“คอตตอน ยูเอสเอ” และ “ควิเซนต์” ชวนสาวๆ ยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพจุดซ่อนเร้น แนะนำวิธีเลือกผ้าอนามัยให้เหมาะสมเพื่อสุขอนามัยที่ดีช่วงมีประจำเดือน

พุธ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๔
ทุกเดือน สาวๆ ทุกคนคงจะต้องเจอกับเรื่องน่าปวดหัวมากมายหลายเรื่อง และ "ประจำเดือน" ก็เป็นหนึ่ง ในสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไหนจะต้องทนกับอาการปวดท้อง ความไม่สบายตัวแล้ว ยังต้องระวังเรื่องกลิ่นอับที่อาจเกิดจากการขาดความเข้าใจเรื่องสุขอนามัยที่ถูกต้อง การดูแลและรักษาความสะอาดจุดซ่อนเร้นจึงเป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องให้ความสำคัญและไม่ควรละเลย เพราะจุดซ่อนเร้นเป็นหนึ่งในอวัยวะที่บอบบางและต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างทะนุถนอมและถูกวิธี การเลือกสรรผ้าอนามัยที่ดีและเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับวันนั้นของเดือนสำหรับผู้หญิงทุกคน ในโอกาสนี้ "คอตตอน ยูเอสเอ" จึงเชิญ นายแพทย์โอฬาริก มุสิกวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และ นางมนัสขวัญชนก ชาณปรีชาเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสปายด์ คอนซูมเมอร์ เอนเทอไพรซ์ จำกัด ผู้ผลิต"ควิเซนต์" ผ้าอนามัยระดับพรีเมี่ยมน้อง มาแนะนำเคล็ดลับในการดูแลสุขอนามัยของจุดซ่อนเร้นระหว่างมีประจำเดือนให้สาวๆ ยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ

นายแพทย์โอฬาริก มุสิกวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องประจำเดือนว่า "ผู้หญิงกับประจำเดือนเป็นเรื่องคู่กัน ซึ่งประจำเดือนจะประกอบด้วย 2ส่วน โดยส่วนประกอบหลัก คือ เลือดที่ไหลจากเส้นเลือดขนาดเล็กที่อยู่ในโพรงมดลูก ส่วนประกอบรอง คือ เยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวขึ้นมาในทุกเดือนเพื่อรองรับการตั้งครรภ์ โดยธรรมชาติแล้วประจำเดือนจะมาครั้งละ 2-7 วัน แต่ละรอบจะ ห่างกันประมาณ 21-35 วัน โดยปริมาณประจำเดือนที่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ จะต้องไม่เกิน 80 ซีซี ต่อรอบประจำเดือนแต่ในทางปฏิบัตินั้นการวัดปริมาณที่แน่นอนของประจำเดือนเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก การแพทย์ในปัจจุบัน จึงถือว่าหากประจำเดือนมาต่างจากที่เคยเป็นจะถือว่าความผิดปกติเกิดขึ้น การหมั่นสังเกตความผิดปกติของตัวเองช่วงที่มีประจำเดือนจึงเป็นสิ่งที่สาวๆ ไม่ควรมองข้าม รวมถึงเรื่องสุขอนามัยบริเวณจุดซ่อนเร้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน"

เลือกให้เป็น เน้นสะอาด อย่าขาดเปลี่ยน

การดูแลด้านอนามัยในช่วงที่มีรอบประจำเดือนนั้นถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะหากดูแลอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ จะเพิ่มโอกาสการติดเชื้อของอวัยวะภายในอุ้งเชิงกราน อย่างเช่น ปีกมดลูกหรือมดลูก การติดเชื้อในช่องคลอด ตลอดจนมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อส่วนอื่น อาทิ ทำให้เกิดการติดเชื้อของผิวหนังบริเวณจุดซ่อนเร้น ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นสาวๆ ทุกคนจึงควรทราบและความเข้าใจหลักการและวิธีการดูแลจุดซ่อนเร้นช่วงที่มีประจำเดือน พร้อมปฏิบัติตามอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพกายที่ดีที่จะช่วยนำไปสู่ความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันของตนเองได้อย่างคล่องตัว สำหรับหลักการและวิธีการดูแลจุดซ่อนเร้นช่วงที่มีประจำเดือน ประกอบด้วย 3 หลักการง่ายๆ เริ่มต้นจาก

"เลือกให้เป็น" คือ ควรเลือกชนิดผ้าอนามัยที่เหมาะสมกับตนเอง เช่น เป็นคนที่มีประจำเดือนมามาก ควรจะใช้ชนิดที่ซึมซับได้มาก หรือเป็นคนที่แพ้ง่ายก็ควรเลือกผ้าอนามัยที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ อาทิ ผ้าอนามัยที่มีส่วนผสมของเส้นใยฝ้ายบริสุทธิ์"เน้นสะอาด" ควรทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเป็นพิเศษในช่วงที่มีประจำเดือน เนื่องจากคราบเลือดประจำเดือนมักจะติดอยู่ตามซอกเนื้อ ซึ่งหากเกิดการหมักหมม จะทำให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์และอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้"อย่าขาดเปลี่ยน" โดยทั่วไปควรเปลี่ยนผ้าอนามัยอย่างน้อยทุก 6 ชั่วโมง หรืออาจบ่อยขึ้นหากประจำเดือนมีปริมาณมาก อย่าปล่อยให้ผ้าอนามัยเปียกชุ่ม เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง หรือติดเชื้อตามมา และช่วงที่มีประจำเดือนควรจะมีผ้าอนามัยติดตัวไว้เสมอนางมนัสขวัญชนก ชาณปรีชาเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสปายด์ คอนซูมเมอร์ เอนเทอไพรซ์ จำกัด ผู้ผลิต "ควิเซนต์" ผ้าอนามัยระดับพรีเมี่ยมน้องใหม่ กล่าวว่า "ปัจจุบันผ้าอนามัยในท้องตลาดมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุที่ใช้และขนาดความยาว อย่างไรก็ตาม เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี ให้สาวๆ สามารถผ่านช่วงเวลานั้นของเดือนได้อย่างสบายใจ จึงควรทราบวิธีการเลือกซื้อผ้าอนามัยไว้เป็นข้อมูลเบื้องต้น โดยเริ่มจากการพิจารณาชนิดของวัสดุที่ใช้ก่อน เนื่องจากเป็นส่วนที่ต้องสัมผัสกับส่วนที่บอบบางของร่างกาย โดยเฉพาะในช่วงนั้นของเดือนที่ผิวและเนื้อเยื่อมีความอ่อนไหวเป็นพิเศษหากเป็นคนที่มีอาการแพ้ง่ายควรเลือกผ้าอนามัยที่มีวัสดุจากธรรมชาติเป็นส่วนประกอบ เช่น ผ้าอนามัยควิเซนต์ที่ใช้ฝ้ายบริสุทธิ์ 100% จาก คอตตอน ยูเอสเอ ซึ่งปราศจากสารฟอกขาวและ ไม่แต่งกลิ่นเป็นส่วนประกอบ เพื่อให้ได้ผ้าอนามัยที่สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี ลดการสะสมของแบคทีเรียและเหงื่ออันเป็นสาเหตุของกลิ่นไม่พึงประสงค์ สามารถซึมซับของเหลวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงเท่านั้นความนุ่มอย่างเป็นธรรมชาติของฝ้ายยังช่วยลดการเสียดสี ช่วยให้ไม่เกิดการระคายเคือง รอยแดง หรือผื่นคันได้อีกด้วย นอกจากนี้การเลือกขนาดความยาวตามปริมาณของประจำเดือน ก็เป็นอีกปัจจัยที่สาวๆ ควรพิจารณา เช่น ใช้ขนาดยาวปกติ เพื่อให้มีความคล่องตัวหากต้องทำกิจกรรมระหว่างวัน แต่หากประจำเดือนมีปริมาณมากก็สามารถเลือกใช้ขนาดที่ยาวขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณการซึมซับให้มากขึ้น และในเวลากลางคืนที่ต้องนอนราบเป็นเวลานาน 7-8 ชั่วโมง ควรใช้ผ้าอนามัยที่มีความยาว 300 มิลลิเมตรขึ้นไปเพื่อรองรับประจำเดือนที่อาจมีการไหลไปตามแรงโน้มถ่วง เพื่อเพิ่มการซึมซับได้ตลอดคืนและช่วยป้องกันการไหลย้อนของประจำเดือนได้ดียิ่งขึ้น"

นอกจากการดูและรักษาจุดซ่อนเร้นและการเลือกซื้อผ้าอนามัยที่มีคุณภาพแล้ว การออกกำลังกายและจดบันทึกวันที่และระยะเวลารอบเดือนอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถช่วยให้สาวๆ รับมือกับช่วงเวลานั้นของเดือนได้อย่างสบาย ไร้ปัญหากวนใจ สัมผัสความอ่อนโยนของเส้นใยฝ้ายบริสุทธิ์จากผ้าอนามัย "ควิเซนต์" ผ้าอนามัยที่เข้าใจ Lifestyle ของผู้หญิงได้แล้ววันนี้ ณ เซ็นทรัล ฟู๊ด ฮอล์ และท็อปส์ มาร์เก็ต 21 สาขาในเขตกรุงเทพมหานคร รวมถึงท็อปส์ มาร์เก็ต สาขาเชียงใหม่, พัทยา บีช และภูเก็ต เฟสติวัล สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุค Quiescent.th (www.facebook.com/Quiescent.th/) และwww.quiescent-life.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้