สมิติเวช ฉลองสัปดาห์นมแม่โลก ส่งเสริมแม่เลี้ยงลูกน้อยด้วยนมจากเต้า สร้างสังคมนมแม่ให้ยั่งยืน

อังคาร ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๐๗
โรงพยาบาลสมิติเวช ตอกย้ำความเป็นโรงพยาบาลชั้นแนวหน้า ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ด้วยรางวัลโรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่ลูก จากองค์การอนามัยโลก และองค์กรยูนิเซฟ จัดงานฉลองสัปดาห์นมแม่โลก "World Breastfeeding Week 2017 ภายใต้แนวคิด "Sustaining Breastfeeding Together" รวมพลัง สร้างสังคมนมแม่ให้ยั่งยืน โดยจัดให้มีกิจกรรมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ตัวแทนคุณแม่ ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวป็นระยะเวลา 6 เดือน และ 12 เดือน

นายแพทย์นิธิวัฒน์ กิจศรีอุไร ผู้อำนวยการ รพ.สมิติเวช สุขุมวิท กล่าวว่า ทาง รพ. เน้นความสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะนมแม่เป็นนมที่ดีที่สุด อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและการพัฒนาด้านสมอง โดยการจัดงานในปีนี้ เป็นการรวมพลังสร้างสังคมนมแม่ให้ยั่งยืน ซึ่งต้องการแรงสนับสนุนจากทุกฝ่าย ในการส่งเสริมให้คุณแม่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ที่โรงพยาบาลสมิติเวชเอง เราได้มีนโยบาย งดใช้ขวดนม "Bottle –Free Policy" ในโรงพยาบาล นอกจากนี้ตั้งแต่การที่คุณแม่ฝากครรภ์ เราจะสนับสนุนแม่ให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยการมอบคู่มือการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จัดคอร์สอบรมเรื่องการเตรียมตัวการให้นมแม่ เป็นการสร้างพื้นฐานและสร้างความเข้าใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตั้งแต่ในครรภ์ มีการติดป้ายที่คลิบเด็ก สำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เป็นการสร้างกำลังใจกับคุณแม่ตั้งแต่มื้อแรกที่ให้นมลูก มีคลินิกนมแม่โดยทางโรงพยาบาลจะมีทีมแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ คอยให้ คำปรึกษา วางแผนและแนะนำวิธีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างใกล้ชิดสำหรับคุณแม่ที่ต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่หลังคลอด เพื่อเป็นกำลังใจให้คุณแม่ตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งนี้เด็กทุกคนที่เกิดในโรงพยาบาลเราจะสนับสนุนให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่งในปี 2559 ที่ผ่านมามีเด็กที่มาคลอดและเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวมากถึง 74%

พญ.สุรางคณา เตชะไพฑูรย์ ผู้อำนวยการ รพ. เด็กสมิติเวช กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ทางโรงพยาบาลทำก็คือส่งเสริมให้คุณแม่ที่คลอดในโรงพยาบาลเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ได้อย่างน้อย 6 เดือนเป็นอย่างต่ำ ซึ่งที่ผ่านมาจำนวนผู้มาคลอดบุตร เกินครึ่งประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในระยะเวลาที่โรงพยาบาลกำหนดไว้ ตลอดระยะเวลาที่คุณแม่พักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาล ควรให้ลูกดูดนมให้เร็วที่สุด ในชั่วโมงแรกหลังคลอดให้ลูกดูดนมบ่อยๆ และทุกๆ 2-3 ชม. เพื่อเป็นการกระตุ้นให้น้ำนมมาเร็วและเพียงพอกับความต้องการของลูก ในช่วง 2-3 วันแรกควรให้ลูกดูดนมเพื่อกระตุ้นการสร้างน้ำนมอย่างสม่ำเสมอ หลังจากน้ำนมเพิ่มมากขึ้นให้ลูกดูดนมแม่เท่าที่ต้องการไม่จำกัดเวลา ระหว่างนี้เรามีทีมคอยแนะนำให้คำปรึกษา และมีเบอร์ Hotline ให้กับคุณแม่ในการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหลังกลับบ้านไปแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4