สธ.เดินหน้า Medical Hub มอบรางวัลสุดยอดห้องปฏิบัติการคุณภาพ

จันทร์ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๓:๕๓
นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมการจัดบริการสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub and Wellness) และระบบโลจิสติก เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลที่จะขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นเลิศในผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพการรักษาพยาบาลในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีเป้าประสงค์ 4 ด้าน โดยในส่วนของ Medical Service Hub ได้มอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของประเทศในการรับรองความสามารถห้องปฎิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ดำเนินการพัฒนาห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุขมีมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ การดำเนินการด้านระบบบริหารคุณภาพห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ในการพัฒนาและรักษาระบบคุณภาพตามมาตรฐาน กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ตระหนักถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาและรักษาระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ จึงได้มีการมอบรางวัลความเป็นเลิศด้านคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุขขึ้น เพื่อเป็นเครื่องชี้วัดคุณภาพและความสามารถของห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้องที่เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการและประชาชน

นางจุรีภรณ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รางวัลความเป็นเลิศด้านคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุข ได้แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านมาตรฐานสากล ISO 15189 ด้านมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 ด้านระบบตรวจสอบสารพิษตกค้างในผักสด/ผลไม้สด และด้านตรวจสุขภาพคนหางาน โดยปีนี้มีหน่วยงานที่ได้รับรางวัลจำนวน 242 แห่ง โดยหน่วยงานที่ดำเนินงานมากกว่า 10 ปีขึ้นไปได้รับรางวัลระดับเพชร จำนวน 54 แห่ง หน่วยงานที่มีการดำเนินการตั้งแต่ 8 ปีขึ้นไปได้รับรางวัลระดับทอง จำนวน 60 แห่ง และหน่วยงานที่มีการดำเนินงานตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปได้รับรางวัลระดับเงิน จำนวน 124 แห่ง

“อย่างไรก็ตามรางวัลนี้เป็นคนละส่วนกับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการ เนื่องจากห้องปฏิบัติการที่ได้รับรองความสามารถถือว่ามีความสามารถตามขอบข่ายที่ขอการรับรอง แต่ความมุ่งมั่นในการรักษาระบบบริหารคุณภาพอย่างต่อเนื่องหลังได้รับการรับรองเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อการพัฒนาคุณภาพทั้งด้านบริหารจัดการทรัพยากรและบุคลากร ซึ่งจะส่งผลให้ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทยเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากล” นางจุรีภรณ์ กล่าว

ติดต่อ:

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม

โทรศัพท์ 0-2951-0000 ต่อ 99017 , 99081

โทรสาร 0-2591-1707

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest