สธ.ร่วมกับสรพ.เร่งพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในระดับอำเภอ

ศุกร์ ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๓๔
กระทรวงสาธารณสุข เร่งพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ตั้งเป้าให้มีคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอครอบคลุมทุกอำเภอ และบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน พร้อมมอบโล่รางวัลแก่ 3 เครือข่ายระบบสุขภาพระดับอำเภอที่ผ่านการจากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)

วันนี้ (7 ธันวาคม 2560) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบโล่รางวัลแก่ผู้แทนเครือข่ายระบบสุขภาพระดับอำเภอที่ผ่านการจากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ได้แก่ เครือข่ายระบบสุขภาพระดับอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ เพื่อเป็นกลไกในการพัฒนาสุขภาพในระดับอำเภอ ที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายระบบบริการปฐมภูมิ ในปี 2561 นี้ กำหนดเป้าหมายให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอในทุกอำเภอ พร้อมทั้งจัดทำแผนดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาของพื้นที่ โดยใช้การบริหารจัดการแบบบูรณาการ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในอำเภอ ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการในรูปของเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ และมีการพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัยตามเกณฑ์การประเมินรับรองของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)

ด้านนายแพทย์กิตตินันท์ อนรรฆมณี ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) กล่าวว่า การประเมินรับรองระบบสุขภาพระดับอำเภอ สถาบันฯ ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 โดยพัฒนากระบวนการประเมินรับรองระบบสุขภาพระดับอำเภอร่วมกับอำเภอนำร่องจำนวน 24 เครือข่าย โดยมีเป้าหมายให้เครือข่ายระบบสุขภาพระดับอำเภอเกิดการเรียนรู้ด้านคุณภาพและความปลอดภัย โดยใช้เสียงสะท้อนจากการเยี่ยมสำรวจภายนอก อันจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเครือข่าย ซึ่งมีเครือข่ายชุดแรกที่ผ่านการประเมินรับรอง จำนวน 3 เครือข่าย ดังนี้ เครือข่ายระบบสุขภาพระดับอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ที่เป็นต้นแบบของเศรษฐกิจพอเพียง การสร้าง สุขภาวะ และการบริหารจัดการในรูปแบบประชารัฐเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นเครือข่ายที่สนองพระราชปณิธานในการจัดตั้งโรงพยาบาลสมเด็จ พระยุพราช ที่ต้องการเห็นการดูแลผู้ป่วยในถิ่นทุรกันดาร ให้ได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี โดยทั่วถึงเสมอหน้ากัน โดยมีความโดดเด่นในการดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยจิตเวช เครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ เป็นเครือข่ายที่พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยกลยุทธ์ ปัจจัย 4+1 (อาหาร ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม และการศึกษา/วัฒนธรรมท้องถิ่น) ) ในการสร้างสุข 3 ดินแดน (สุขภาพ วัฒนธรรม และ อาชีพ) ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เข้มแข็ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้