ความภูมิใจของจังหวัดขอนแก่น..กับงานอาหารปลอดภัย

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๐๙
ข้อมูลการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาจังหวัดขอนแก่นรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาตั้งแต่ เดือนม.ค.ถึงต้นเดือนก.ค. 56 นี้ พบมีผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงรวมทั้งหมด 16,477 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 947.40 ต่อประชากรแสนคน โดยพบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษ 4,384 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 252.07 ต่อประชากรแสนคน ซึ่งอัตราป่วยจากทั้ง 2โรค พบมากสุดในกลุ่มเด็กอายุ 0-4 ปี ส่วนสถานการณ์โรคอาหารเป็นพิษในโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก จากข้อมูลย้อนหลัง 6 ปี คือตั้งแต่ปี2550 -2556 นี้พบว่ามีจำนวนเด็กป่วยรวมทั้งสิ้น 291 ราย สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการกินอาหารและดื่มนมโรงเรียนที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย

นายแพทย์คิมหันต์ ยงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่าจังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินงานอาหารปลอดโรคปลอดภัยในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีเป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย ตาย และผลกระทบจากโรคอุจจาระร่วงและโรคอาหารเป็นพิษให้เหลือน้อยที่สุด โดยกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการต่อเนื่อง 4 ปี ตั้งแต่ ปี 2556-2559 ตั้งเป้าเฉพาะปี 2556 จะดำเนินการให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ30 ของโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้งจังหวัดขอนแก่น โรงเรียนตั้งเป้าให้ได้ 346 แห่งจากทั้งหมด 1,153 แห่ง ส่วนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตั้งเป้าให้ได้ 116 แห่งจากทั้งหมด 390 แห่ง

ด้านนางจงกลนี วิทยารุ่งเรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย(สสอป.)กล่าวว่า จ.ขอนแก่นนับเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่สามารถดำเนินงานด้านอาหารปลอดโรคปลอดภัยในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ดี โดยพบว่ามีหลายสิ่งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการไปแล้ว เช่น มีการประชุมแนวทางการดำเนินงานและจัดทำแผนปฏิบัติการ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานระดับจังหวัด มีการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อพัฒนาตัวชี้วัดการทำงานระดับจังหวัด มีการจัดทำเป้าหมายข้อมูลของโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จัดอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขครูผู้ดูแลเด็กและผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานศูนย์เด็กเล็ก บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ครู อสม.และแม่ค้า ที่สำคัญยังพบอีกว่ามีหลายโรงเรียนที่สามารถดำเนินโครงการอาหารปลอดภัยปลอดโรคฯได้ดีโดยเฉพาะที่โรงเรียนน้ำพอง จ.ขอนแก่น มีหลายโรงเรียนที่จัดสรรพื้นที่ปลูกผัก-เลี้ยงปลา-ไก่ไข่ ไว้เป็นอาหารกลางวันของนักเรียนโดยผู้ปกครองช่วยสนับสนุน มีการจัดมุมจำหน่ายผักปลอดภัยจากสารพิษ ไว้ในตลาดเพื่อบริการประชาชนที่รักสุขภาพ เช่นที่ตลาดบางลำพู ในอำเภอเมือง และมีแหล่งปลูกขนาดใหญ่ใน อ.น้ำพองด้วย

ด้านนายปรีชา จ่าสิงห์ ผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำพอง จ.ขอนแก่นซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นของการติดตามงานครั้งนี้กล่าวว่าทางโรงเรียนได้กำหนดคำขวัญในการดำเนินงานอาหารปลอดภัยปลอดโรคเอาไว้ว่า“สะอาด สุขภาพดี ทุกชีวีปลอดภัย ใสใจสิ่งแวดล้อม”โดยทุกๆกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอาหารปลอดโรคปลอดภัยของโรงเรียนนั้นจะมีครูเป็นที่ปรึกษาและมีนักเรียนอย.น้อยเป็นผู้ปฏิบัติ ด้านการแนะนำในการเลือกวัตถุดิบแก่แม่ค้าหรือผู้ประกอบการ ซึ่งนักเรียนอย.น้อยจะเข้าสำรวจอาหารในโรงอาหารของโรงเรียนและมีการเก็บตัวอย่างอาหารเพื่อตรวจสอบสารปนเปื้อนและความปลอดภัยของวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการประกอบอาหารเป็นประจำ และที่สำคัญโรงอาหารของโรงเรียนน้ำพองนั้นผ่านเกณฑ์มาตรฐานสุขาภิบาลโรงอาหารในด้านสถานที่ ดำเนินการถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐานทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น ด้านความสะอาด ความเป็นระเบียบ ความแข็งแรงของอาคาร ซึ่งปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก โต๊ะเก้าอี้สำหรับนักเรียนนั่งรับประทานอาหารแข็งแรง สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย ทุกเย็นแม่ค้าจะช่วยกันจัดเก็บและทำความสะอาดโรงอาหารให้เรียบร้อย ในแต่ละภาคเรียนก็จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาให้ความรู้กับนักเรียน มีการจัดทำทะเบียน บันทึกการเจ็บป่วยหรือสถิติการเจ็บป่วยโดยแยกตามอาการต่างๆ ซึ่งผลปรากฏว่าการเจ็บป่วยจากอาหารเป็นพิษนั้นยังไม่ปรากฏที่โรงเรียนแห่งนี้ และที่น่าภาคภูมิใจคือโรงเรียนน้ำพองได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนศึกษาดูงานเรื่องสุขภาพ” ผอ.โรงเรียนน้ำพองกล่าวปิดท้าย

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย (สสอป.)

โทรศัพท์ 0 2965 9730 / 0 2951 0000 ต่อ 99985

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!