ฐานข้อมูลแบบเปิด: มิติใหม่แห่งการเผยแพร่และเข้าถึงผลงานทางวิทยาศาสตร์ผ่านช่องทางดิจิทัล

อังคาร ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๒๐:๔๙
- วารสารวิชาการที่เปิดให้เข้าใช้งานได้ฟรีของ OMICS International กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางบริษัทเตรียมจัดงาน Open access week ในวันที่ 23-29 ต.ค. 2560

ณ เดือนต.ค. 2560 มีวารสารวิชาการแบบเปิด หรือวารสารแบบเสรี ( Open access journals ) จำนวน 11,000 ฉบับที่เผยแพร่บทความ 2,322,691 ชิ้นต่อปี ดังเช่นที่ปรากฏในฐานข้อมูล Google Scholar สิ่งนี้ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในระบบการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ จากสิ่งพิมพ์แบบดั้งเดิม มาเป็นระบบดิจิทัล ซึ่งทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ยา และรายงานทางวิชาการอื่นๆ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

เอกสารวิชาการแบบเปิด ( Open access publications ) ที่สามารถเข้าถึงได้ทางออนไลน์นั้น มีบทบาทสำคัญในการยกระดับกระบวนการโดยรวมของการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานแบบดั้งเดิม ซึ่งรวมถึงการแก้ไขและการทบทวนเนื้อหา โดยระบบการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการแบบเปิดสามารถดึงดูดมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง ตลอดจนชุมชนวิทยาศาสตร์ อาจารย์และนักศึกษา รวมถึงบริษัทอิสระ ให้หันมาเผยแพร่และจัดเก็บผลงานของตนเองในรูปแบบดิจิทัล

Dr. Srinubabu Gedela ซีอีโอของ OMICS International ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในปัจจุบันของการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการผ่านระบบดิจิทัล โดยระบุว่า การเผยแพร่ผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์แบบเปิด ( Open access scientific publishing ) ช่วยทลายกำแพงทางภาษา เนื่องจากผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์สามารถถูกนำไปแปลเป็นภาษาต่างๆ ได้โดยไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ หากผลงานนั้นได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการแบบเสรี Dr. Gedela กล่าวต่อไปว่า "อุตสาหกรรมของเรายังคงเดินหน้าพัฒนาต่อไป เพื่อเผยแพร่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่มีความคุ้มค่า ราคาประหยัด หรือฟรี ให้สามารถเข้าถึงได้ในทุกมุมโลก แม้ในพื้นที่ที่ห่างไกลมากที่สุดก็ตาม อย่างไรก็ตาม ข่าวปลอมและบล็อกปลอมจำนวนหนึ่งกำลังทำลายชื่อเสียงของวารสารแบบเปิด โดยรับหน้าที่เป็นหุ่นเชิดของบรรดาผู้จัดพิมพ์ผลงานแบบมีค่าใช้จ่าย"

ปัจจุบัน วารสารวิชาการแบบเปิดได้เข้ามาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในสังคม โดยผู้จัดพิมพ์ชั้นนำเกือบทุกรายต่างยึดมั่นหรือเลือกใช้ นโยบาย ซึ่งจะกลายเป็นตัวกำหนดทิศทางของการเผยแพร่และจัดเก็บเอกสารวิชาการต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ Dr. Gedela เชื่อมั่นว่า "นี่คือสัญญาณที่ดี" ด้วยแรงสนับสนุนจากแวดวงวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นสถาบัน สมาคม หรือองค์กรกำกับดูแล ทุกภาคส่วนในชุมชนวิทยาศาสตร์จึงต่างหลั่งไหลกันเข้ามา หลังจากที่พวกเขาตระหนักถึงประโยชน์ที่ผู้คนจะได้รับจากวารสารที่เข้าถึงได้อย่างเสรีในรูปแบบดิจิทัล

OMICS International พร้อมด้วยพนักงานมากกว่า 2,500 คน ถือเป็นผู้บุกเบิกการเผยแพร่ข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์และสุขภาพ รวมถึงการจัดงานเฉลิมฉลองสัปดาห์ Open access week ทั้งนี้ ด้วยความช่วยเหลือของนักวิทยาศาสตร์ผู้ทรงคุณวุฒิมากกว่า 50,000 คนที่คอยทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการ OMICS International จึงสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากที่มีวารสารเพียง 10 ฉบับในปี 2552 สู่วารสารที่ผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ ( peer reviewed journals ) กว่า 1,000 ฉบับในปี 2560 และมีฐานผู้อ่านเพิ่มขึ้นแตะ 30 ล้านราย นอกจากนี้ OMICS Group ยังจัดการประชุมประจำปีด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์กว่า 3,000 รายการ ด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรจากนานาประเทศ

ติดต่อ: [email protected] หรือโทร. 650-268-9744

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/569968/OMICS_INTERNATIONAL_150X30.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้