วารสาร PLOS ONE เผยผลการศึกษาล่าสุดจากนักวิทยาศาสตร์มาเลเซียว่าด้วยการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยการตรวจหาค่า M2-PK แบบรวดเร็ว

พุธ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๐๑
เมื่อเร็วๆนี้ นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมาเลเซีย (University of Malaysia) ได้นำเสนอข้อมูลล่าสุดจากการศึกษาการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยการตรวจหาค่ามะเร็ง M2-PK ในอุจจาระ การศึกษาดังกล่าวจัดทำโดยเหล่าคณาจารย์ นำโดยศาสตราจารย์ คีน-ลี โกะห์ (Khean-Lee Goh) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งของเอเชียในสาขานี้ และได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร PLOS ONE ที่มีชื่อเสียง นับเป็นการยืนยันอีกครั้งถึงประสิทธิภาพและความแม่นยำที่สูงเป็นพิเศษของการตรวจหาค่า M2-PK เพื่อคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่

ศาสตราจารย์โกะห์ได้ทำการตรวจหาค่า M2-PK ในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ 100 ราย และกลุ่มควบคุม 200 รายที่มีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งผลปรากฏว่ามีการตรวจพบค่ามะเร็ง M2-PK ในผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ 93% ขณะที่กลุ่มควบคุม 97.5% ได้รับการยอมรับว่ามีสุขภาพแข็งแรงจริง ค่าพยากรณ์บวกสำหรับมะเร็งลำไส้ใหญ่อยู่ที่ 94.9% และค่าพยากรณ์เพื่อแยกมะเร็งลำไส้ใหญ่ (ค่าพยากรณ์ผลลบ) อยู่ที่ 96.5% การตรวจหาค่ามะเร็ง M2-PK มีความแม่นยำโดยรวมที่ 96%

คณะผู้ตรวจสอบยังพบผลการศึกษาที่สำคัญอีก 2 ประการ ได้แก่ ประการแรก การตรวจหาค่า M2-PK มีอัตราการตรวจพบสูงมาก (ค่าความไว) สำหรับมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้านขวา (85.7%) เช่นเดียวกับด้านซ้าย (94.2%) ผลการค้นพบนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากในการตรวจคัดกรองด้วยวิธีธรรมดานั้น บ่อยครั้งที่ไม่สามารถตรวจพบมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้านขวา เมื่อเทียบกับด้านซ้าย

ประการที่สอง M2-PK มีอัตราการตรวจพบในระดับสูงมาก (ค่าความไว) พอๆกันสำหรับการตรวจพบเนื้องอกทั้งสี่ระยะ (ระยะ 1 = 94.1%; ระยะ 2 = 88.9%; ระยะ 3 = 96.4%; ระยะ 4 = 90.3%)

ชุดตรวจหาค่ามะเร็ง M2-PK ในอุจจาระที่ทราบผลอย่างรวดเร็ว มีจำหน่ายสำหรับการใช้งานทางการแพทย์ในชื่อ ScheBo(R)• M2-PK Quick(TM) (ScheBo(R)• Biotech AG)

ที่มา: K.-L. Goh, et al.: http://dx.doi.org/10.1371/journal.pone.0131616

ติดต่อ: ScheBo(R)• Biotech AG

โทร: +49-(0)641-4996-0

แฟกซ์: +49-(0)641-4996-78

เว็บไซต์: http://www.schebo.com

แหล่งข่าว: ScheBo Biotech AG

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ