ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรที่องค์การอนามัยโลกยกนิ้วให้ ต้านเชื้อไวรัสกลุ่มไข้หวัด เจ็บคอ

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๖:๓๒
หมอแนะวิธีใช้ยาให้ถูกวิธี พร้อมแจงสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรยอดนิยมที่องค์การอนามัยโลกยอมรับในสรรพคุณ มีนักวิจัยไทยเตรียมพัฒนาต่อยอด

นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ โฆษกกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า จากข้อมูลในวารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พบว่านักวิชาการ นักวิจัย ให้ความสนใจสมุนไพรไพรฟ้าทะลายโจรกันมาก ในการร่วมกันพัฒนาต่อยอดสมุนไพรสู่การใช้ประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ หลังพบว่ารักษากลุ่มอาการหวัด เจ็บคอได้ผลดี และถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2549 โดยมีข้อบ่งชี้ว่าสามารถบรรเทาอาการเจ็บคอ และอาการของโรคหวัด เช่น เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ น้ำมูกไหล ซึ่งโรงพยาบาลสามารถสั่งจ่ายเสริมการรักษาร่วมกับยาแผนปัจจุบันได้

จะเห็นว่าสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เป็นพืชที่มีประวัติการใช้ทางการแพทย์มายาวนานหลายศตวรรษ โดยเฉพาะในแถบเอเชียใต้ เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเซียตะวันออก ซึ่งองค์การอนามัยโลกให้การยอมรับและมีการใช้กันแพร่หลาย ไปยังประเทศซีกโลกตะวันตกอื่นๆ แล้วทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ในคนที่เป็นหวัดบ่อยๆ มีกลไกการออกฤทธิ์ที่ได้ผลดีต่อโรคหวัดมาก โดยมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัส เพิ่มภูมิต้านทาน ลดไข้และลดการอักเสบ ลดอาการเจ็บคอ แสบคอได้ดี

ที่ผ่านมา มีการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของฟ้าทะลายโจรพบว่า สารสำคัญคือสาร Andrographolide และอนุพันธ์ของสารนี้ มีฤทธิ์ ลดการบีบตัวของลำไส้ ต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย ช่วยรักษาอาการไอ เจ็บคอ ป้องกันและบรรเทาหวัด และสร้างภูมิต้านทานได้อย่างดี ซึ่งการนำไปใช้ประโยชน์มีทั้งแบบการพึ่งตนเอง โดยการปลูกใส่กระถางไว้ใช้กรณีฉุกเฉิน ปลูกง่าย ทั้งนี้ฟ้าทะลายโจรจะมีสารสำคัญสามารถนำมาใช้ได้คือ ช่วงที่มีการออกดอกจนถึงดอกบาน 50% หากมีการนำมาใช้ให้ตัดต้นเหนือดินประมาณ 5-10 เซนติเมตร มีตอเหลือไว้สำหรับการแตกยอดต่อไป ซึ่งจะเก็บเกี่ยวได้อีกช่วง 2-3 เดือนต่อไป วิธีใช้สามารถนำใบสดหรือแห้งประมาณ 5-6 ใบ ชงด้วยน้ำเดือด 1 แก้ว ปิดฝาทิ้งไว้จนยาอุ่น รินน้ำดื่มครั้งละ 1 แก้ว ก่อนอาหาร ดื่มวันละ 3 ครั้ง หรือใช้ฟ้าทะลายโจรทั้งต้น 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 4 แก้ว ดื่มครั้งละ 1 แก้วหลังอาหาร วันละ 3 ครั้งเช่นกัน ปัจจุบันมีการผลิตในรูปของยาแคปซูล รับประทานง่ายขึ้น ขนาดรับประทานวันละ 3-6 กรัม แบ่งให้วันละ 4 ครั้ง หลัง อาหารและก่อนนอน เพื่อบรรเทาอาการ

อย่างไรก็ตาม ยาทุกชนิดมีข้อควรระวังในการใช้ทั้งสิ้น ควรหลีกเลี่ยงในสตรีมีครรภ์และผู้ที่เคยแพ้ยามาก่อน หากใช้ติดต่อกัน 3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างการใช้ยา ควรหยุดใช้และไปพบแพทย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา