กรมสุขภาพจิต เผย ความพร้อมดูแลจิตใจประชาชนทั่วประเทศ เสริมทีมจิตอาสายุว MCATT TO BE NUMBER ONE เดินเท้ารุกหากลุ่มเสี่ยง

จันทร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๑
วันนี้ (16 ต.ค. 2560) นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงความพร้อมภายหลังการจัดส่งทีมปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ หรือ MCATT (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team) เข้าร่วมการซ้อมปฏิบัติการทางการแพทย์ในการซ้อมย่อยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ว่า ทีม MCATT ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 14 ตุลาคม ปีที่แล้ว จนถึงวันนี้มีความพร้อมในการให้บริการดูแลจิตใจพี่น้องประชาชนทั่วประเทศร่วมกับทีมแพทย์ฝ่ายกาย ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้โดยในส่วนกลาง ได้จัดทีมประจำ 7 จุดบริการ ได้แก่ 1.บริเวณพระเมรุมาศ 2.ท่าช้าง 3.ท่าเตียน 4.กรมรักษาดินแดน5. เจดีย์ขาว 6. โรงแรมรัตนโกสินทร์ และ 7. กองสลากเดิม

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ในการให้บริการจะมีการจัดทีมเดินเท้าพร้อมเวชภัณฑ์ยาและสื่อความรู้ เข้าหาประชาชนทุกๆ 15 นาที โดยจะเน้นการปฐมพยาบาลทางใจ ด้วยหลัก 3 ส. สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง ส่งต่อเชื่อมโยงสำรวจค้นหาคนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น แสดงอาการเศร้าโศกเสียใจรุนแรง หายใจเร็ว ตีอกชกหัว กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ตลอดจนสำรวจกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ที่แสดงอารมณ์ความรู้สึกสูญเสีย โดยจะให้การช่วยเหลือตามความจำเป็นพื้นฐาน ในกรณีที่ช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วไม่ดีขึ้น เช่น ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ โศกเศร้ารุนแรง มีความคิดฆ่าตัวตาย หรืออาการทางจิตกำเริบจะให้การดูแลช่วยเหลือเบื้องต้นและส่งต่อวิชาชีพ/ผู้เชี่ยวชาญ/ส่งต่อระบบบริการสาธารณสุขตามความเหมาะสม ซึ่งได้เตรียมสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยารับผู้ป่วยเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนไว้แล้ว นอกจากนี้ ได้เตรียมทีมจิตอาสายุว MCATT TO BE NUMBER ONE ประมาณ400 คน ร่วมเดินเท้าเข้าหาประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เปรียบเหมือนหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการช่วยดูแลจิตใจพี่น้องประชาชนให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะอบรมให้ความรู้พร้อมฝึกทักษะให้ในวันที่ 18 ตุลาคม นี้ ที่ โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดได้มอบหมายให้หน่วยงานสังกัดกรมสุขภาพจิตจัดทีม MCATT ดูแลจิตใจประชาชนในช่วงพระราชพิธีที่จัดขึ้นในจังหวัดต่างๆ ร่วมด้วยทีมเคลื่อนที่เร็ว โดยมี อสม. และผู้นำชุมชน เป็นแกนหลัก ให้การช่วยเหลือดูแลประชาชนกลุ่มเสี่ยง (กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง) ที่บ้าน ตลอดจนทีมจิตอาสา ยุว MCATT TO BE NUMBER ONEตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

สำหรับคำแนะนำผู้ที่จะมาร่วมงานในกรุงเทพมหานครหรือตามต่างจังหวัดในงานพิธีถวายพระราชทานเพลิงพระบรมศพฯ อธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะให้ เตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่อดนอนหรือนอนดึกติดต่อกันหลายวัน รับประทานอาหารให้ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ที่สำคัญให้เตรียมยาที่ตนเองเจ็บไข้ได้ป่วยหรือรับประทานเป็นประจำพกติดตัวมาด้วย ในขณะที่ผู้สูงอายุ เด็ก หรือผู้พิการ จะต้องมีคนติดตาม คอยอยู่เคียงข้าง และให้การดูแล นอกจากนี้ ควรเตรียมกระดาษ หรือป้ายเขียนชื่อ ที่อยู่ โรคประจำตัว (ถ้ามี) ชื่อญาติและหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อไว้ให้พร้อม เพื่อป้องกันหากเกิดการพลัดหลง ตลอดจน ควรพกน้ำดื่ม พัด หมวกหรือร่ม หรือสิ่งกันแดดกันฝนต่างๆ ติดไปด้วย ที่สำคัญต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากเกิดอาการ เช่น วิงเวียน หน้ามืดจะเป็นลม ปวดศีรษะ คลื่นไส้ มึนงง อาเจียน เป็นตะคริว มือสั่น ใจสั่น ให้รีบบอกกลุ่มญาติพี่น้อง เพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยแพทย์ พยาบาลเคลื่อนที่ ทีมเดินเท้า จิตอาสาด้านการแพทย์ และจิตอาสายุว MCATT เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ