การบำบัดด้วยออกซิเจนความดันสูง HBOT ในห้องปรับบรรยากาศChamber

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๐๙:๓๓
การบำบัดด้วยออกซิเจนความดันสูง HBOT ในห้องปรับบรรยากาศChamberนวัตกรรมทางเลือกของการรักษา บรรเทาความเจ็บป่วย ฟื้นฟูสภาพจากการเจ็บป่วย

HBOT บำบัด (Hyperbaric Oxygen Therapy) คือการรักษาทางการแพทย์เฉพาะทาง ด้วยการให้ผู้ป่วยหายใจ เติมออกซิเจนบริสุทธ์ 100% ภายใต้สภาพความกดบรรยากาศสูง ในห้องปรับบรรยากาศChamber เพื่อใช้บำบัด รักษา ฟื้นฟูสภาพจากการเจ็บป่วย หรือฟื้นฟูสมรรถภาพ

นพ.สุธี อินทรชาติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน(เวชศาสตร์ฉุกเฉิน) โรงพยาบาลพญาไท 2 อธิบายว่า ห้องปรับบรรยากาศChamber ทำให้ร่างกาย ได้รับออกซิเจนสูงกว่าการให้ออกซิเจนตามปกติหลายเท่า จนสามารถช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้น รวมถึงช่วยกระตุ้นการทำงาน ของระบบประสาทในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ออกซิเจนบริสุทธิ์ จะช่วยปรับสมดุลเม็ดเลือดแดง ทำให้ปริมาณออกซิเจนในเนื้อเยื่อรอบแผลมีมากขึ้น เซลล์ต่าง ๆ ที่ได้รับ ออกซิเจนจะเริ่มทำงาน กลับสู่ภาวะปกติ มีการสร้างเนื้อเยื่อและหลอดเลือดฝอยใหม่ ๆ ขึ้น ทำให้แผลหาย สามารถแก้ไขภาวะพร่องออกซิเจน และออกฤทธิ์ โดยลดการบวมของเนื้อเยื่อ ช่วยส่งเสริมการซ่อมแซม บาดแผล การสร้างเส้นเลือดใหม่ ช่วยเม็ดเลือดขาวกำจัดและทำลายเชื้อโรค ช่วยบรรเทาหรือทำให้หาย จากภาวะเจ็บป่วย เพิ่มความสดชื่น ให้กับผู้รับการรักษา

กรณีเยียวยา รักษาแผลบาดเจ็บจากอุบัติเหตุร้ายแรง และแผลกับอาการปวดบวมหลังผ่าตัด ก็จะช่วยให้แผลดูดีขึ้น จากหนักเป็นเบา จากเบาเป็นหายดี ที่สำคัญไม่ต้องทนทรมานจากความเจ็บปวด แม้แต่กลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ที่มีแผลเรื้อรัง เมื่อเข้ารับการรักษาร่วมกับการรักษาทำแผลตามปกติ ทำให้ระยะเวลาในการหายไม่นานนัก

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่ สามารถยืนยันได้ในการใช้ห้องปรับบรรยากาศChamber ในผู้ป่วยร่วมกับการรักษาโรค อื่น ๆ เช่น กลุ่มผู้ป่วย มะเร็ง แผลเบาหวาน ฯลฯ มีผลการรักษาที่ประสบความสำเร็จ ที่ทำให้คุณภาพชีวิต ผู้ป่วยดีขึ้น และสามารถรักษาและบำบัดอาการหรือโรค เช่น รักษาการติดเชื้อที่กระดูก พิษจากก๊าซ คาร์บอนมอนนอกไซด์ แผลติดเชื้อที่กล้ามเนื้อ แผลเรื้อรังจากการขาดเลือด บาดแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก โรคน้ำหนีบในนักดำน้ำ ซึ่งเป็นภาวะสมองขาดเลือด จากการอุดตันของก๊าซไนโตรเจน

ขณะบำบัดรักษาด้วย ห้องปรับบรรยากาศChamber ผู้ป่วยจะได้รับออกซิเจนบริสุทธิ์สำหรับเพิ่มความดันโดยตรง โดยไม่ต้องใช้หน้ากากระหว่างการบำบัด ฉะนั้นผู้ป่วยจึงดูทีวี ฟังเพลงหรือหลับพักผ่อน มีความเป็นส่วนตัวในขณะรับการบำบัด ตลอดช่วงเวลา 60-90 นาที ในห้องปรับบรรยากาศChamber

ในทุกขั้นตอนการบำบัดรักษานั้น ผู้ป่วยจะได้รับการดูแลด้วยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความชำนาญเฉพาะทาง เพื่อป้องกันโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อน และความรุนแรงต่าง ๆ ได้ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพที่สุด

ทั้งนี้ โรงพยาบาลพญาไท2 เป็นหนึ่งในสถานพยาบาลไม่กี่แห่งในประเทศไทยที่ ให้บริการการบำบัดรักษาด้วย "การบำบัดด้วยออกซิเจนความดันสูง" หรือ ห้องปรับบรรยากาศChamberโดยผู้เชี่ยวชาญใต้น้ำเป็นผู้ดูแลในทุกกระบวนการการเข้ารับการบำบัดรักษา ทำให้คุณมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัย

ห้องปรับบรรยากาศChamber จึงเป็นนวัตกรรมทางเลือกในการรักษา ที่สามารถช่วยคลายความกังวล เรื่องแผลเรื้อรัง แผลเป็นหลังผ่าตัด แผลเป็นจากอุบัติเหตุ และสลัดความท้อแท้ ทุกข์ใจ ในยามป่วยไข้ของคุณให้สบายขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา