สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI) ออกคู่มือแนะนำแนวทางป้องกันฟันผุสำหรับทันตแพทย์

อังคาร ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๐๗:๕๗
สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI World Dental Federation) ได้ออกคู่มือสำหรับทันตแพทย์เพื่อแนะนำแนวทางในการป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพช่องปากของคนไข้ เนื่องในโอกาสเปิดการประชุมทันตแพทย์โลก (FDI World Dental Congress) ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน ภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่อป้องกันฟันผุ (Caries Prevention Partnership: CPP) โดยได้รับการสนับสนุนจากคอลเกต

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160831/402993LOGO )

คู่มือดังกล่าวจะช่วยให้ทันตแพทย์เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น พร้อมแนะนำขั้นตอนที่ทำตามได้ง่าย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดผลกระทบจากโรคฟันผุให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยการป้องกันไม่ให้ฟันถูกทำลายไปมากกว่านี้ พร้อมมอบแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับฟัน และที่สำคัญที่สุดคือ กระตุ้นให้คนไข้ฟื้นฟูและรักษาสุขภาพช่องปากด้วยตัวเอง

Sophie Dartevelle สมาชิกคณะกรรมาธิการสาธารณสุขของ FDI กล่าวว่า "เราเชื่อว่าคู่มือนี้เข้าใจง่ายและยังช่วยให้ทันตแพทย์ตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาได้อย่างเหมาะสม ทุกๆวันทันตแพทย์ต้องพบคนไข้จำนวนมาก ซึ่งแต่ละคนก็มีปัญหาช่องปากและความต้องการแตกต่างกันไป คู่มือนี้จะช่วยย้ำเตือนถึงจุดมุ่งหมายหลักของการรักษาโรคฟันผุ นั่นคือ ต้องสร้างความเจ็บปวดน้อยที่สุดและต้องทำให้คนไข้มีส่วนร่วมในการรักษาสุขภาพช่องปาก"

คู่มือดังกล่าวจะช่วยให้ทันตแพทย์เข้าใจรอยโรคมากขึ้น พร้อมทั้งแนะนำวิธีการสังเกตความเสี่ยงของการเกิดฟันผุโดยพิจารณาจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น สถานะทางเศรษฐกิจสังคม การบริโภคน้ำตาล สุขอนามัยช่องปาก เป็นต้น โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่มอายุ ได้แก่ กลุ่มเด็กและวัยรุ่น 3 ช่วงวัย กลุ่มผู้ใหญ่ และกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีคำแนะนำเฉพาะในเรื่องของการประเมินความเสี่ยงของโรคฟันผุ คำแนะนำในการรักษาสำหรับทันตแพทย์ รวมถึงคำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับคนไข้

โครงการความร่วมมือเพื่อป้องกันฟันผุ ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 โดยมีจุดมุ่งหมายในการเปลี่ยนจุดสนใจของทันตแพทย์ จากการรักษาแบบฟื้นฟูไปสู่การรักษาแบบป้องกัน ตลอดจนยกระดับการป้องกันโรคในช่องปากผ่านทางสื่อและกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคฟันผุที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งต่อทันตแพทย์ คนไข้ และคนทั่วไป เมื่อปีที่แล้ว ทางโครงการได้เผยแพร่สมุดปกขาวว่าด้วยการป้องกันและจัดการฟันผุ นอกจากนั้นยังมีการจัดสัมมนาออนไลน์และการประชุมเชิงปฏิบัติการ รวมถึงมีการเผยแพร่เครื่องมือที่เป็นประโยชน์ด้วย

Dr Marsha Butler รองประธานฝ่ายสุขภาพช่องปากสากล บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (Colgate-Palmolive) กล่าวว่า "โรคฟันผุเป็นโรคเรื้อรังที่พบมากที่สุดในโลก โดยพบในประชากรทุกวัยและทุกช่วงชีวิต จึงถือเป็นภาระอันหนักหน่วงทั้งที่สามารถป้องกันได้ ทางเรารู้สึกยินดีที่ได้ให้การสนับสนุนโครงการความร่วมมือเพื่อป้องกันฟันผุอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สอง โดยโครงการนี้เป็นแหล่งความรู้ชั้นดีที่ช่วยในการต่อสู้กับโรคฟันผุ"

เกี่ยวกับโครงการความร่วมมือเพื่อป้องกันฟันผุ

http://www.fdiworldental.org/caries-prevention

เกี่ยวกับสมาพันธ์ทันตแพทย์โลก

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก เป็นตัวแทนของทันตแพทย์กว่า 1 ล้านคนทั่วโลก สมาชิกขององค์กรประกอบด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและสมาคมทันตกรรมระดับชาติกว่า 200 แห่ง ในกว่า 130 ประเทศ วิสัยทัศน์ขององค์กรคือ "การเป็นผู้นำในการทำให้ประชากรโลกมีสุขภาพช่องปากที่ดี"

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

http://www.fdiworldental.org

http://www.facebook.com/FDIWorldDentalFederation

twitter.com/worldentalfed

เกี่ยวกับคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ

คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ คือผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของโลก โดยเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน และผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ สินค้าของคอลเกตมีวางจำหน่ายในกว่า 200 ประเทศและดินแดนทั่วโลกภายใต้แบรนด์ซึ่งเป็นที่ยอมรับ ได้แก่ Colgate, Palmolive, Softsoap, Irish Spring, Protex, Sorriso, Kolynos, elmex, Tom's of Maine, Sanex, Ajax, Axion, Soupline, Suavitel, Hill's Science Diet, Hill's Prescription Diet และ Hill's Ideal Balance รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจทั่วโลกของคอลเกตได้ที่ http://www.colgatepalmolive.com

สื่อมวลชนติดต่อ

Charanjit Jagait

อีเมล: [email protected]

โทร. +41-22-560-81-48

ที่มา: FDI World Dental Federation

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา