รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ขานรับสังคมผู้สูงอายุ จัดอบรมพัฒนาระบบบริการกายภาพบำบัดในผู้สูงอายุ เครือข่ายบริการกายภาพบำบัดเขตพื้นที่บริการเขต ๔

อังคาร ๐๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๖:๒๕
รศ.นพ.จิตตนัดด์ หะวานนท์ ผู้อำนวยการ แจ้งว่า งานกายภาพบำบัด กลุ่มงานสหเวชศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับภาควิชากายภาพบำบัด คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และชมรมนักกายภาพบำบัดเขต 4 กำหนดจัดโครงการระบบบริการกายภาพบำบัดผู้สูงอายุ เครือข่ายบริการกายภาพบำบัดเขตพื้นที่บริการที่ 4 ในวันที่ 7 มกราคม 2559 ระหว่างเวลา 08.00-17.30 น. ณ ห้องประชุมสถาพร กวิตานนท์ 1 ชั้น 3 อาคารบริการ โดยมีวัตถุประสงค์พัฒนาระบบบริการกายภาพบำบัดผู้สูงอายุ ผลักดันให้มีระบบบริการกายภาพบำบัดผู้สูงอายุในเขตพื้นที่บริการที่ 4 หน่วยบริการกายภาพบำบัดสามารถตรวจประเมินผู้สูงอายุและ คัดกรองความสามารถทางกายของผู้สูงอายุแบบองค์รวมได้ทุกจังหวัดในเขตบริการสุขภาพเขต 4 เกิดระบบบริการประเมินผู้สูงอายุและคัดกรองความสามารถทางกายของผู้สูงอายุแบบองค์รวมได้ และนักกายภาพบำบัดเขต 4 เข้าใจสามารถลงทะเบียนข้อมูลตามโปรแกรมผู้สูงอายุได้อย่างถูกต้อง

โดยปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การส่งเสริมศักยภาพของบทบาทนักกายภาพบำบัดในผู้สูงอายุเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชากรผู้สูงอายุไทย การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัด เพื่อรองรับการตรวจประเมินของสภากายภาพบำบัดมีความสำคัญมากเพราะสามารถควบคุม กำกับ ดูแล และกำหนดมาตรฐานการให้บริการของผู้ประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัด ซึ่งต้องรักษามาตรฐานของการประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัดในระดับที่ดีที่สุดในการปฏิบัติต่อผู้รับบริการกายภาพบำบัดทั้ง ๙ มาตรฐาน เพื่อให้หน่วยบริการสุขภาพที่มีการบริการกายภาพบำบัดเครือข่ายบริการสุขภาพเขต 4 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดสระบุรี อยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ปทุมธานี นครนายก นนทบุรี และลพบุรี นำไปใช้ในการปฏิบัติและเพื่อสามารถพัฒนาการบริการกายภาพบำบัดให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานต่อไป ทำให้ประชาชนที่มารับบริการกายภาพบำบัดได้รับประโยชน์สูงสุด

สำหรับหัวข้อการอบรมที่น่าสนใจ ได้แก่ ชี้แจงวัตถุประสงค์และแผนการดำเนินงานโครงการ วิทยากรโดย ประธานเครือข่ายกายภาพบำบัดเขต ๔ ความสำคัญของการบริการกายภาพบำบัดผู้สูงอายุ ประเภทและระดับของวิธีการประเมิน หลักการเลือกวิธีการ / แบบประเมิน การเปลี่ยนแปลงและปัญหาด้านสุขภาพของผู้สูงอายุที่เกี่ยวข้องกับกายภาพบำบัด วิธีการตรวจประเมินแบบองค์รวม (ด้านความสามารถทางกาย ความแข็งแรงกล้ามเนื้อขา แขน และมือ ความทนทาน ความยืดหยุ่น ความสามารถด้านการทรงตัวขณะยืน ความสามารถด้านการเคลื่อนไหวและการเดิน ด้านการรับรู้และความเข้าใจ และด้านสังคมและคุณภาพชีวิต) ฝึกปฏิบัติการตรวจประเมินด้านความสามารถทางกาย ฝึกปฏิบัติการตรวจประเมินด้านการรับรู้และความเข้าใจ ด้านสังคมและคุณภาพชีวิต วิทยากรโดย ดร.ไพลวรรณ สัทธานนท์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและวิธีการบันทึกข้อมูลในโปรแกรม PT aging network เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4