นาโนเทค สวทช. จับมือ คณะเภสัชศาสตร์ ม.รังสิต เดินหน้าพัฒนาศักยภาพเภสัชศาสตร์และนาโนเวชสำอาง

พุธ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๕:๔๕
ขับเคลื่อนอุตฯเครื่องสำอางและสมุนไพรสู่ Thailand 4.0

นาโนเทค สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี จับมือ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ลงนามความมือด้านวิจัยและพัฒนา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพเภสัชศาสตร์และนาโนเวชสำอางในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและสมุนไพรให้ก้าวสู่ Thailand 4.0 เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้สูงขึ้น และยกระดับมาตรฐานโครงการวิจัยด้านเภสัชศาสตร์ สมุนไพร และนาโนเวชสำอาง ตอบโจทย์การพัฒนาของประเทศ ให้มีความทันสมัย ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน โดยมี ผศ.ดร.ภก.ธนภัทร ทรงศักดิ์ คณะบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมด้วย ดร.วรรณี ฉินศิริกุล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ และผู้แทนส่วนงานต่างๆ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมคณะเภสัชศาสตร์ อาคารวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เมื่อเร็วๆ นี้

ผศ.ดร.ภก.ธนภัทร ทรงศักดิ์ คณะบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า "ปัจจุบันทิศทางการพัฒนาและขับเคลื่อนงานด้านการวิจัยในหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย หน่วยงานวิจัยทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการ ต่างตอบสนองทิศทางการพัฒนาของประเทศตามนโยบาย Thailand 4.0 ในส่วนของมหาวิทยาลัยรังสิต ได้มอบให้คณะเภสัชศาสตร์ เป็นผู้นำการพัฒนางานวิจัยด้านเภสัชศาสตร์โดยเฉพาะด้านสมุนไพร นอกจากการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่แล้ว งานวิจัยจะต้องเน้นการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรม และสามารถนำไปถ่ายทอดและประยุกต์เป็น start up ให้แก่ผู้ประกอบการด้วย ซึ่งแนวทางพัฒนานี้จะประสบผลสำเร็จได้ หากมีความร่วมมือในการพัฒนางานวิจัยร่วมกับหน่วยงานภายนอก ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านวิชาการระหว่างกัน เช่น การนำองค์ความรู้งานวิจัยสมุนไพรของคณะเภสัชศาสตร์ ไปประยุกต์เพื่อพัฒนาเป็นยา เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมสุขภาพ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เป็นเลิศด้านการพัฒนางานวิจัย เช่น ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่มีองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีด้านนาโน และมีประสบการณ์ในงานวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะด้านเภสัชศาสตร์และนาโนเวชสำอาง เพื่อร่วมกันสร้างนวัตกรรม รวมถึงการเป็น start up เพื่อให้งานวิจัยเกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุด"

ดร.วรรณี ฉินศิริกุล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สวทช. กล่าวว่า "จุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงาน ในการลงนามความร่วมมือการวิจัยและพัฒนาด้านเภสัชศาสตร์และนาโนเวชสำอาง ระหว่าง คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ คือ การวิจัยและพัฒนาด้านสมุนไพร ทั้งการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ และการวิจัยเพื่อต่อยอดงานวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์ ซึ่งภารกิจดังกล่าวมีความสอดคล้องกับทิศทาง และนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตในระดับอุตสาหกรรม ไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Innovation Drive Economy) หรือที่เราได้ยินคำว่า Thailand 4.0 ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดกลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ กลุ่มสาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ โดยพิจารณาจากความได้เปรียบของประเทศจากความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะการนำองค์ความรู้ด้านนาโนเทคโนโลยีมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ แผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยสมุนไพรไทย พ.ศ. 2560 - 2564 มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้ประเทศไทย เป็นผู้ส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรคุณภาพและผลิตภัณฑ์ชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน และสร้างมูลค่าวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 เท่า ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายด้านการวิจัยและพัฒนาด้านนาโนเทคโนโลยีของนาโนเทค ด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ยา และเวชสำอาง โดยอาศัยองค์ความรู้และความเป็นเลิศทางด้านนาโนเทคโนโลยี รวมทั้งพัฒนากระบวนการวิเคราะห์ทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานสากล"

"ปัจจุบันนาโนเทค สวทช. ได้พัฒนาโรงงานผลิตอนุภาคนาโนมาตรฐาน GMP ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการต้นปีงบประมาณ 2561 พร้อมรองรับการให้บริการผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง บริษัทเอกชน/ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นการตอบโจทย์และสนับสนุนการดำเนินงานของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและเวชสำอางได้เป็นอย่างดี และนับเป็นโอกาสดีของสองหน่วยงานจะได้สร้างความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาด้านเภสัชศาสตร์และนาโนเวชสำอาง ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมวิจัยพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้วยนาโนเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและสมุนไพร การพัฒนากำลังคน การพัฒนาหลักสูตร ตลอดทั้งการสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการร่วมกัน" ดร.วรรณี ฉินศิริกุล กล่าวเสริม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4