อยู่อย่างไรให้เป็นสุข ตรวจสุขภาพประจำปี สิ่งดีๆ สำหรับผู้สูงอายุ

พุธ ๑๑ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๔๕
ปัจจุบันประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันผุ้สูงอายุเมื่อมีอายุมากขี้น ย่อมมีสภาพร่างกายที่เสื่อมสภาพลงตามธรรมชาติ ระบบอวัยวะต่างๆ ก็ทำงานมีประสิทธิภาพน้อยลง เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น จะมีความเสี่ยงจากอาการเจ็บป่วยทางด้านร่างกาย และผลต่อเนื่องไปถึงด้านจิตใจ จึงควรมีการตรวจสุขภาพอย่างเป็นระยะ และผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีโรคแทรกซ้อนมากมาย ทำให้หลายคนมักเข้าใจเป็นว่าเป็นการเสื่อมสภาพตามวัย จึงละเลยไม่เข้ารักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

ทนพ.ญ. กัญจนา สาเอี่ยม ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ หรือ N Health เผยว่า "การตรวจสุขภาพมีประโยชน์สำหรับคนวัยนี้เป็นอย่างมาก เพราะเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็จะเสื่อมไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น และอาจมีการก่อตัวของโรคต่างๆ เช่น ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นโรคที่ได้ฉายาว่าเป็น "มัจจุราชเงียบ" เพราะเป็นโรคที่ไม่ค่อยมีอาการเตือนล่วงหน้า จนกระทั่งมาพบแพทย์ด้วยอาการแทรกซ้อนของความเจ็บป่วยอื่นๆ ซ้ำร้ายตรงที่การเป็นโรคใดโรคหนึ่ง ความเสี่ยงต่ออีกโรคก็จะเพิ่มขึ้นตามมา"

"การตรวจสุขภาพในผู้สูงอายุเป็นประจำจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ทั้งนี้ผู้สูงอายุหลายคนเข้าใจว่าตนเองมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมาตลอด ไม่เจ็บป่วย ไม่มีโรคประจำตัวจึงไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพ ยิ่งไปกว่านั้นคือมีผู้สูงอายุจำนวนมากไม่ยอมตรวจสุขภาพ เพราะกลัวว่าจะเจอโรคแล้วทำให้ไม่สบายใจ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมารับรู้ความเจ็บป่วยของตนเอง"

การตรวจสุขภาพในผู้สูงอายุเป็นประจำทำให้ผู้สูงอายุได้รับการประเมินความเสี่ยงทางสุขภาพด้านต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เช่น ความเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกาย การทรงตัว หู ตา ช่องปาก การขับถ่าย การออกกำลังกาย การทำกิจวัตรประจำวันพื้นฐาน การตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ตรวจความแข็งแรงของมวลกระดูก ตรวจระดับไขมัน ตรวจภาวะสมองเสื่อม ไปจนถึงการตรวจภายในคัดกรองมะเร็ง

อย่างไรก็ตามการตรวจสุขภาพที่มีประโยชน์จะต้องเป็นการตรวจที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกัน ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยหาต้นตอของโรคหรือความผิดปกติได้ตั้งแต่ระยะแรกแล้ว ยังทำให้ง่ายที่จะรักษาให้หายขาดได้หรือบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้ สามารถรับมือกับโรคเรื้อรังและควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ช่วยคัดกรองความเสี่ยงของโรคที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต สำหรับผู้ที่ที่มีความเสี่ยงต่อโรคสูงเป็นทุนเดิม เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพและไม่ไปเร่งการพัฒนาโรคให้เกิดขึ้น

นอกจากการตรวจสุขภาพแล้ว สิ่งที่ผู้สูงอายุควรปฏิบัติเพื่อมีร่างกายที่แข็งแรง คือ

เลือกทานอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสม

ออกกำลังกายอยู่เสมอ

สูดอากาศบริสุทธิ์เป็นประจำ

ไม่ควรสูบบุหรี่และดื่มแอลอฮอล์

ใส่ใจป้องกันอุบัติเหตุอยู่เสมอ

ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์พอดี

ใช้ยารักษาโรคอย่างเหมาะสม

หมั่นสังเกตอาการผิดปกติในร่างกายอยู่เสมอ

ทำให้ให้สบาย ไม่เครียด

บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ หรือ N Health ได้จัดโปรแกรมตรวจสุขภาพ แพ็คคู่ตรวจสุขภาพคุณพ่อสุดโก๋วัยเก๋าและคุณแม่สุดสตรอง สำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ในโปรแกรมรายการตรวจ ระดับน้ำตาลประเมินโรคเบาหวาน ตรวจระดับไขมันต่าง ๆ ในเลือด ตรวจความผิดปกติของตรวจความเสี่ยงของโรคที่เกิดจากการทำงานของไต เช่นโรคไต โรคนิ่ว โรคเกาต์ ทั้งยังมีการรวจระดับฮอร์โมนประเมินการทำงานของต่อมไทรอยด์ ตรวจสารบ่งชี้โรคหลอดเลือดหัวใจ ฮอร์โมนเพศ และสารบ่งชี้มะเร็งเสี่ยงต่างๆ พร้อมรับผลการตรวจและคำปรึกษาจากนักเทคนิคการแพทย์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://nhealth.nspaceshop.com/หรือ 02-762-4000

เกี่ยวกับ N Health

N Health ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2544 ปัจจุบัน N Health ประกอบด้วย บริษัท เนชั่นแนล เฮล์ทแคร์ ซิสเท็มส์ จำกัด บริษัท ไบโอ โมเลกุลลาร์ แลบบอราทอรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เอ็น เฮลท์ พยาธิวิทยา จำกัด

N Health เป็นผู้เชี่ยวชาญในการบริการด้านการสนับสนุนบริการทางการแพทย์และธุรกิจโรงพยาบาล ในด้านต่าง ๆ ดังนี้ บริการตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ บริการด้านวิศวกรรมทางการแพทย์ บริการงานปราศจากเชื้อแบบครบวงจร บริการบริหารและบริการผ้าแบบครบวงจร บริการบริหารจัดการการแพทย์ทางไกล ตัวแทนจัดจำหน่าย อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ บริการการจัดซื้อจัดหาที่ครบวงจร บริการบริหารคลังยาและเวชภัณฑ์ บริการโลจิสติกส์ในธุรกิจสุขภาพ

บริษัทฯ ครอบคลุมการให้บริการด้วยสาขากว่า 50 สาขาในประเทศไทย และต่างประเทศ เช่น กัมพูชา และพม่า ด้วยเทคโนโลยีและระบบการทำงานแบบมาตรฐานสากล ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ N Health ได้ที่ http://www.nhealth-asia.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4