สมาพันธ์ทันตแพทย์โลกเผยแพร่สมุดปกขาวและคู่มือปฏิบัติเพื่อรับมือกับโรคปริทันต์

จันทร์ ๒๓ เมษายน ๒๐๑๘ ๐๘:๐๐
สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI World Dental Federation) เผยแพร่เอกสารสองฉบับ ได้แก่ สมุดปกขาวและคู่มือปฏิบัติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสุขภาพปริทันต์สากล (Global Periodontal Health Project หรือ GPHP) ที่มุ่งผลักดันให้สุขภาพปริทันต์เป็นประเด็นสำคัญอันดับต้นๆในการกำหนดนโยบายสุขภาพทั่วโลก

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160831/402993LOGO )

Dr. Kathryn Kell ประธาน FDI กล่าวว่า "โรคปริทันต์หรือโรคเหงือก เป็นโรคหนึ่งที่พบได้บ่อยที่สุดในประชากรวัยผู้ใหญ่ถึง 50% ทั่วโลก เราจึงไม่ควรมองข้าม เพราะโรคนี้มีความสัมพันธ์กับภาวะสุขภาพอื่นๆ เราต้องดำเนินกลยุทธ์การป้องกันตามที่ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพช่องปากและสุขภาพทั่วไป"

"สมุดปกขาวว่าด้วยการป้องกันและจัดการกับโรคปริทันต์เพื่อสุขภาพช่องปากและสุขภาพทั่วไป" จะช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพช่องปากได้ทราบประเด็นสำคัญที่กระชับและครอบคลุมเกี่ยวกับความชุกและผลกระทบของโรคปริทันต์ทั่วโลก นอกจากนั้นยังครอบคลุมถึงสาเหตุและการเกิด การป้องกัน การวินิจฉัย และการรักษาโรค รวมทั้งระบุความท้าทายที่สำคัญในการจัดการกับภาระที่เกิดจากโรคปริทันต์ด้วย

"สุขภาพและโรคปริทันต์ - คู่มือปฏิบัติเพื่อลดภาระของโรคปริทันต์ทั่วโลก" อ้างอิงมาจากสมุดปกขาวและการประชุมสุขภาพช่องปากโลกของ FDI ในปี 2560 ซึ่งให้ความสำคัญกับสุขภาพปริทันต์ทั่วโลก โดยคู่มือปฏิบัติฉบับนี้จะแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพปริทันต์และระบุถึงภาระทั่วโลกที่เกิดจากโรคปริทันต์ รวมถึงให้คำแนะนำในทางปฏิบัติแก่สมาคมทันตกรรมแห่งชาติในการออกแบบ ดำเนินการ และประเมินผลโครงการรณรงค์ต่างๆ ซึ่งจะช่วยยกระดับการใช้นโยบายต่างๆ เพื่อป้องกันและจัดการกับโรคปริทันต์

Prof. Lijian Jin ประธานคณะทำงานโครงการ GPHP กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับผลลัพธ์ของสิ่งพิมพ์เหล่านี้ สมุดปกขาวได้ช่วยกำหนดแผนปฏิบัติการเกี่ยวกับการป้องกันและการจัดการกับโรคปริทันต์ ขณะเดียวกัน คู่มือปฏิบัติก็ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพช่องปากสามารถกำหนดเป้าหมายที่จะเข้าถึงผู้กำหนดนโยบายและส่งเสริมโครงการรณรงค์ให้ประสบผลสำเร็จ เราคาดว่าเอกสารเหล่านี้จะถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายโดยคนในวงการ และจะช่วยส่งเสริมสุขภาพปริทันต์ทั่วโลก"

แม้ว่าจะสามารถป้องกันได้ แต่โรคปริทันต์ก็ยังเป็นภาระอันหนักหน่วงทั่วโลก โรคนี้เริ่มจากการเป็นเหงือกอักเสบ และอาจพัฒนากลายเป็นโรคปริทันต์ (ทำลายเนื้อเยื่อและกระดูกที่อยู่รอบๆฟัน) นอกจากนี้ โรคปริทันต์ยังมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับโรคไม่ติดต่อหลายโรค เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงร่วมกัน (อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป)

สมุดปกขาวดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในวารสาร International Dental Journal ของ FDI ฉบับเดือนเมษายน นอกจากนี้ ทั้งสมุดปกขาวและคู่มือปฏิบัติได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง เว็บไซต์ของ FDI และจะมีการแจกจ่ายสำเนาในงาน FDI World Dental Congress ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ทั้งนี้ โครงการ GPHP เกิดจากความร่วมมือของหลายฝ่าย โดยได้รับการสนับสนุนจาก Electro Medical Systems (EMS), GlaxoSmithKline (GSK) และ Procter & Gamble (P&G)

เกี่ยวกับสมาพันธ์ทันตแพทย์โลก

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก เป็นตัวแทนของทันตแพทย์กว่า 1 ล้านคนทั่วโลก สมาชิกขององค์กรประกอบด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและสมาคมทันตกรรมระดับชาติกว่า 200 แห่ง ในกว่า 130 ประเทศ วิสัยทัศน์ขององค์กรคือ "การเป็นผู้นำในการทำให้ประชากรโลกมีสุขภาพช่องปากที่ดี" รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.fdiworldental.org , facebook.com/FDIWorldDentalFederation , twitter.com/worldentalfed

เกี่ยวกับ Electro Medical Systems

ไบโอฟิล์ม คือสาเหตุหลักของฟันผุ โรคปริทันต์ และโรคเหงือกอักเสบรอบๆรากฟันเทียม บริษัท Electro Medical Systems (EMS) คือผู้เชี่ยวชาญด้านการขจัดไบโอฟิล์มด้วยวิธีที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์และผลิตภัณฑ์ที่ก้าวล้ำของเรา เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Guided Biofilm Therapy ได้ที่ http://www.ems-dental.com

เกี่ยวกับ GlaxoSmithKline

GlaxoSmithKline คือบริษัทด้านสุขภาพและเวชภัณฑ์จากการวิจัยชั้นนำของโลก บริษัทมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของมนุษย์ด้วยการช่วยให้ผู้คนสามารถทำสิ่งต่างๆได้มากขึ้น รู้สึกดีขึ้น และมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.gsk.com

เกี่ยวกับ Procter & Gamble

Oral-B(R) เป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลกในตลาดผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการแปรงฟันที่มีมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ Crest เป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลกในตลาดยาสีฟันและผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากอื่นๆ ทั้งสองแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Procter & Gamble และมีผลิตภัณฑ์มากมาย ได้แก่ แปรงสีฟันแบบธรรมดาและแปรงสีฟันไฟฟ้าสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ เครื่องฉีดน้ำทำความสะอาดช่องปาก ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องว่างระหว่างฟัน อาทิ ไหมขัดฟัน เป็นต้น

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ

Claudia Marquina

ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารของ FDI

อีเมล: [email protected]

โทร. +41-22-560-8137

ที่มา: FDI World Dental Federation

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital