ชี่กง “เปลี่ยนเส้นเอ็น” 12 ท่า ต้นกำเนิดจากท่านปรมาจารย์ตั๊กม้อ ฉบับปรับปรุ่งใหม่ถ่ายทอดสู่คนไทย เพื่อสุขภาพ อายุยืน

จันทร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๑:๓๗
""ชี่กง"" เป็นการฝึกพลังลมปราณของจีนที่ใช้ในการบำบัดโรคแต่โบราณเป็นวิธีธรรมชาติที่ดึงพลังในร่างกายและพลังธรรมชาติมาปรับสมดุลร่างกายเพื่อขจัดโรคภัยต่าง ๆ เป็นการแพทย์ทางเลือกที่ได้รับการรับรองโดยกระทรวงสาธารณสุข และได้รับความสนใจจากหลาย ๆ หน่วยงานมาโดยตลอด

วิชา ""ชี่กงเปลี่ยนเส้นเอ็น"" ไม่ใช่เรื่องเกินจริง เพราะเมื่อฝึกจนมีความชำนาญ ผู้ฝึกสามารถใช้การเคลื่อนไหวทางสรีระร่วมกับการทำสมาธิทางจิตเพื่อบังคับการเดินลมปราณภายในร่างกายให้ทะลุเส้นลมปราณต่าง ๆ ทั้ง ""เยิ่นม่าย"" ""ตู่ม่าย"" (เส้นลมปราณศูนย์กลางของร่างกายหน้าหลังตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน) และเส้นลมปราณ 12 เส้นทั่วร่างกาย มุ่งเน้นหวังผลขจัดโรคภัยไข้เจ็บและเสริมกระดูกเส้นเอ็นให้แข็งแรง

อาจารย์หยาง เผยเซิน ผู้อำนวยการศูนย์ชี่กงอาจารย์หยาง กล่าวว่า ""วิชาชี่กงเปลี่ยนเส้นเอ็น"" มีต้นกำเนิดคิดค้นโดยท่านปรมาจารย์ตั๊กม้อ (พระโพธิธรรมมหาเถระ) พระเถระอินเดียได้ถ่ายทอดวิชานี้ให้กับสำนักเส้าหลินเมื่อนานมาแล้ว จวบจนปัจจุบัน รัฐบาลจีนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กรมชี่กง) ปรับปรุงวิชาชี่กงชุดนี้ให้ทันสมัยแล้วบรรจุสอนใน 6 มหาวิทยาลัยของเมืองจีน มุ่งให้ประชากรจีนมีสุขภาพดีและอายุยืน และยังมีการสอนอยู่ในสถานประกอบการที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนอีกกว่า 3 หมื่นแห่ง ส่งผลให้วิชาชี่กงเปลี่ยนเส้นเอ็นแพร่หลายมากในเมืองจีน หรือมีผู้ฝึกชี่กงประมาณ 4 ล้านคน ในปัจจุบัน

หลักสูตรชี่กงเปลี่ยนเส้นเอ็นที่ได้รับความนิยมในประเทศจีน มีทั้งหมด 12 ท่า เป็นฉบับปรับปรุงใหม่ โดยหน่วยงานที่ออกใบอนุญาตของประเทศจีน และล่าสุด อาจารย์หยาง เผยเซิน ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมและอบรมหลักสูตรดังกล่าว เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา จากผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมด 60 คน ที่มาจากหลายๆ ประเทศ และนำมาเผยแพร่ในประเทศไทย

วิธีฝึกชี่กงเปลี่ยนเส้นเอ็น 12 ท่า ตามหลักสูตรของเมืองจีน เป็นชี่กงลักษณะท่ากายบริหาร คือเน้นปรับท่าเป็นหลัก ผนวกกับการฝึกจิตและปรับลมหายใจ เพื่อทำให้การไหลเวียนของเลือดลมทะลุปลอดโปร่ง ปรับแต่งเส้นเอ็นทั่วร่างกายให้ยืดหยุ่นแข็งแรง พร้อมทั้งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะภายใน

การฝึก ""ชี่กง"" ไม่จำเป็นต้องรอให้ป่วยไข้ เพราะฝึกได้ทุกเพศทุกวัยและฝึกได้ทุกๆ วัน โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการติดขัดเดินไม่คล่อง แขนขามีอาการชา เป็นแล้วไม่มียารักษา ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและออกกำลังเพื่อเพิ่มพูนพลังภายใน ในสมัยโบราณจึงนิยมฝึกชี่กง เพราะเป็นหนทางเดียวในการรักษาโรคเส้นเอ็น

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ร่างกายเริ่มผิดปกติ ให้สังเกตว่า หากมีอาการศีรษะหนัก ขาอ่อนแรง เวลาเดินก้าวขาลำบาก นี่คือความชราในสภาพบนหนักล่างเบา คอตึง หนักศีรษะ แก้ได้ด้วยการฝึกชี่กง

สำหรับคนที่มีร่างกายแข็งแรง จะมีลักษณะ ""บนผ่อนคลาย ล่างหนักแน่น"" คือถ้าเรารู้สึกว่าขาทั้งสองแข็งแรง เวลายืนมั่นคงราวกับรากแก้วของต้นไม้หยั่งลึกถึงใต้ดิน เวลาก้าวเดินรู้สึกมั่นคงมีกำลังวังชา อันเป็นสัญลักษณ์ของร่างกายที่แข็งแรง

การฝึก ""ชี่กงเปลี่ยนเส้นเอ็น"" ชุดนี้ ในเมืองจีนถือเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง มีเวทีการแข่งขัน ผู้ชนะจะได้รับรางวัลเหรียญทอง เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬาทั่วๆ ไป แต่สำหรับประเทศไทย ชี่กงยังเป็นที่รู้จักน้อย ต้องใช้เวลาในการเผยแพร่ แต่ก็นับเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพที่น่าสนใจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital