คืบหน้าภารกิจขับเคลื่อน "ศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค" สู่ปีที่5

อังคาร ๒๙ มกราคม ๒๐๑๓ ๑๘:๐๘
คืบหน้าภารกิจขับเคลื่อน “ศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค”สู่ปีที่ 5สธ. ตั้งเป้า ให้ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลทุกแห่งเข้าร่วมและผ่านเกณฑ์ประเมินพร้อมขยายผลสู่โรงเรียนสังกัด สพฐ. ทั้ง 27,000 แห่ง

นายแพทย์วิชัย เทียนถาวร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวหลังพิธีเปิด “โครงการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล” ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 28-29 มกราคม 2556 ว่า ประเทศไทยมีเด็กเกิดใหม่ในแต่ละปีกว่า 700,000 คน ปัจจุบันทั่วประเทศมีเด็กก่อนวัยเรียนที่มีอายุระหว่าง 2 ขวบครึ่งถึง 5 ขวบเกือบ 4 ล้านคน ในจำนวนนี้มีเด็กประมาณ 942,583 คนหรือร้อยละ 37 ที่พ่อ-แม่นำไปฝากเลี้ยงไว้ที่ศูนย์เด็กเล็กทุกสังกัดทั่วประเทศที่มีอยู่ 20,043 แห่งในช่วงเวลาที่ต้องทำงาน การที่เด็กต้องไปอยู่รวมกันจำนวนมากในศูนย์เด็กเล็กและใช้เวลาอยู่ที่นั่นเกือบทั้งวัน เมื่อเด็กคนหนึ่งป่วยเด็กส่วนที่เหลือจะมีโอกาสติดโรคและเจ็บป่วยได้ง่ายและรวดเร็วโดยเฉพาะโรคมือเท้า ปาก โรคคอตีบ ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ รวมถึงโรคไข้หวัดที่แพร่ระบาดตามฤดูกาลและโรคอื่นๆ เช่น โรคหัด โรคอุจจาระร่วง โรคตาแดง เป็นต้น เพราะเด็กในช่วงวัยนี้ภูมิคุ้มกันโรคตั้งต้นที่ได้รับจากแม่เริ่มลดลง ถ้าได้รับเชื้อโรค อาการเจ็บป่วยก็จะเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ยังมีโรคติดต่อร้ายแรงอื่นๆที่ต้องระวังอีกเช่นกัน เช่น โรคปอดบวม โรคท้องร่วง ฯลฯ ซึ่งถือว่าเป็นภัยร้ายที่คุกคามเด็ก และเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญของเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบทั่วโลกนับล้านราย เนื่องจากพบว่าพ่อคุณแม่ยุคใหม่ส่วนใหญ่มักจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับเรื่องพัฒนาการด้าน สติปัญญาและความฉลาดของเด็ก จนละเลยเรื่องการดูแลสุขภาพของเด็ก

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่าเพื่อการป้องกันควบคุมโรคในศูนย์เด็กเล็กให้มีประสิทธิภาพ ลดการเกิดและการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย และต่อการเรียนรู้และพัฒนาการโดยรวมของเด็กก่อนวัยเรียน กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรคได้เริ่มดำเนินโครงการศูนย์เด็กเล็กปลอดโรคนำร่อง ใน 4 จังหวัด คือ เชียงราย อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา และสุราษฏร์ธานีมาตั้งแต่ปี2552 โดยจัดให้มีการอบรมให้ความรู้แก่ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้บริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เน้น 3 ยุทธศาสตร์ คือ ครูผู้ดูแลเด็กมีสุขภาพและความรู้ดี การบริหารจัดการดี และสภาพแวดล้อมดี รวมทั้งกำหนดแนวทางในการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล จากการติดตามและประเมินผลในปี2554พบว่ามีศูนย์เด็กเล็กเข้าร่วมโครงการศูนย์เด็กเล็กปลอดโรคมากกว่า 16,000 แห่ง หรือร้อยละ 84 และมากกว่าครึ่งหรือประมาณ 9,000 แห่งที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน และพบว่าอัตราการเกิดโรคติดต่อระบาดในศูนย์เด็กเล็กเหล่านี้ลดลงอย่างชัดเจน

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานศูนย์เด็กเล็กปลอดโรคสู่ปีที่ 5 ในปี 2556 นี้ กรมควบคุมโรคตั้งเป้าหมายให้ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลทุกแห่งสมัครเข้าร่วมโครงการและผ่านการประเมินรับรองทุกแห่ง และเตรียมขยายผลการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อในโรงเรียนอนุบาลสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จำนวน 27,000 แห่ง เป็นลักษณะขอความร่วมมือให้นำศูนย์เด็กเล็กในสังกัดเข้าร่วมโครงการศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค โดยจะมีการติดตามประเมินผลและมอบประกาศนียบัตรให้กับศูนย์เด็กเล็กที่ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานของกรมควบคุมโรค

ทั้งนี้ “ โครงการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล” จัดขึ้นทุกปี สำหรับปี 2556 นี้เป็นการประชุมวิชาการและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันควบคุมโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนอนุบาลเพื่อส่งเสริมและสร้างการยอมรับของศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการขยายการดำเนินงานป้องกันควบคุมในศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการจัดบูธนิทรรศการและนวัตกรรมจากศูนย์เด็กเล็กที่ได้รับรางวัล จากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1-12 และบูธนิทรรศการจากสำนักโรคติดต่อทั่วไป./

กลุ่มเผยแพร่ สำนักงานเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค

โทรศัพท์:0-2590-3862 / โทรสาร: 0-2590-3386

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา