ดูแลสุขภาพทางเดินหายใจ ในช่วงฤดูหนาว

พุธ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๕๓
“ดูแลสุขภาพทางเดินหายใจ ในช่วงฤดูหนาว”

โดย พญ.รัชวัลย์ เทพาวัฒนาสุข

อายุรแพทย์ทั่วไป โรงพยาบาลปิยะเวท

เริ่มเข้าสู่ต้นปีแบบนี้ หลายภูมิภาคก็เริ่มเข้าสู่อากาศที่หนาวเย็นกันแล้ว บางพื้นที่หนาวมาก บางพื้นที่หนาวน้อย แต่สิ่งที่หนีไม่พ้นในช่วงอากาศหนาวๆ แบบนี้ คือโรคภัยที่มาพร้อมกับอากาศเย็นๆ หลายคนก็เริ่มที่จะมีอาการหายใจไม่ออก หายใจไม่สะดวก และมีอาการไอ จาม เจ็บคอ ตามมาติดๆ

พญ.รัชวัลย์ เทพาวัฒนาสุข อายุรแพทย์ทั่วไป โรงพยาบาลปิยะเวท ออกมาเตือนว่า ในฤดูหนาวแบบนี้ อากาศที่เริ่มเปลี่ยนแปลงเย็นลง ความชื้น ฝุ่น ละอองเกสร หรือแม้แต่ความเครียด รวมถึงการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ล้วนเป็นตัวกระตุ้นให้หลายคนป่วย โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทันเนื่องจากมีภูมิต้านทานต่ำ ก็อาจจะทำให้มีอาการป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจได้ เช่น หวัด ภูมิแพ้ เป็นต้น เนื่องจากเชื้อไวรัสสามารถเจริญเติบโตและแพร่ระบาดได้ดีในช่วงนี้ แม้ไม่มีอาการไข้ ตัวไม่ร้อน แต่ถ้ามีเสมหะคั่งค้าง หรือหายใจไม่สะดวก หอบเหนื่อย ก็อาจเป็นสัญญานเตือนของโรคระบบทางเดินหายใจได้ ซึ่งผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว รวมถึงผู้สูงอายุและเด็กเล็ก มักมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป ดังนั้นการป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ ควรดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ เน้นรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ ซึ่งมีวิตามินและเกลือแร่ ระวังไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย โดยการล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่แคะ จับ บริเวณจมูก และปากของเราโดยที่ยังไม่ได้ล้างมือ สวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย อยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ

นอกจากนี้โรคผิวหนังบางชนิดก็อาจกำเริบได้ในช่วงอากาศแบบนี้ เช่น ภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวจะแห้งมาก คัน แนะนำให้บำรุงผิวอย่าให้แห้งโดยเด็ดขาด ไม่ควรอาบน้ำที่มีอุณหภูมิสูงหรือร้อนจนเกินไป ใช้เจลอาบน้ำที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ หมั่นทาโลชั่นหรือน้ำมันทาผิวหลังอาบน้ำเพื่อเป็นการทดแทนหรือเคลือบน้ำไว้กับผิวหนัง ไม่ควรลืมทาโลชั่นกันแดดเพราะในฤดูหนาวแดดจะมีความรุนแรงกว่าในฤดูอื่นๆ และใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิดเพื่อลดการระเหยของน้ำจากผิวสู่บรรยากาศต้นปีแบบนี้อากาศจะหนาวมาก หนาวน้อย เราทุกคนก็ควรจะเตรียมพร้อมร่างกายให้ดี ทำตัวเองให้สดชื่นทำสมองให้แจ่มใส รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ เพราะอาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดแคลนน้ำและผิวแห้งได้ เครื่องดื่มแก้วหนาวที่แนะนำคือ นมอุ่นๆ โกโก้ร้อน หรือน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำแล้ว ยังช่วยคงสภาวะความสมดุลของน้ำในร่างกายอีกด้วย การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพออย่าปล่อยให้ร่างกายอ่อนเพลีย เพียงเท่านี้ฤดูหนาวก็ไม่ใช่ฤดูที่น่ากลัวอีกต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest