ผลการศึกษาใหม่เผยประโยชน์ของการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่บ้านโดยใช้เครื่องช่วยหายใจ myAirvo ของ Fisher & Paykel Healthcare

จันทร์ ๒๓ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๓:๓๕
บริษัท Fisher & Paykel Healthcare Corporation Limited ประกาศว่า ผลการศึกษาใหม่ที่เผยแพร่ในวารสาร International Journal of COPD ได้เผยให้เห็นประโยชน์มากมายของการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD)* ด้วยวิธีที่เรียกว่า nasal high flow therapy โดยใช้เครื่องช่วยหายใจ myAirvo ของ Fisher & Paykel Healthcare

การศึกษาดังกล่าว[1] เป็นการวิจัยแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุมซึ่งจัดทำขึ้นที่ประเทศเดนมาร์ก โดยเป็นการสำรวจผลพวงในระยะยาวของการรักษาแบบ nasal high flow therapy ในผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่ได้รับการรักษาด้วยออกซิเจน (oxygen therapy) ในระยะยาวมาแล้ว

การทดลองแสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่มีความสำคัญในเชิงสถิติ โดยผลลัพธ์หลักคือ ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแบบ nasal high flow therapy มีอัตราการทรุดลงของโรคลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (จาก 4.95 เหลือ 3.12 ต่อคนต่อปี, ค่า p น้อยกว่า 0.001)

ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ myAirvo ตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด มีอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลลดลงจาก 1.39 เหลือ 0.79 ต่อคนต่อปี นอกจากนี้ กลุ่มที่ได้รับการดูแลรักษาด้วย myAirvo ยังทำคะแนนได้ดีกว่ากลุ่มควบคุม (ได้รับการรักษาแบบมาตรฐาน) ในการประเมินคุณภาพชีวิตหลากหลายด้าน โดยมีอาการหอบน้อยกว่า เคลื่อนไหวได้ดีกว่า และมีระดับคาร์บอนไดออกไซด์คั่งในเลือดต่ำกว่า

การทดลองครั้งนี้เป็นการศึกษาครั้งใหญ่ที่สุดในผู้ป่วยที่รักษาตัวที่บ้าน นำโดยนักวิจัย Line Storgaard และ Dr Ulla Weinreich โดยเป็นการติดตามผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง 200 คนที่ได้รับการรักษาด้วยออกซิเจน 16 ชั่วโมงขึ้นไปทุกวัน ติดต่อกันเป็นเวลา 1 ปี

Andrew Somervell รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของ Fisher & Paykel Healthcare กล่าวว่า "เป็นเรื่องดีที่ผลการศึกษาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังออกมาเป็นที่น่าพอใจ เราหวังว่าการศึกษานี้จะทำให้เครื่องช่วยหายใจ myAirvo ได้รับความสนใจมากขึ้น ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการแพทย์ และสนับสนุนให้มีการนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปใช้ทั่วโลก"

ผลการศึกษาครั้งนี้ช่วยเติมเต็มข้อมูลอีกชุดหนึ่งที่มีการเผยแพร่ในวารสาร Annals of the American Thoracic Society ไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งได้จากการวิจัยแบบไขว้กลุ่มในศูนย์หลายแห่งในญี่ปุ่น โดยการนำของ Dr Kazuma Nagata แห่ง Kobe City Medical Centre General Hospital โดยเป็นการศึกษาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่มีคาร์บอนไดออกไซด์คั่งในเลือดมาก[2] แต่มีอาการทรงตัว ซึ่งผลปรากฏว่า ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในเชิงคลินิก (คะแนนรวมเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7.8 จุด, ค่า p น้อยกว่า 0.01) นอกจากนั้นยังมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์คั่งในเลือดลดลงด้วย

เนื่องจากผลการทดลองนำร่องเป็นที่น่าพอใจ จึงมีการขยายการทดลองครอบคลุมศูนย์หลายแห่งในขณะนี้

สรุปแล้ว การศึกษาใหม่เหล่านี้ได้มอบหลักฐานเพิ่มเติมที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่บ้านด้วยวิธี nasal high flow therapy โดยใช้เครื่องช่วยหายใจ myAirvo

* COPD ย่อมาจาก Chronic Obstructive Pulmonary Disease

[1] Storgaard L, Hockey H, Laursen B, Weinreich U. Long-term effects of oxygen-enriched high-flow nasal cannula treatment in COPD patients with chronic hypoxemic respiratory failure. Int J Chron Obstruct Pulmon Dis. 2018;13:1195-1205. Fisher & Paykel Healthcare provided the myAirvo devices and contributed to the funding of this study.

[2] Nagata K, Kikuchi T, Horie T, Shiraki A, Kitajima T, Kadowaki T et al. Domiciliary High-Flow Nasal Cannula Oxygen Therapy for Patients with Stable Hypercapnic Chronic Obstructive Pulmonary Disease. A Multicenter Randomized Crossover Trial. Ann Am Thorac Soc. 2018;15(4):432-439.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4