เคล็ดลับการปกป้องพร้อมป้องกันผิวแพ้น้ำ

พฤหัส ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๓๓
เบื่อไหม? เวลาเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศทีไร มักได้ของแถมที่ไม่พึงปรารถนากลับมาทุกครั้งไป ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น ผิวหมองคล้ำจากแสงแดด และปัญหาผิวอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึง "อาการผิวแพ้น้ำ"ด้วย เนื่องจากสภาพผิวของเราไม่คุ้นชินและรับสภาพของน้ำไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำบาดาลหรือน้ำประปา ก็มีสิทธิ์ที่ผิวจะเกิดอาการแพ้น้ำได้ทั้งนั้น

ยิ่งช่วงอากาศร้อนสุดๆ อย่างเดือนเมษายนของทุกปี หลายคนมีปัญหาเรื่องของสิวผด สิวอุดตัน รวมถึงสิวอักเสบเห่อขึ้นเป็นประจำ ซึ่งสาเหตุหลักๆ น่าจะมาจากอากาศที่ร้อนขึ้น ทำให้มีเหงื่อออกเยอะ มี Sebum สร้างออกมากขึ้น ผิวหน้ามีความมันมากกว่าเดิม เกิดการอุดตันของรูขุมขน อันเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ง่ายขึ้นกว่าปกติ รวมถึงช่วงนี้หลายๆ คนมักใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPFสูง เพื่อป้องกันผิวจากแสงแดดและความร้อนในช่วงฤดูนี้ สารบางอย่าง เช่น OIL / Silicone ที่อยู่ในครีมกันแดดบางชนิด ก็อาจจะทำให้ผิวมีสิวอุดตันและอักเสบตามมาได้

และช่วงเล่นน้ำสงกรานต์ที่ผ่านมา หลายคนบ่นว่ามีอาการแพ้น้ำและเกิดสิวขึ้น การแพ้น้ำและเกิดสิวจึงสามารถเป็นไปได้จากน้ำที่มีความกระด้าง เนื่องจากน้ำกระด้างจะมีแร่ธาตุเจือปนอยู่สูงกว่าปกติและมีค่า PH เป็นด่าง พบได้บ่อยในน้ำบาดาลหรือแพ้น้ำประปาบางบริเวณ ที่แหล่งผลิตน้ำใกล้กับน้ำทะเล หรือแม้แต่สบู่ โฟมล้างหน้าที่เราใช้กันทุกวัน ทำให้เกิดฟองน้อยลง ล้างออกได้ไม่หมด มีคราบไคลของสบู่เกิดขึ้น จนไปอุดตันรูขุมขนเกิดเป็นสิวอุดตัน สิวผด หรือผื่นแพ้ได้

วิธีการดูแลและป้องกันการเกิดสิวหรือผื่นแพ้ในช่วงหน้าร้อน

1. ควรล้างหน้าบ่อยขึ้น เนื่องจากอากาศร้อน ผิวหน้ามัน มีเหงื่อออกง่าย อาจเพิ่มการล้างหน้าระหว่างวัน ด้วยน้ำเปล่าที่สะอาด หรือโฟมที่อ่อนโยนกับผิวหน้าเพิ่มอีก 1-2 ครั้ง นอกจากการล้างหน้า เช้า-เย็นเป็นประจำอยู่แล้ว

2. ควรเลือกใช้น้ำเปล่าที่สะอาดและไม่มีความกระด้างในการล้างทำความสะอาด อาจใช้น้ำที่ต้มสุกซึ่งแร่ธาตุต่างๆ ตกตระกอนแล้ว รวมทั้งความร้อนยังสามารถฆ่าเชื้อโรคในน้ำได้อีกด้วยหรืออาจใช้น้ำดื่มบรรจุขวดที่ผ่านการกรองด้วย RESIN หรือขบวนการ REVERSE OSMOSIS ในการล้างหน้าและสระผมก็ได้เช่นกัน

3. หลีกเลี่ยงการใช้ครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด ที่มีสารที่อาจสะสมทำให้เกิดสิวอุดตันของรูขุมขนได้ โดยดูจากส่วนประกอบในครีมนั้นว่าเป็น Non-Comedogenic

4. หากมีอาการเพิ่มมากขึ้น แนะนำให้รีบพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เพื่อรักษาผิวแพ้ได้ทันที

หากปฏิบัติได้ดังนี้ ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็สนุกและสบายใจครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้