การตรวจสุขภาพประจำปีสำหรับผู้สูงอายุ

พุธ ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๔๗
การตรวจสุขภาพประจำปีนั้นเปรียบเสมือนการตรวจสอบว่าปัจจุบันสุขภาพของเรายังดีอยู่หรือไม่ และมีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคใด้หรือไม่ เพื่อที่จะได้ป้องกันหรือรักษาได้อย่างถูกต้อง

ทนพ.ญ. กัญจนา สาเอี่ยม ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ หรือ N Health เผยว่า การตรวจสุขภาพเป็นประจำ มีความจำเป็นเพราะเป็นการตรวจค้นหาปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค ช่วยปรับพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค แต่อย่างไรก็ตาม การตรวจสุขภาพที่มีประโยชน์จะต้องเป็นการตรวจที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกัน และควรเลือกการตรวจเฉพาะที่มีประโยชน์ เหมาะกับเพศและวัย ในปัจจุบันสถานพยาบาลหลายแห่งจะมีชุดการตรวจสุขภาพหลายแบบ และใช้เทคโนโลยีชั้นสูงที่นำเข้าจากต่างประเทศ ถ้าตรวจหลายอย่างค่าใช้จ่ายก็จะสูงขึ้น แท้จริงแล้วการตรวจสุขภาพขึ้นอยู่กับอายุ และเพศ รวมถึงปัจจัยเสี่ยงของแต่ละคน เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงมีคำถามว่า "ควรตรวจอะไรบ้างในการตรวจสุขภาพประจำปี" เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็น

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้เสนอแนวทางการตรวจสุขภาพสำหรับผู้ใหญ่ไทย ซึ่งระบุว่าการตรวจสุขภาพจะต้องครอบคลุม 3 ประเด็น คือการสัมภาษณ์ประวัติและการตรวจร่างกาย โดยผู้ตรวจจะต้องให้ข้อมูลประวัติทั่วไป ลักษณะการทำงาน โรคประจำตัว ประวัติการเจ็บป่วยของบุคคลในครอบครัว พฤติกรรมการบริโภค ประวัติการใช้ยาและสารเสพติด พร้อมทั้งตรวจร่างกาย ด้วยการ การชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว วัดสะโพก ตรวจชีพจร ความดันโลหิต และการคลำเต้านมเพื่อค้นหาก้อนเนื้อที่อาจเป็นมะเร็งเต้านม สำหรับผู้ที่ที่อายุมากกว่า 40 ปี ควรตรวจทวารหนัก ทุก 3-5 ปี และควรตรวจสายตา สำหรับเพศหญิง ควรตรวจเต้านม ปีละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีการตรวจพิเศษอื่นๆ ที่อาจเกิดเนื่องมาจากภาวะเสื่อมของร่างกาย ได้แก่ การตรวจการได้ยินหรือการตรวจหู การตรวจตาเพื่อประเมินภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคต้อโดยเฉพาะต้อหินและต้อกระจกที่พบมากในผู้สูงอายุ และการตรวจเหงือกและฟัน

การตรวจทางห้องปฏิบัติการแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้ที่อายุน้อยกว่า 40 ปี จะมีการตรวจเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว การตรวจปัสสาวะ การตรวจอุจจาระ การตรวจค้นหามะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง การตรวจระดับไขมันในเลือด การเอ็กซเรย์ปอด และ อายุ 40 ปีขึ้นไป โดยผู้ที่อายุ อายุ 40 ปีขึ้นไป จะตรวจเหมือนกับผู้ที่อายุน้อยกว่า 40 ปี และมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่ม ดังนั้น การตรวจน้ำตาลในเลือด เป็นการประเมินว่ามีน้ำตาลในเลือดสูงเกินหรือไม่ซึ่งแสดงถึงภาวการณ์เป็นหรือเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานการตรวจความหนาแน่นของกระดูก ควรตรวจในหญิงที่หมดประจำเดือนแล้วเพื่อประเมินภาวะกระดูกพรุนการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยวิธี Mammogramการตรวจมะเร็งลำไส้โดยตรวจเลือดในอุจจาระการตรวจความบกพร่องของต่อมธัยรอยด์การตรวจคลื่นหัวใจเพื่อดูการทำงานของหัวใจและภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจการตรวจระดับครีอะตินีนในซีรัม เพื่อดูภาวะไตวายเรื้อรังสำหรับการตรวจที่ไม่แนะนำให้ทำคือ การตรวจอัลตราซาวนด์ท้อง และการตรวจหาเซลมะเร็ง ซึ่งการตรวจเหล่านี้จะทำก็ต่อเมื่อการตรวจสุขภาพในเบื้องต้นพบว่ามีภาวะเสี่ยง ซึ่งแพทย์จะสั่งให้ตรวจเพิ่มภายหลังจากที่ทราบผลการตรวจสุขภาพตามรายการข้างต้นก่อน

การให้คำปรึกษาแนะนำโดยทั่วไปในการให้คำปรึกษาแนะนำสำหรับการตรวจสุขภาพประจำปีนั้นจะเป็นการให้คำแนะนำตามปัจจัยเสี่ยงที่ตรวจพบจากการสัมภาษณ์ประวัติ ตรวจร่างกายและการตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้วพบว่ามีปัจจัยเสี่ยง ซึ่งการให้คำแนะนำจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ประกอบด้วยคำแนะนำเกี่ยวกับการรับประ ทานอาหาร การออกกำลังกาย การพักผ่อน การงดสูบบุหรี่ และงดดื่มสุรา ตลอดจนวิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเอง (สำหรับผู้หญิง)

อย่างไรก็ตาม ผู้สูงอายุรวมถึงผู้ที่อยู่ในวัยใกล้เข้าสู่วัยสูงอายุ ควรหมั่นพบแพทย์อยู่เสมอ และควรตรวจสุขภาพประจำปี และควรดูแลสุขภาพในแบบเบื้องต้น เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาวโดยห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บมากขึ้น

สำหรับ N Healthจัดโปรแกรมตรวจสุขภาพ รุ่นใหญ่ อุ่นใจ สบายกระเป๋าสำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปในโปรแกรมรายการตรวจพื้นฐาน 12 รายการ ตรวจหาสารบ่งชี้ความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจสำหรับโปรแกรมโรคกระดูกโดยจะตรวจความสมบูรณ์ของเลือด ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจระดับไขมัน ตรวจการทำงานของตับ ไต ตรวจปัสสาวะ และตรวจความเสี่ยงมะเร็งในผู้หญิงและผู้ชาย ทั้งมะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้และมะเร็งต่อมลูกหมาก พร้อมรับคำปรึกษาจากนักเทคนิคการแพทย์ เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายนนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 02-762-4000 หรือ Email :

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4