งานแถลงข่าว Urine HPV ความหวังใหม่ หญิงไทยห่างไกลมะเร็งปากมดลูก

พฤหัส ๑๙ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๐:๒๑
ตรวจมะเร็งปากมดลูกจากปัสสาวะครั้งแรกในประเทศไทยผลงานวิจัยจากความร่วมมือสมิติเวช-จุฬา-สถาบันมะเร็ง

สมิติเวชเผยความก้าวหน้า ในการตรวจเชื้อไวรัส HPV จากปัสสาวะเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมือกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นับเป็นนวัตกรรมแห่งความสำเร็จครั้งแรกของวงการแพทย์ไทย โดยมุ่งหวังให้เป็นวิธีการใหม่ที่ช่วยลดจำนวนผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกในระยะยาว

มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุจากไวรัสฮิวแมนแปปิโลมา (HPV) เป็นมะเร็งที่พบเป็นอันดับ 2 ในผู้หญิงไทย รองจากมะเร็งเต้านม แต่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งในผู้หญิงไทยมากเป็นอันดับ 1 พบในผู้หญิงช่วงอายุ 30-60 ปีจากข้อมูลล่าสุดของสถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติ องค์การอนามัยโลก (GLOBOCAN 2008) พบว่าในประเทศไทยมีผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ประมาณ10,000 คนต่อปี และในแต่ละปีมีผู้หญิงไทยเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกประมาณ 5,200 คนหรือเฉลี่ยวันละ 14 คน ทั้ง ๆที่มะเร็งปากมดลูกนั้นเป็นมะเร็งที่ป้องกันได้ เพราะถ้าตรวจพบในระยะแรกเริ่มก่อนลุกลาม สามารถรักษาได้ง่าย และหายขาดเกือบ 100% สาเหตุหนึ่งมาจากความอาย กลัวเจ็บ และไม่กล้าที่จะมาตรวจในวิธีเดิม

วิธีการตรวจหาเชื้อไวรัส HPV จากปัสสาวะนี้ ถือเป็นความหวังใหม่ของผู้หญิง นับว่าเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญของผู้หญิงโดยเฉพาะในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีเปอร์เซ็นการเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกสูง ให้หันมาใส่ใจ และเข้ารับการตรวจ เชื้อ HPV เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

“แม้ว่าผลการวิจัยจะยืนยันว่าเราสามารตรวจหาเชื้อไวรัส HPV จากปัสสาวะได้ แต่วิธีนี้ไม่ใช่ วิธีที่มาทดแทนการตรวจ Pap Smear เพียงแต่เป็นทางเลือกหนึ่งที่มีประโยชน์มากสำหรับกลุ่มผู้หญิงที่กลัวหรืออาย และไม่ยอมเข้ารับการตรวจภายใน รวมทั้งยังจะทำให้ผู้หญิงได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกมากขึ้น ซึ่งจะสามารถลดจำนวนผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกลง สำหรับผู้ที่เคยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยการตรวจ Pap Smear เป็นประจำทุกปีโดยสูตินรีแพทย์อยู่แล้วนั้นวิธีการนี้คงไม่จำเป็น เพราะคุณได้รับการตรวจที่ดีที่สุดและแม่นยำที่สุดอยู่แล้ว

ติดต่อ:

call center สมิติเวช 02-711-8181

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ