส่กระดูกอ่อนเป็นหลัก ซึ่งการประเมินจุดที่ต้องเย็บ และปริมาณกับตำแหน่งของกระดูกอ่อนที่จะมาใส่จะต้องอาศัยแพทย์ที่ผ่านประสบการณ์และมีความชำนาญอย่างมาก เนื่องจากรูปร่างจมูกของแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกัน การเย็บการเสริมจุดหนึ่งๆจะส่งผลต่อรูปร่างส่วนอื่นๆของจมูกด้วย การใช้ซิลิโคนเสริมอย่างเดียวเพื่อดันปลายจมูกออกมามากๆเป็นที่นิยมน้อยลงมากในประเทศเกาหลีเพราะอาจจะมีปัญหาซิลิโคนทะลุตามมาได้

การผ่าตัดปรับรูปปลายจมูก โดยไม่ต้องเน้นการใส่ซิลิโคนปริมาณหนาๆ มีข้อดีคือ

รูปทรงจมูกดูเป็นธรรมชาติ ปลายจมูกบิดไปมาได้ โดยไม่เป็นแท่งแข็งติดกับสันจมูก

รูจมูกเป็นรูปวงรี สวยเป็นธรรมชาติคล้ายชาวตะวันตก

ผลการศัลยกรรมอยู่ทนนานไปตลอด ไม่ต้องมีปัญหาว่านานๆไปซิลิโคนที่ปลายจมูกจะเลื่อน รัดตัว หรือทำให้เนื้อที่ปลายจมูกบางลง จนอาจทะลุได้ เพราะกระดูกอ่อนของตัวเองที่ปลายจมูกจะไม่มีทางทะลุออกมาได้เหมือนซิลิโคน

สำหรับประเทศไทย ซิลิโคนที่ถูกนำมาใช้มีหลายชนิดหลายเกรด ความบริสุทธิ์ต่างกันไป การสัมผัสถึงความนิ่มของซิลิโคนก็มีหลากหลาย บางชนิดนิ่มมากจนเกือบเหมือนเจล แต่ข้อควรระวังคือแม้จะทำการเสริมปลายจมูกด้วยซิลิโคนที่มีคุณสมบัติดีเพียงใด การทะลุปลายจมูกจากการดันของซิลิโคนก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากซิลิโคนเป็นสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย เมื่อไปอยู่ในพื้นที่จำกัดจะทำให้เกิดแรงดันต่อผิวหนังที่ปลายจมูก ยิ่งถ้าในบางคนที่มีความหนาของเนื้อที่ปลายจมูกไม่มากแล้วไปใส่ซิลิโคนในปริมาณมากเกินไปจะทำให้เกิดปัญหาซิลิโคนทะลุตามมาได้ ซึ่งถ้าเกิดขึ้นแล้วการแก้ไขรอยแผลเป็นก็ไม่ง่ายนัก ต้องเจ็บตัวแก้ไขใหม่ เสียเงิน และเสียเวลาเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สรุปว่าการทำจมูกแบบเกาหลี คือ ศัลยกรรมที่เน้นการปรับรูปทรงกระดูกอ่อนปลายจมูก และการใช้กระดูกอ่อนของตนเองมาเสริม มากกว่าจะใช้ซิลิโคนที่มีความหนามากๆ และข้อสำคัญอย่าลืมพิจารณาว่า เทคนิคแบบเกาหลี ต้องใช้ความชำนาญพิเศษของศัลยแพทย์ในการประเมินรูปทรงของกระดูก และ กระดูกอ่อนจมูกอย่างละเอียด มีการวางแผนการผ่าตัดที่ดี รวมถึงการใช้เครื่องมือผ่าตัดที่มีลักษณะเฉพาะจะช่วยให้ได้ผลการผ่าตัดที่สมบูรณ์สวยงาม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-693-8693 ยศยาคลินิก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้