เสริมสุขภาพด้วยเวย์โปรตีน ดีจริงหรือไม่?

พุธ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๑๗
ทุกคนต้องเคยได้เรียนเกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่กันมาตั้งสมัยชั้นประถมศึกษา เราทุกคนต่างรู้ว่าร่างกายของเรามีความจำเป็นต้องได้รับสารอาหารจำเป็นครบ 5 หมู่ และต้องเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์และจำเป็นต่อร่างกายอย่างเหมาะสมเพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง โดยหนึ่งในสารอาหารที่เราทุกคนรู้จักและบริโภคอยู่ทุกวันคงหนีไม่พ้น "โปรตีน" ซึ่งโปรตีนมีความสำคัญอย่างมาก เพราะโปรตีนจะใช้ในการเสริมสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ ฮอร์โมน ฮีโมโกลบิน รวมถึงแอนติบอดี ต่างๆ ในร่างกาย นอกจากนี้โปรตีนยังให้พลังงานแก่ร่างกายด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทุกคนจะรู้ดีว่าโปรตีนเป็นหนึ่งในสารอาหารที่จำเป็น แต่เชื่อหรือไม่ว่าคนส่วนใหญ่ยังบริโภคโปรตีนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และหลายคนก็ยังมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโปรตีน เช่น อยากผอมต้องงดทานเนื้อสัตว์ ทานแต่ผักเท่านั้น เราบริโภคโปรตีนมากเกินความจำเป็นอยู่แล้ว หรือการบริโภคโปรตีนมากไปจะส่งผลเสียต่อไต ซึ่งประเด็นเหล่านี้นับเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและควรได้รับการชี้แจงจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้สามารถเลือกบริโภคโปรตีนได้อย่างเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูงสุด

บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ๊นซ์ พีทีวาย จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านเวชศาสตร์คุณภาพสูงและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของไทย ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ห่วงใยผู้บริโภคชาวไทยและต้องการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในประเด็นเกี่ยวกับโปรตีนมากยิ่งขึ้น จึงจัดประชุมวิชาการในหัวข้อ "การใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพในร้านยา" ซึ่งจัดขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 โดยเน้นการให้ความรู้ด้านโปรตีนและยกเอาผลิตภัณฑ์โปรตีนยอดนิยมในปัจจุบันอย่าง "เวย์โปรตีน (whey protein)" ขึ้นมาเป็นหนึ่งในหัวข้อหลักของการประชุม โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากทั้งต่างประเทศและในประเทศให้เกียรติมาเป็นวิทยากรรับเชิญ ซึ่งงานประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากเภสัชกรไทยทั่วประเทศ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปให้คำแนะนำผู้บริโภค ทั้งในด้านโภชนาการและการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เกี่ยวข้องกับโปรตีนต่างๆ อย่างเหมาะสม

ดร.โดนัลด์ เค เลย์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนศาสตร์มนุษย์ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ประเทศสหรัฐอเมริกา วิทยากรรับเชิญภายในงานที่มาให้ความรู้ในหัวข้อ 'บทบาทของโปรตีนในการลดน้ำหนักอย่างสุขภาพดี' โดย ดร.โดนัลด์ เปิดเผยว่า เรามีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโปรตีนมาโดยตลอด โดยมักมีความเชื่อว่าผู้ใหญ่ได้รับโปรตีนเกินความจำเป็น ทั้งที่ความเป็นจริงแม้แต่ชาติที่บริโภคโปรตีนเยอะอย่างสหรัฐอเมริกา คนส่วนใหญ่ก็ยังขาดโปรตีน ซึ่งในหนึ่งวันผู้ใหญ่หนึ่งคนควรได้รับโปรตีนราว 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม โดยโปรตีนจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและทดแทนเซลล์เดิมของร่างกาย ขนาดที่ว่าทุกๆ 4 เดือน ทุกคนจะมีกล้ามเนื้อใหม่จากโปรตีนที่เข้าไปแทนที่ นอกจากต้องบริโภคโปรตีนเพียงพอต่อความต้องการแล้ว การเลือกโปรตีนที่มีคุณภาพก็สำคัญไม่แพ้กัน หลักการเบื้องต้นคือควรเลือกโปรตีนคุณภาพที่มีกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายสร้างไม่ได้ (essential Amino Acid) ครบ 9 ชนิด และต้องดูดซึมได้ดี ซึ่งเวย์โปรตีนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ รวมถึงผู้ต้องการควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากดูดซึมได้ง่ายและเป็นโปรตีนที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นครบ 9 ชนิด นอกจากนี้ เวย์โปรตีนนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีสำหรับผู้ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจากมีกรดอะมิโนลิวซีน (leucine) ที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างกล้ามเนื้อมากกว่าโปรตีนจากแหล่งอื่น จึงเหมาะสำหรับนักกีฬาที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อและผู้ที่ต้องการมีรูปร่างที่ดี

ในงานประชุมครั้งนี้ยังได้มีการนำเสนอการศึกษาวิจัยที่ผ่านมาเกี่ยวกับผลของเวย์โปรตีนต่อสุขภาพในด้านอื่นๆ นอกจากบทบาทในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วย โดยมีการศึกษาพบว่าการบริโภคเวย์โปรตีนอาจส่งผลดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน ทำให้ร่างกายนำน้ำตาลไปใช้ได้ดีขึ้น และการบริโภคเวย์โปรตีนยังช่วยในการสังเคราะห์สารกลูต้าไธโอน (glutathione) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้โปรตีนที่เป็นส่วนประกอบของเวย์โปรตีนดังเช่นแลกโทเฟอร์ริน (lactoferrin) พบว่ามีฤทธิ์ต้านจุลชีพ ช่วยส่งเสริมความแข็งแรงของระบบภูมิคุมกันด้วย

เมื่อเข้าใจว่าโปรตีนมีความสำคัญอย่างไรแล้ว ลองมาสำรวจตัวเองดูว่าแต่ละวันเราได้รับโปรตีนเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายหรือไม่ หากเทียบปริมาณต่อน้ำหนักตัวแล้วพบว่าเรายังขาดโปรตีนอยู่ หรือต้องการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้น การเลือกโปรตีนคุณภาพดีอย่าง "เวย์โปรตีน" มาเพิ่มความครบถ้วนให้มื้ออาหาร ก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามการเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ ควรคำนึงถึงสภาวะโรคของแต่ละคนด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest